Báo Điện tử Gia đình Mới

3 không, 3 nên khi ăn uống ngày Tết để tránh rối loạn tiêu hóa

Dịp Tết là thời điểm mọi người thường xuyên tụ tập, ăn uống nhiều hơn bình thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết.

roi loan tieu hoa

3 không:

- Không ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ chiên rán và nhiều gia vị cay nóng.

Các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn khó tiêu hóa, gây đầy hơi và mệt mỏi suốt nhiều giờ sau khi ăn. Gia vị cay nóng cũng có thể gây kích ứng dạ dày, dẫn đến đau bụng, khó tiêu.

- Không ăn đồ dự trữ quá lâu trong tủ lạnh.

Đồ ăn chỉ nên để trong tủ lạnh 1 – 2 ngày, nếu không sẽ bị biến chất, nhiễm khuẩn. Các món chế biến lại cũng thường không còn nhiều chất dinh dưỡng.

- Không bỏ bữa.

Các bữa ăn trong những ngày Tết thường không được duy trì đúng thời gian như ngày thường. Việc ăn uống vô tội vạ chính là lý do dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa phải hoạt động thất thường, không theo đồng hồ sinh học hàng ngày.

3 cần:

- Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi.

Rau củ, trái cây tươi cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Trong một bữa, hãy đảm bảo có đủ 4 nhóm thực phẩm bao gồm bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin với một lượng vừa đủ.

- Hạn chế "chén chú chén anh".

Rượu, bia, nước ngọt, nước có gas, cà phê, thuốc lá... là những chất kích thích có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hãy hạn chế tới mức tối đa các thức uống chứa độ cồn cao trong dịp Tết.

- Dự trữ một loại thuốc trị rối loạn tiêu hoá trong tủ thuốc gia đình.

Rối loạn tiêu hoá có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì thế hãy luôn chắc chắn tủ thuốc gia đình có sẵn thuốc điều trị đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu… Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên được ưa chuộng hơn bởi tính hiệu quả, an toàn và thân thiện với sức khoẻ.

Hy vọng những bí quyết trên sẽ giúp bạn yên tâm tận hưởng những ngày Tết mà không lo bị rối loạn tiêu hóa. Hãy chia sẻ thông tin này với mọi người để cùng nhau có một cái Tết khỏe mạnh, vui vẻ!

(Theo: Bệnh viện Đa khoa Hà Nội )

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO