Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân viêm phổi không thuốc chữa vì kháng tất cả các loại kháng sinh

Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, tiền sử suy tim, tăng huyết áp, sau nhiều ngày điều trị tích cực sức khỏe không thuyên giảm do bị viêm phổi kháng thuốc.

  Nhiều người viêm phổi không thuốc chữa vì kháng tất cả các thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa

Nhiều người viêm phổi không thuốc chữa vì kháng tất cả các thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ từng tiếp nhận bệnh nhân nam trong tình trạng khó thở, tiền sử suy tim, tăng huyết áp.

Sau hơn 20 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân vẫn phải thở máy, sốt cao liên tục, thể trạng suy kiệt. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm phổi kháng thuốc và kháng tất cả các loại kháng sinh hiện có. Hy vọng duy nhất bây giờ chỉ là trông chờ vào hệ miễn dịch của chính người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, tình trạng bệnh nhân viêm phổi không thuốc chữa vì kháng tất cả các loại kháng sinh không hiếm gặp tại các bệnh viện.

Nhiều ca bệnh vào viện bị sốc nhiễm khuẩn nặng mà trong đó chủ yếu do vi khuẩn kháng thuốc gây ra.

Với những bệnh nhân mắc các bệnh lý do vi khuẩn kháng kháng sinh, tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều bệnh nhân bình thường, bởi không còn thuốc chữa.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết tình trạng vi khuẩn kháng thuốc đã đến mức nguy hiểm. Đặc biệt, vấn đề kháng kháng sinh của vi khuẩn trong viêm phổi trẻ em ngày càng nghiêm trọng.

Bác sĩ Dũng khẳng định: “Với những trẻ có dịch mũi trắng đục, không cần phải kê kháng sinh. Các mẹ cần tích cực rửa mũi cho trẻ cũng giúp trẻ phục hồi sức khỏe.

Bởi hơi tí mà sử dụng kháng sinh, hậu quả sẽ khôn lường. Việc lạm dụng kháng sinh cho trẻ em đến từ thói quen sử dụng thuốc không theo đơn bác sỹ, coi kháng sinh là thuốc trị bất kỳ bệnh nào của phụ huynh là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, đa kháng thuốc như hiện nay.

Có nhiều trẻ chỉ viêm đường hô hấp trên nhưng phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới với liều cao hoặc kết hợp kháng sinh để điều trị. Đây là nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ em Việt Nam trong dài hạn.

  Tự mua thuốc điều trị bệnh là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tình trạng kháng thuốc. Ảnh minh họa

Tự mua thuốc điều trị bệnh là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tình trạng kháng thuốc. Ảnh minh họa

Kháng kháng sinh có nguyên nhân từ cả người bệnh và thầy thuốc. Nếu thầy thuốc kê đơn thuốc chưa hợp lý sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc. Bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhi phụ thuộc vào phụ huynh trong việc sử dụng thuốc.

Tại Việt Nam, các bậc phụ huynh có thói quen sử dụng thuốc kháng sinh để chữa mọi bệnh cho con, nhà thuốc tự ý bán thuốc kháng sinh mà không cần đơn. Chính vì vậy, Việt Nam nằm trong các quốc gia có tỷ lệ kháng thuốc cao nhất trên thế giới…”

Theo điều tra của WHO tại Việt Nam, 83% vi khuẩn Pneumococal  (vi khuẩn gây ra viêm phổi, viêm màng não...) đã kháng với kháng sinh penicillin. Có tới 72% vi khuẩn Ecoli gây các bệnh về tiêu chảy và đường ruột đã kháng ceftriaxon. Nếu nhiễm các vi khuẩn này, những thế hệ kháng sinh phổ biến trước đây như penicillin hay ceftriaxon sẽ không còn tác dụng. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO