Bé trai 11 tuổi phải cắt bỏ 1 bên tinh hoàn do bị xoắn tinh hoàn

Bị sưng đau bìu bên trái khoảng 1 tuần, bé trai vào viện được phát hiện xoắn tinh hoàn dẫn đến hoại tử, phải mổ cấp cứu cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn có thể để lại những hậu quả đáng tiếc cho các bé trai. Ảnh minh họa

Xoắn tinh hoàn có thể để lại những hậu quả đáng tiếc cho các bé trai. Ảnh minh họa

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại, BV Sản Nhi Nghệ An có tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.V.V. (11 tuổi, ở Nghệ An) vào viện trong tình trạng sưng đau bìu bên trái trước thời điểm nhập viện khoảng 1 tuần.

Qua thăm khám cũng như làm siêu âm doppler, các bác sĩ chuẩn đoán bé trai bị xoắn tinh hoàn và chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ kiểm tra thấy tinh hoàn của trẻ bị xoắn 2 vòng, đã bị hoại tử do xoắn không còn khả năng phục hồi. Chính vì vậy mà bác sĩ phải cắt bỏ tinh hoàn bên trái và cố định tinh hoàn còn lại bên phải để dự phòng xoắn cho bệnh nhi. Thông thường một tinh hoàn vẫn có đầy đủ chức năng về nội tiết và sinh sản như bình thường.

Theo các bác sĩ, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa trẻ em, tuy ít gặp hơn các bệnh lý khác nhưng cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh những biến chứng đáng tiếc như hoại tử tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn với tỷ lệ lên đến 68%.

Bệnh xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ khoảng 12 –17%  và ở trẻ từ 12 – 14 tuổi.

Tinh hoàn có thể xoắn từ 270 độ - 720 độ. Tổn thương phụ thuộc vào mức độ xoắn và thời gian xoắn. Quá 12 giờ có ít tinh hoàn nào giữ được. Tuy nhiên xoắn nhẹ 270 – 360 độ cũng có tinh hoàn sống 24 – 48 giờ được mổ tháo xoắn nhưng vẫn có nguy cơ thiếu máu nuôi dưỡng dẫn đến kém phát triển và teo tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn có thể để lại những hậu quả đáng tiếc cho các bé trai. Vì vậy, khi có những biểu hiện nghi ngờ của bệnh xoắn tinh hoàn, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán, xử trí kịp thời.

Dấu hiệu trẻ bị xoắn tinh hoàn

  • Đau đột ngột dữ dội tăng dần vùng bẹn, bìu ở thời gian đầu nhưng sau đó đau đỡ hơn làm trẻ ít quan tâm để báo cho gia đình.
  • Với trẻ sơ sinh thì có biểu hiện quấy khóc nhiều, mẹ kiểm tra thấy bìu con sưng nề, màu da đỏ …
  • Bìu và ống bẹn sưng to, nề, đau, da bìu đỏ giống như viêm nhiễm.
  • Tinh hoàn bị xoắn kéo lên cao lên và có xu hướng nằm ngang
  • Sau xoắn khoảng vài giờ, một số trẻ có sốt, nôn.
An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính