Bí quyết sống thọ tới 100 tuổi của bà lão nông dân: Thích ăn 4 loại dưa muối

Bình luận

Dường như khuyến cáo của các nhà khoa học không đúng với lão nông dân sống thọ tới 100 tuổi với sở thích cả đời ăn dưa muối.

  Cụ Ma Caizi khi tròn 100 tuổi.

Cụ Ma Caizi khi tròn 100 tuổi.

Bà lão nông dân Ma Caizi nổi tiếng ở khu vực thị trấn Monan, huyện Yucheng, tỉnh Shanxi, Trung Quốc không chỉ bởi sống tới 100 tuổi  mà còn bởi bí quyết sống thọ của cụ là ăn 4 loại dưa muối.

Theo trang web sh.qihoo.com, cụ Ma Caizi tròn 100 tuổi vào năm 2018. Cụ là một nông dân, sống ở một làng quê nghèo. Cụ Caizi có 8 người con, trong đó có 3 người con trai và 5 người con gái và hiện giờ cụ sống với người con trai trưởng.

Cụ Caizi kể, cả đời cụ chưa bao giờ bị ốm nặng, chỉ thỉnh thoảng bị cảm cúm. Lần ốm nặng nhất của cụ là năm 2017. Cụ bị đau chân trái khi đi đào cây để bán lấy tiền. Khi tới bệnh viện, bác sĩ cho biết chân cụ đã hết dịch khớp và kê đơn thuốc uống. Sau khi uống thuốc vài ngày, cụ đã khỏi hoàn toàn. 

Sức khỏe của cụ Caizi hiện rất tốt. Cụ có thể tự đi lại mà không cần tới bất cứ một hỗ trợ y tế nào. Tai và mắt cụ vẫn còn rất thính và tinh anh.

  Cụ có thể tự đi lại mà không cần hỗ trợ gì.

Cụ có thể tự đi lại mà không cần hỗ trợ gì.

Tuy có tuổi nhưng cụ vẫn giúp đỡ con nấu ăn và làm việc nhà. Ở nhà một mình khi con trai đi làm đồng, ngoài việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, đôi lúc cụ còn xem kịch trên một máy chiếu nhỏ. Thậm chí khi công việc đồng áng quá bận, cụ còn ra đồng giúp con.

Bí quyết trường thọ

Với một sức khỏe có thể nói là xưa nay hiếm như vậy, bí quyết trường thọ của cụ Caizi có gì đặc biệt?

1. Chế độ dinh dưỡng

  Cụ Caizi với đĩa dưa muối - món ăn giúp cụ sống mạnh khỏe ở cái tuổi bách niên.

Cụ Caizi với đĩa dưa muối - món ăn giúp cụ sống mạnh khỏe ở cái tuổi bách niên.

Cụ Caizi không để ý quá nhiều tới việc ăn và uống. Cụ là người ăn chay và những bữa ăn của cụ cũng bình dị như bao gia đình nông thôn khác. Cụ thích ăn dưa muối và đã ăn món ăn này cả đời mình. Cụ thường muối khoai lang, ớt, tỏi tây và mù tạt. Khi có người nói ăn dưa muối nhiều có thể bị bệnh cao huyết áp và nhiều bệnh khác, cụ cười mà rằng : «Tôi không thể bỏ ăn dưa muối được, tôi đã ăn nó cả đời mình rồi. Chắc do cách ăn dưa khác người của tôi nên giờ tôi vẫn khỏe mạnh chăng ?».

2. Lối sống

Ngoài chế độ ăn "khác người", cụ Caizi còn được miêu tả là người vui vẻ, chăm chỉ và có thái độ sống tích cực.

Có vẻ như, với bà cụ này, mọi nghiên cứu khoa học về việc ăn mặn hay ăn dưa muối có nguy cơ gây bệnh ung thư đều không còn đúngvới bà Caizi.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết sống thọ tới 100 tuổi của bà lão nông dân: Thích ăn 4 loại dưa muối tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo