Báo Điện tử Gia đình Mới

BV Nhi Trung ương ghép gan thành công cho bệnh nhi 9 tháng tuổi

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương khen ngợi tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là êkip đã ghép gan cho bé 9 tháng tuổi thành công vừa qua.

Theo thông tin từ BV Nhi Trung ương, ngày 14/3 vừa qua, ê kíp BV đã thực hiện ca ghép gan thành công cho bệnh nhi 9 tháng tuổi.

Đó là bé trai ở Lâm Đồng, cân nặng 8,2 kg. Bệnh nhi được chỉ định ghép gan do có bệnh gan giai đoạn cuối do tình trạng xơ gan mật tiến triển của trẻ teo mật bẩm sinh

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan Mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, teo mật bẩm sinh là một bệnh lý hiếm gặp của gan và đường mật. Tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 1/10.000 trẻ sơ sinh sống. Đây là bệnh khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan đều bị tổn thương gây hậu quả xơ gan mật với các hậu quả nặng nề. Tuy được phẫu thuật nối mật-ruột (phẫu thuật Kasai), một số trẻ teo mật bẩm sinh vẫn có tình trạng xơ gan mật tiến triển và cần có chỉ định ghép gan điều trị.

Tại thời điểm nhập viện, tình trạng của bệnh nhi đã khá nặng. Do tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu nặng, trẻ thường xuyên phải sử dụng các chế phẩm máu và các thuốc điều trị hỗ trợ và để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

  Bệnh viện Nhi Trung ương ghép gan thành công cho bệnh nhi 9 tháng tuổi.

Bệnh viện Nhi Trung ương ghép gan thành công cho bệnh nhi 9 tháng tuổi.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương người trực tiếp thực hiện và chỉ đạo kỹ thuật ca ghép gan của bệnh nhi chia sẻ: “Ca ghép gan này được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp với rất nhiều khó khăn. Trước đó, để chuẩn bị cho ca ghép gan, công tác chuẩn bị người bệnh, chuẩn bị phòng hồi sức, hồi sức sau ghép và điều trị sau ghép đều được BV chuẩn bị chu toàn.

Đặc biệt cả ê kíp ghép đều cùng nhau xác định trước các nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau ghép để cùng tìm các giải pháp tốt nhất vượt qua các nguy cơ đó. Ca ghép gan được chuẩn bị với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của nhiều chuyên gia ở các khoa Gan mật, Ngoại tổng hợp, Gây mê, Hồi sức ngoại, trung tâm xét nghiệm cận lâm sàng, Ngân hàng máu, chẩn đoán hình ảnh…”

Ngày 14/3/2022 ca đại phẫu được tiến hành, sau 9 giờ đồng hồ, PGS. TS Phạm Duy Hiền và ê kíp phẫu thuật viên BV Nhi Trung ương đã ghép gan cho bé thành công.

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhi được chăm sóc sau ghép tại khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, BV Nhi Trung ương. Bệnh nhi được chăm sóc hậu phẫu với chế độ hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn. Các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhi thở máy 24 tiếng, hỗ trợ oxy tối đa, duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các thuốc ức chế thải ghép… Sức khoẻ của trẻ sau ghép diễn biến tốt, chức năng khối ghép dần ổn định.

Ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, với những đòi hỏi khắt khe về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật. Đây là ca ghép gan thành công thứ 25 tại BV Nhi Trung ương và là ca ghép gan được thực hiện hoàn toàn bởi các y bác sĩ BV Nhi Trung ương.

Ngày 10/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tập thể cán bộ, nhân viên BV, đặc biệt là ê kíp thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi.

Chủ tịch nước nhấn mạnh ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, nhờ sự nỗ lực không ngừng học hỏi về trình độ chuyên môn và kỹ thuật, các bác sĩ của BV Nhi trung ương đã quyết tâm làm chủ hoàn toàn quy trình thăm dò trước ghép, kỹ thuật ghép, gây mê, hồi sức, góp phần mở ra nhiều hy vọng mới cho các gia đình có con mắc bệnh suy gan giai đoạn cuối.

Chủ tịch nước mong các bác sĩ và nhân viên y tế BV Nhi trung ương tiếp tục làm việc trên tinh thần "tận tâm, chất lượng vì sức khỏe trẻ em Việt Nam" để mang lại cuộc sống cho nhiều trẻ em bị bệnh hiểm nghèo hơn nữa.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO