Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ngã xe lộ cả tim ra ngoài vẫn được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ

Bị tai nạn giao thông, nam thanh niên gặp đa chấn thương nguy kịch với vết thương hở vùng tim trào khí và máu, gãy xương đùi phức tạp.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt quy trình báo động đỏ phẫu thuật cứu sống kịp thời một trường hợp tai nạn giao thông đa chấn thương nguy kịch với vết thương hở vùng tim trào khí và máu, gãy xương đùi phức tạp.

Bệnh nhân là Đ.V.B. (28 tuổi, ở huyện Bình Liêu). Được biết, bệnh nhân đi xe máy lúc nửa đêm do tránh xe khác nên mất lái ngã xuống vực. Lúc này trời mưa, đêm khuya vắng người nên dù kêu cứu nhưng không ai biết.

Sau đó, anh B. đã cố gắng tự leo lên đường và được người dân phát hiện đưa vào Trung tâm y tế Bình Liêu trong tình trạng toàn thân xây xát, vết thương vùng trước tim trào máu và khí, đùi trái biến dạng.

Sau khi sơ cứu ban đầu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển Trung tâm y tế Tiên Yên. Tiên lượng tình trạng nặng, diễn biến phức tạp, nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để phẫu thuật cấp cứu xử trí tổn thương.

Nhận được thông tin, ThS.BS Đặng Thị Thúy – Phó Giám đốc Bệnh viện đánh giá đây là trường hợp đa chấn thương với vết thương tim rất nặng nên nhanh chóng huy động kíp bác sĩ liên khoa Ngoại lồng ngực, Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức chuẩn bị máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng cứu.

Ngay khi bệnh nhân được đưa đến nơi, bệnh viện lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ, qua hội chẩn nhanh cho thấy bệnh nhân có vết thương vùng trước tim rách màng tim, theo dõi tổn thương cơ tim và gãy kín xương đùi trái, tình trạng huyết động tạm ổn định, bệnh nhân được chụp cắt lớp toàn thân và lập tức chuyển mổ cấp cứu.

Kíp phẫu thuật ngoại lồng ngực bộc lộ vết thương vùng ngực thấy tổn thương gãy nhiều xương sườn vùng trước tim và quả tim lộ ra qua vết thương, trong màng tim có nhiều dịch đục lẫn máu đỏ.

Phẫu thuật viên đã tiến hành bơm rửa làm sạch khoang màng tim, lấy các dị vật bẩn, cầm máu màng tim thấy cơ tim không bị tổn thương, tim đập tốt, bệnh nhân được dẫn lưu màng tim và đóng lại ngực.

Kíp chấn thương tiếp tục xử trí gãy xương đùi trái bằng kết hợp xương bằng nẹp vít và các tổn thương phần mềm. Sau khoảng 2 tiếng phẫu thuật, ca cấp cứu diễn ra thành công thuận lợi. Hiện, sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, sức khoẻ ổn định, nói chuyện và ăn uống nhẹ nhàng. 

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, ThS.BS Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trường hợp của bệnh nhân B. bị ngã xuống vực sâu gần 30m với vết thương nặng ở ngực và gãy chân trái.

Trong ranh giới giữa sự sống và cái chết, bệnh nhân đã vượt qua đau đớn, tự leo lên để nhờ sự trợ giúp của người đi đường thì thực sự đáng khâm phục.

Khi tuyến dưới xin hội chẩn qua phim CT, chúng tôi thấy có dịch vào khí trong khoang màng tim, cần được phẫu thuật xử trí gấp bởi các bác sĩ chuyên khoa sâu nên đã hỗ trợ, hướng dẫn vận chuyển bệnh nhân về viện an toàn.

May mắn là vết thương màng tim hở, máu thoát ra ngoài nên bệnh nhân không bị chèn ép tim, cơ tim không bị rách, nhờ vậy mà tăng thêm cơ hội sống khi tới viện.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật làm sạch và dẫn lưu màng tim giúp tránh các biến chứng nặng như viêm màng tim. Với nghị lực mạnh mẽ cùng sự phối hợp cấp cứu liên viện kịp thời mà bệnh nhân đa chấn thương kèm vết thương tim đã vượt qua cơn nguy kịch và phục hồi ổn định”.

H.Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO