Báo Điện tử Gia đình Mới

Băng huyết sau sinh mổ, sản phụ được 5 y bác sĩ hiến máu cứu trong đêm

Sau khi được mổ cấp cứu bắt con, sản phụ bị băng huyết sau sinh dẫn đến mất máu nhiều, mạch đập nhanh, da nhợt nhạt… 5 y bác sĩ đã hiến máu để cứu sản phụ thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

  Bác sĩ Vũ Thị Thu Hằng – Phó Khoa Sản, BV ĐKQT Thu Cúc thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho một sản phụ trước sinh

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hằng – Phó Khoa Sản, BV ĐKQT Thu Cúc thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho một sản phụ trước sinh

“Giờ ngồi nhìn con ngủ bình yên, tôi mới thấy khoảng thời gian y bác sĩ giành giật từng giây phút để cứu sống tôi vì mất máu đáng trân trọng đến nhường nào. Tôi không thể nghĩ mình đã trải qua một kỳ sinh nở kinh hoàng như vậy...” – Sản phụ Phạm Thị Hằng nhớ lại cảm giác vừa trải qua cách đây tròn 1 tuần trước. 

Trước đó, thai phụ Phạm Thị Hằng (ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện chuyển dạ sinh con so tại khoa Sản, BV Đa khoa Quốc tế Thu Cúc với thai ngoài tuần 39.

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hằng – Phó Khoa Sản, BV ĐKQT Thu Cúc – người trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ Phạm Thị Hằng cho biết: “Qua theo dõi chuyển dạ ban đầu của sản phụ Hằng chúng tôi thấy diễn biến bình thường và tiên lượng em bé khoảng 3kg nên đã khuyến khích để sản phụ sinh thường.

Tuy nhiên, khi thấy tử cung sản phụ đã mở hết mà đầu thai nhi vẫn không lọt ra nên chúng tôi đã trao đổi với gia đình sản phụ và chuyển qua phòng mổ cấp cứu bắt thai. Em bé chào đời khỏe mạnh với cân nặng 3 kg”.

  Con sản phụ Phạm Thị Hằng đang ngủ ngon giấc

Con sản phụ Phạm Thị Hằng đang ngủ ngon giấc

Thế nhưng, trong quá trình khâu vết mổ cho sản phụ, bác sĩ Hằng thấy tử cung sản phụ có hiện tượng co hồi kém, máu chảy nhiều nên đã chỉ định tiến hành các bước xử trí chuyên môn như cho dùng thuốc co hồi tử cung kết hợp thuốc cầm máu, đặt bóng chèn buồng tử cung…

Trước diễn biến xấu của sản phụ, các bác sĩ đã chỉ định truyền 2 đơn vị máu (nhóm máu O) cho sản phụ, 2 đơn vị plasma.

Tuy nhiên, lúc đó tại BV chỉ còn có 1 đơn vị máu nên lãnh đạo bệnh viện đã huy động cán bộ nhân viên BV có cùng nhóm máu với sản phụ tập trung tại khoa Ngoại gây mê hồi sức cùng tham gia hiến máu cho sản phụ.

Ngay trong đêm, điều dưỡng Nguyễn Duy Hưng (nhóm máu O) đã tình nguyện sang Viện Huyết học – Truyền máu TW để hiến đổi và nhận được thêm 1 đơn vị máu tiếp theo.

Nhờ vậy mà sản phụ được truyền 2 đơn vị huyết tương tươi 250ml và 2 đơn vị hồng cầu 350ml.

Sáng hôm sau, kiểm tra tình trạng sản phụ vẫn thấy mạch đập nhanh, da nhợt nhạt, huyết động chưa ổn định, các bác sĩ tiếp tục có chỉ định truyền 4 đơn vị máu tiếp theo.

  Y bác sĩ BV Thu Cúc tham gia hiến máu tình nguyện được tổ chức ngày 7/2 tại BV Thu Cúc

Y bác sĩ BV Thu Cúc tham gia hiến máu tình nguyện được tổ chức ngày 7/2 tại BV Thu Cúc

Tuy nhiên, vì nguồn cung cấp của Viện huyết học khan hiếm, nên khoa Sản và khoa Ngoại BV Thu Cúc tiếp tục huy động một số y bác sĩ đi hiến máu và có 3 người đủ điều kiện sang hiến máu.

Do sản phụ vẫn cần truyền thêm máu nên BV tiếp tục huy động thêm 2 nhân viên khác qua Viện Huyết học – Truyền máu TW hiến máu tiếp. Tổng cộng sản phụ Hằng được truyền 7 đơn vị máu (tương ứng khoảng hơn 2 lít máu).

Sản phụ Hằng xúc động kể lại: “Tôi cảm động vô cùng khi đội ngũ y bác sĩ đã hết mình vì bệnh nhân như vậy. Bởi đứng cạnh tôi khi tỉnh là một hộ lý của ca trực khi tôi được truyền máu, hớn hở kể về “chiến tích” hiến máu của mình: 'Bên em 9 người đi, 5 người được hiến máu. Em may quá cùng nhóm máu với chị, lại đủ điều kiện nên hiến được ngay...”. 

“Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn vô cùng đến đội ngũ y bác sĩ khoa sản ngày hôm đó. Những người mà với y đức của họ khiến tôi có một cái nhìn khác về ngành này. Tôi xin cảm ơn nhất nhiều!”- Sản phụ Phạm Thị Hằng đã viết trong thư gửi cảm ơn các y bác sĩ BV Thu Cúc sau 1 tuần sinh con đã khỏe mạnh xuất viện về nhà.

Băng huyết sau sinh mổ, sản phụ được 5 y bác sĩ hiến máu cứu trong đêm 3

Mới đây, Công đoàn BV Đa khoa Quốc tế Thu Cúc phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện.

Tham dự hoạt động này có khoảng 1.000 cán bộ nhân viên (CBNV) Thu Cúc cùng người thân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế của Thu Cúc. Kết quả, Tổ công tác của Viện Huyết học – Truyền máu TW đã thu nhận được 321 đơn vị máu.

Đây là hoạt động thiết thực của CBNV BV Thu Cúc trong bối cảnh nguồn cung ứng máu phục vụ cho điều trị bệnh nhân của các cơ sở y tế đang cạn kiệt do thiếu người hiến vì ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO