Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bong gân bao lâu thì khỏi, cách điều trị bong gân hiệu quả

Vận động quá sức, sai cách hoặc tai nạn lao động, tai nạn giao thông khiến bạn rất dễ bị bong gân cổ chân. Rất nhiều trường hợp khi bị bong gân do xử lí sai cách đã dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vậy bị bong gân phải làm sao? Bị bong gân bao lâu thì khỏi?

Bị bong gân là bệnh gì?

Bong gân là tình trạng tổn thương dây chằng nằm bao quanh khớp cổ chân do trấn thương gây ra. Tùy vào từng mức độ tổn thương mà chia thành các loại bong gân khác nhau. Trong đó trường hợp nặng nhất chính là dây chằng xung quanh cổ chân bị đứt hoàn toàn làm cho khớp không còn được bảo vệ như trước đây nữa,

Khi bị bong gân vùng bị chấn thương sẽ sưng to lên, đau đớn và bầm tín do vùng cổ chân đã bị tổn thương, lúc này máu sẽ chảy ra xung quanh khiến vùng bị bong gân sưng to xuất hiện tình trạng thâm tím, khi ấn vào có cảm giác đau đớn.

Bị bong gân phải làm sao?

Khi bị bong gân, người bệnh nên:

+ Người bị bong gân nên nghỉ ngơi tại chỗ, nên hạn chế hoặc tránh vận động làm ảnh hưởng đến vùng cổ chân bị bong gân.

+ Lấy đá lạnh chườm lên để giúp các mạch co lại đồng thời cầm máu lại. Lấy băng ép và nâng chân lên cao hơn so với tim, việc làm này sẽ giúp ngăn không cho máu dồn xuống vị trí bị tổn thương.

+ Tuyệt đối không dùng chườm nóng hay lấy dầu nóng để xoa bóp vùng bị bong gân bởi nó có thể làm cho mạch máu bị giãn ra khiến lượng máu nhiều hơn. Nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm.

bi-bong-gan-bao-lau-thi-khoi

Bị bong gân cần được khám và điều trị đúng cách tránh gây ra biến chứng nguy hiểm

Bị bong gân bao lâu thì khỏi?

Theo các chuyên gia, thời gian điều trị bong gân phụ thuộc nhiều vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh cũng như cách sơ cứu, xử lí ban đầu của người bệnh. Thông thường, thời gian điều trị  bong gân thường kéo dài từ 1 – 2 tháng. Nếu chữa trị không khéo bong gân có thể gây ra những dị tật.

Vì thế, nên đi khám ngay nếu bị bong gân để xác định tình trạng nghiêm trọng hay không. Tránh tự ý điều trị bong gân tại nhà bởi nếu không chữa trị đúng cách rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Cách điều trị khi bị bong gân

 Khi bị bong gân, người bệnh cũng có thể điều trị tại nhà tuy nhiên phải đảm bảo thực hiện đúng thứ tự các bước chăm sóc cho người bị bong gân mà các bác sĩ đã khuyến cáo. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kiêng vận động mạnh trong quá trình chữa trị thì chỗ bị bong gân mới có thể chóng lành. Bởi trên thực tế, nếu người bị bong gân vận động quá mạnh sẽ có thể gây ra tình trạng nguy hiểm hơn.

Trong quá trình điều trị và hồi phục, bệnh nhân bị bong gân nên hạn chế vận động, kiêng sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá hay cà phê,... Chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân bị bong gân cũng có thể sử dụng ngón tay cái của bàn tay cùng phía với chân bị bong gân rồi ấn, miết lên huyệt giải khê, khâu khư, chiếu hải, thái khê rồi thả tay ra. Thực hiện khoảng 14 lần cho mỗi huyệt. Đừng quên xoa tay ấm rồi xoa bóp nhẹ lên khớp cổ chân chỗ bị bong gân trong vòng 3 phút kết hợp cùng ngâm nước ấm để kích thích tuần hoàn máu.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO