Bánh chưng bị mốc có ăn được không và nên bảo quản bánh thế nào?

Bình luận

Nhiều gia đình có thói quen gói thật nhiều bánh chưng để ăn sau Tết nên không tránh khỏi bánh bị mốc. Vậy có nên ăn bánh chưng mốc?

Sau Tết bánh chưng thường bị mốc, bị chua do bảo quản không đúng cách, nhiều người có thói quen tiếc của nên gọt bỏ phần mốc rồi đem rán hoặc hấp để ăn.

Bánh chưng bị mốc có ăn được không và nên bảo quản bánh thế nào? 0

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng Trịnh Hồng Sơn, để tốt cho sức khỏe, tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin.

Khi ăn các thực phẩm bị mốc có chứa độc tố aflatoxin sẽ cực độc với gan và lâu dài tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Bởi loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin từ thực phẩm.

Để tránh mốc, bánh chưng nên bảo quản đúng cách. Sau khi nấu chín bánh chưng, cần rửa lại bánh chưng bằng nước sạch, sau đó ép bánh chưng bằng một vật nặng để bánh nén chặt hơn. Để bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp. Hoặc cũng có thể bảo quản bánh chưng trong ngăn mát của tủ lạnh ở nhiệt độ 5 - 10 độ C.

Khi ăn bánh nên dùng dao cắt nguyên cả vỏ bánh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Việc này giúp cho phần bánh hở ra do bị cắt không bị cứng và bánh không bị lẫn mùi các loại thực phẩm khác trong tủ.

Bạn đang xem bài viết Bánh chưng bị mốc có ăn được không và nên bảo quản bánh thế nào? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An