Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị phản ánh thông thầu, chỉ định thầu, lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương nói gì?

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc Bệnh viện Da liễu Trung ương mập mờ trong đấu thầu vật tư y tế, Bệnh viện này đã chính thức lên tiếng.  

  Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Trung ương

Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Trung ương

Một số thông tin về đấu thầu thiết bị y tế gần sát giá chào thầu của Bệnh viện da liễu Trung ương Qua thông tin trên mạng, một số báo quan tâm đến các nội dung đấu thầu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Chiều ngày 25/01/2019 Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức gặp mặt và chia sẻ thông tin với một số phóng viên  liên quan đến nội dung đấu thầu tại Bệnh viện.

Đại diện Bệnh viện có ông Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Việc đấu thầu mua sắm hàng hóa trang thiết bị y tế của bệnh viện được tiến hành hàng năm theo nhu cầu thực tế và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Bệnh viện đã thực hiện đúng các quy định văn bản của pháp luật, công tác kiểm tra, thanh tra của Bộ Y tế, kiểm toán Nhà nước và tự kiểm tra của Bệnh viện cũng được tiến hành hàng năm.

Năm 2016, 2017, Bệnh viện đã được kiểm tra theo kế hoạch của Thanh tra Bộ Y tế và Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận đánh giá thực hiện đúng theo quy định và năm 2018 khi triển khai công tác đấu thầu mua sắm hàng hóa Bệnh viện đã triển khai đúng theo các hướng dẫn quy định văn bản của Nhà nước”.

Liên quan đến nội dung Phóng viên của một số Báo nghe dư luận và đường dây nóng hỏi về các gói thầu tại Bệnh viện năm 2018, Ông Lê Hữu Doanh khẳng định rõ ràng, một số gói thầu theo quy định hướng dẫn mới đã công bố trên mạng đấu thầu Quốc gia, hình thức đấu thầu này rất thuận lợi cho công tác đấu thầu của Bệnh viện.

Việc đấu thầu một trang thiết bị năm 2018 bệnh viện đã thực hiện đúng theo quy định thông qua Hội đồng khoa học kỹ thuật, Tổ chuyên gia đấu thầu, Tổ chuyên gia thẩm định thầu, trên cơ sở nhu cầu của khoa phòng đề xuất trong định hướng phát triển các kỹ thuật của Bệnh viện, bệnh viện phải báo cáo Bộ Y tế xin phê duyệt, khi có Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu của Bộ Y tế (Bộ Y tế cũng thành lập các Hội đồng thẩm định mới ra Quyết định này) lúc đó Bệnh viện mới tiến hành đấu thầu theo quy định.

Giá kế hoạch của gói thầu được công khai trên mạng, việc các nhà thầu đưa ra giá là khách quan nên việc trúng thầu sát giá hoặc bằng giá chào thầu là bình thường, không thể đánh giá việc tiết kiệm tiền ít là nghi ngờ, quan trọng việc đấu thầu là phải đúng theo Kế hoạch đấu thầu được phê duyệt của Bộ Y tế về cấu hình trang thiết bị và về giá kế hoạch.

Ông Lê Hữu Doanh nhấn mạnh quan điểm của Bệnh viện là đấu thầu phải đúng và đảm bảo đúng quy trình.

Ý kiến của một phóng viên trong cuộc họp Báo yêu cầu photo các hồ sơ mời thầu, giấy tờ liên quan đến một số gói thầu, ông Doanh cho biết Bệnh viện chỉ cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền, không photo tài liệu liên quan đến đấu thầu cho cá nhân phóng viên.

Về việc phóng viên nói có thông tin tìm hiểu nhà thầu trích hoa hồng cho Bệnh viện, vị đại diện này đề nghị nếu có thông tin, đưa bằng cứ của nhà thầu nào để Bệnh viện sẵn sàng mời cơ quan điều tra, ông Doanh khẳng định không có chuyện đó.

"Quan điểm của Bệnh viện nếu phát hiện bất cứ cá nhân nào vi phạm như báo chí đã nêu sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", ông Doanh nói.

Ông Lê Hữu Doanh cũng cho biết thêm, trong năm 2018 Bệnh viện Da liễu tổ chức đấu thầu với 15 gói thầu, số tiền tiết kiệm được là gần 100 triệu đồng, 11 gói đấu thầu rộng rãi, 4 gói đấu thầu trực tiếp qua mạng và được Bộ Y tế đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện đấu thầu qua mạng vừa tiết kiệm thời gian, vừa công khai minh bạch.

Tuỳ tính chất mỗi gói thầu, có những thông tin cho rằng có sự “khuất tất” trong việc trúng thầu một số trang thiết bị vật tư y tế trong đó có ít nhất 9 gói thầu trúng bằng và sát giá so với giá kế hoạch. Tổng giá trị của 9 gói thầu này là hơn 15 tỉ, nhưng mức tiết kiệm chỉ hơn 20 triệu đồng.

Về vấn đề này, ông Doanh cho biết: “Năm 2018 Bệnh viện đã xây dựng giá dự toán rất sát thực tế, tuy nhiên vẫn tiết kiệm kinh phí hơn so với giá kế hoạch”.

Lý giải việc giá trúng thầu sát sạt với giá kế hoạch, ông Doanh cho biết mục tiêu không phải mua rẻ hay đắt mà là đấu thầu để lựa chọn nhà thầu với giá hợp lý, chất lượng đảm bảo và nằm trong khung giá kế hoạch.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO