Bệnh nhân ung thư đi khám bệnh được thanh toán Bảo hiểm y tế như thế nào?

Ung thư được coi là loại bệnh nan y tiêu tốn rất nhiều chi phí điều trị trong thời gian dài. Bệnh nhân ung thư đi khám bệnh được hưởng thanh toán Bảo hiểm y tế như thế nào?

Bệnh nhân ung thư đi khám bệnh được hưởng thanh toán BHYT như thế nào? Ảnh minh họa.

Bệnh nhân ung thư đi khám bệnh được hưởng thanh toán BHYT như thế nào? Ảnh minh họa.

Nếu đã tham gia Bảo hiểm y tế, tất cả bệnh nhân (bao gồm cả người bị ung thư) khi đi khám chữa bệnh sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán theo phạm vi và mức hưởng theo Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014.

Đi khám, chữa đúng tuyến

Nếu đi khám đúng tuyến theo quy định, bệnh nhân ung thư xuất trình đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT, sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán từ 80-100% chi phí tùy thuộc vào đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế.

– 100% chi phí KCB: Bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 06 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở…

– 95% chi phí KCB: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo…

– 80% chi phí KCB: Đối tượng khác.

Riêng đối với những bệnh nhân có mức hưởng Bảo hiểm y tế 95% hoặc 80%, sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 100% (trong phạm vi hưởng) nếu đồng thời đạt đủ 3 điều kiện sau:

- Tham gia Bảo hiểm y tế liên tục từ 5 năm trở lên

- Có số tiền cùng chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện là 1.490.000 đồng, 6 lần mức lương tương đương 8.940.000 đồng, từ 1/7 tăng lên 10.800.000 đồng).

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Khi đạt đủ các điều kiện nêu trên, bệnh nhân ung thư sẽ không phải thanh toán phần cùng chi trả (5% hoặc 20%) chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm đó ngay tại cơ sở khám chữa bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh sẽ có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu đối với số tiền cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở, để người bệnh có căn cứ đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp Giấy miễn cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm đó.

Đi khám chữa bệnh trái tuyến

Trường hợp tự đi khám, điều trị ung thư không đúng tuyến, vượt tuyến; người bệnh chỉ được thanh toán theo mức hưởng đúng tuyến với các tỷ lệ nhất định:

– Bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

– Bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước;

– Bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí KCB.

Trường hợp tự đi khám, điều trị ung thư không đúng tuyến, vượt tuyến lên tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi quyền lợi hưởng và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT, không thanh toán đối với khám chữa bệnh ngoại trú.

Đối với trường hợp người tham gia BHYT có mức hưởng là 80% sẽ được quỹ BHYT thanh toán 40% của 80% chi phí điều trị nội trú (bằng 32% chi phí khám chữa bệnh BHYT).

Khi bị ung thư cần làm thủ tục gì để được bảo hiểm chi trả?

Theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 3, Điều 16 sửa đổi, bổ sung Luật BHYT; đối với người lao động tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia liên tục kể từ lần thứ hai trở đi; thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT. Vì vậy, khi có thẻ BHYT thì Bà sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB BHYT.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi điều trị ung thư vú; thì Bà phải được cơ sở đăng ký KCB ban đầu chuyển lên tuyến KCB liền kề; hoặc tuyến cao hơn nếu tuyến liền kề không điều trị được.

Khi người lao động nghỉ ốm đau dài ngày thì công ty sẽ tiến hành thủ tục báo giảm như sau:

+) Lập hồ sơ điều chỉnh giảm theo mẫu D02-TS, tại cột ghi chú, đơn vị ghi đúng tên bệnh theo Danh mục bệnh thuộc các chuyên khoa của Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày;

+) Thẻ bảo hiểm y tế của nhân viên đó (đã được cấp theo danh sách lao động của đơn vị);

+) Bản photo của một trong các chứng từ liên quan để xác định người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày; Giấy ra viện, Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính