Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau và sưng mí mắt là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Bị đau, sưng mí mắt là hiện tượng dễ dàng bắt gặp ở mọi đối tượng. Đa số nguyên nhân gây sưng mí mắt là vô hại tuy nhiên một vài trường hợp bị đau, sưng mí mắt lại là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm. Vậy bị đau và sưng mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Mắt là cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Việc bảo vệ tốt sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng, khỏe hơn. Vì thế, khi thấy mắt sưng, đau thì hãy cẩn thận bởi nó là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

Bị đau và sưng mí mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Lẹo

Như chúng ta đã biết, lẹo hay còn được biết đến là một dạng nhiễm trùng một tuyến trong mi mắt. Loại lẹo phổ biến nhất là gây ra tình trạng nhiễm trùng các tuyến nước mắt ở dưới lông mi. Đôi khi lẹo cũng xảy ra ở bên trong mi mắt mà nguyên nhân chính là nhiễm trùng tuyến bã nhờn.

Ban đầu, lẹo bắt nguồn từ một nốt đỏ, ngứa, đau và sưng. Tuy nhiên trong vòng vài giờ, vài ngày thì khối lẹo này sẽ có dấu hiệu giống như mụn mủ. 

Đại đa số trường hợp nhiễm trùng chỉ ảnh hưởng đến một tuyến nước mắt hoặc tuyến bã nhờn mà không cần điều trị. Thậm chí chỉ sử dụng chườm ấm là có thể giảm được cơn đau. Nhìn chung, lẹo không quá nguy hiểm và cũng có thể chữa khỏi nếu áp dụng đúng phương pháp.

Theo các chuyên gia, người bị lẹo nên:

- Tránh sử dụng các loại mĩ phẩm, kem dưỡng xoay quanh vùng mắt

- Không nặn hay trích lẹo bởi nó có thể gây ra nhiễm trùng và tổn thương vùng mắt.

- Nếu lẹo quá nặng hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

bi-dau-sung-mi-mat-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Bị đau và sưng mí mắt là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Chắp

Cũng có hình dáng giống như lẹo thế nhưng chắp lại là một dạng bệnh khiến bạn cảm thấy bị đau và sưng mí mắt. Chắp thường xảy ra khi tuyến bã nhờn ở mi mắt có dấu hiệu bị bít, tắc. 

Nếu bị chắp quá nhiều lần và nốt chắp lớn thì hãy cẩn thận nhé. Chắp quá lớn có thể làm cản trở thị lực đồng thời gây ra đau đớn. Trong trường hợp đã chữa trị nhưng không thấy chắp hết sưng thì hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời trước khi có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thị lực.

Dị ứng

Một số trường hợp bị đau và sưng mí mắt có thể do dị ứng. Trường hợp mắt ngứa, đỏ, chảy nước mắt đi kèm với sưng mi thì rất có thể là đã dị ứng mắt. Hiện tượng mắt dị ứng tuy không quá nguy hiểm nhưng lại rất dễ gây ra các phiền toái liên quan đến cuộc sống của người bệnh. 

Trong trường hợp này, bạn nên tránh xa các chất gây dị ứng và sử dụng thuốc nhỏ mắt lành tính thông dụng trên thị trường. Nếu thấy bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

bi-dau-sung-mi-mat-la-dau-hieu-cua-benh-gi1

Bị đau và sưng mí mắt ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Kiệt sức

Đôi khi kiệt sức cũng chính là yếu tố khiến bạn bị đau, sưng mí mắt. Việc bạn làm việc quá kiệt sức hay mệt mỏi rất dễ làm tổn thương mi mắt nhất là vào buổi sáng. Nếu bạn bị đau, sưng mí mắt do kiệt sức thì đừng lo, hãy uống một ly nước ấm vào buổi sáng và khi ngủ điều chỉnh tư thế sẽ phần nào giảm bớt được tình trạng này đấy.

Cách chữa khi bị đau, sưng mí mắt

- Chườm ấm: 

Khi bị đau, sưng mí mắt thì hãy dùng chườm ấm để làm cho lỗ tuyến dưới mi được giãn nở ra, đồng thời giải phóng các cặn bã và làm sạch bờ mi nhờ đó mi giảm tình trạng viêm nhiễm. Nên chườm ấm khoảng 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 10 phút.

- Massage bờ mi

Khi mí mắt bị sưng đỏ và đau, bệnh nhân nên tiến hành massage vùng mắt mỗi ngày. Nên vệ sinh tay và mắt sạch sẽ để tránh gây ra các tổn thương không đáng có. Nên thực hiện massage khoảng 3 - 5 lần mỗi ngày để mắt được thư giãn và làm việc hiệu quả.

Chị em khi bị đau, sưng mí mắt cũng có thể dùng thêm các loại nguyên liệu từ thiên nhiên như: Trà xanh, thầu dầu, khoai tây sống... vừa mang lại hiệu quả cao lại an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO