Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng có chữa được không và những sai lầm cần tránh nếu không muốn bệnh nặng hơn

Bệnh đại tràng là một trong những căn bệnh thường gặp ở mọi đối tượng. Bệnh có thể áp dụng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên nếu không có phương pháp điều trị hợp lí thì rất dễ gây biến chứng. Vậy bệnh đại tràng có chữa được không?

Có thể bạn chưa biết, ở nước ta, cứ 3 người lại có 1 người gặp phải các bệnh đại tràng. Nguyên nhân chính được xác định là do mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thói quen ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ. Đặc biệt là do sự thiếu hiệu biết, không khám sức khỏe định kỳ nên không xác định được đúng bệnh từ đó khó có thể tìm ra cách điều trị dứt điểm.

Bệnh đại tràng có chữa được không?

Đại tràng là một phần ruột già, đây là nơi cư trú của các loại vi khuẩn cả có lợi và có hại. Thông thường sẽ có khoảng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Người bị bệnh đại tràng đơn cử như viêm đại tràng thì thường ở phần ruột già sẽ xuất hiện các ổ viêm, loét. Số lượng lợi khuẩn giảm đi và hại khuẩn lại tăng lên gấp bội làm cho tỉ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn sẽ mất cân bằng. 

benh-dai-trang-co-chua-duoc-khong

Bệnh đại tràng có thể chuyển thành mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời

Theo các chuyên gia, lợi khuẩn chủ yếu sinh sống trong ống đại tràng. Ở khu vực này sẽ xuất hiện một lớp lông nhung đồng thời có một lớp dịch nhày bao phủ lên thành ruột do lợi khuẩn tạo ra, chúng được xem như lá chắn bảo vệ thành đại tràng khỏi các tác nhân gây hại. Vì thế, khi bị bệnh đại tràng, lợi khuẩn giảm khiến cho lớp dịch nhày này ít đi, lớp thành mỏng dần tạo cơ hội cho hại khuẩn tấn công. 

Những sai lầm cần tránh khi chữa trị bệnh đại tràng

- Tự ý sử dụng thuốc: Thói quen phổ biến của người Việt chính là tự khám và chữa bệnh. Khi thấy cơ thể có triệu chứng khác lạ là sử dụng thuốc: Kháng sinh, berberin hay một số loại thuốc chữa đầy hơi, khó tiêu khác.

Tuy nhiên, việc làm này vô cùng nguy hiểm bởi như đã chia sẻ ở trên, dùng kháng sinh không đúng cách có thể gây ra một số hệ lụy như: Vi khuẩn nhờn thuốc không hiệu quả, loạn khuẩn ruột, mất đi lượng lớn lợi khuẩn trong ruột...

- Không giải quyết dứt điểm những tổn thương: Đại đa số người bị bệnh đại tràng có thói quen chỉ thấy bệnh đỡ là dừng uống thuốc. Đây là một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình chữa trị bệnh đại tràng bởi khi vết loét chưa lành hẳn sẽ dễ kích ứng với các chất và gây tái phát bệnh. Đây cũng chính là lí do khiến bệnh tái phát lại nhiều lần.

Làm thế nào để chữa bệnh đại tràng hiệu quả?

- Hạn chế tối đa sử dụng các đồ ăn có khả năng gây kích ứng: Đồ cay nóng, đồ sống, đồ uống có cồn, ga. Tham khảo thêm các thông tin về bệnh đại tràng kiêng ăn gì để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

- Người bị bệnh đại tràng không tự ý dùng kháng sinh khi chưa có ý kiến chỉ định của bác sĩ

- Người bị bệnh đại tràng nên bảo vệ hệ tiêu hóa bằng việc sử dụng các sản phẩm có khả năng phục hồi niêm mạc đại tràng

- Người mắc bệnh đại tràng nên đến thăm khám và điều trị tại các phòng khám chuyên khoa tránh để bệnh quá nặng

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO