Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài toán của nhà đầu tư 'chốt' 4 căn chung cư ở khu Đông vừa để ở vừa làm homestay

Là một cư dân, đồng thời cũng tham gia vào một chuỗi giá trị kinh doanh homestay với cách thức đặc biệt, anh Trần Trọng Nghĩa chia sẻ với Gia Đình Mới những góc nhìn mới mẻ về khu Đông Hà Nội. 

Phóng viên: Duyên cớ gì để đưa anh đến với Ocean Park? Lần đầu tiên nghe tới Ocean Park là bao giờ?

Anh Trần Trọng Nghĩa:- Ocean Park thì tôi nghe khá lâu rồi, từ thời điểm bắt đầu còn mang tên Vincity nhưng lúc tôi không để ý nhiều. Bởi vì nhà tôi đang ở khu Cầu Giấy có các dịch vụ khá ổn, đường xá cũng thuận lợi. Hai vợ chồng sinh con nhờ ông bà lên chăm, có chợ búa dân sinh ở gần nên ông bà thấy cũng hài lòng.  

Đến năm 2021 đánh dấu một giai đoạn mới, cả nước giãn cách do đại dịch Covid-19. Năm người cả già cả trẻ cứ loanh quanh trong 4 bức tường 70 mét vuông thực sự bí bách. Đường xá thì bị cấm nên không đi đâu được. 

Giữa năm, khi dịch Covid dễ thở hơn, được đi lại, tôi sang Ocean Park thì bỗng thấy cuộc sống bên này khác biệt quá. Một không gian mới mở ra, có đủ chỗ cho tất cả các thành viên với nhu cầu khác nhau. Đặc biệt là bố mẹ tôi và bọn trẻ con được vận động, không dán mắt vào điện thoại tivi. 

Anh Trần Trọng Nghĩa trả lời phỏng vấn Tạp chí Gia Đình Mới

Anh Trần Trọng Nghĩa trả lời phỏng vấn Tạp chí Gia Đình Mới

Hai vợ chồng đã bàn bạc cuối cùng đã chốt căn hộ 80m với 3 phòng ngủ được thiết kế rất hợp lý ở toà  R1.03 Vinhomes Ocean Park. 

-Từ lựa chọn ban đầu là tìm 1 nơi để sống đến việc phát triển dịch vụ homestay đã diễn ra như thế nào với anh? 

-Từ khi tôi có ý định đến lúc chốt mua nhà là khoảng hơn 2 tháng. Tôi nghĩ đây cũng là cái duyên nhưng quan trọng nhất là khu đô thị đã đáp ứng được nhu cầu của gia đình mình. Còn về tài chính tôi lựa chọn sử dụng đòn bẩy từ ngân hàng.   

Căn của nhà tôi mua vào thời điểm đấy khá hợp lý, giá tầm 3,4 tỷ đồng. Chỉ cần chuẩn bị trước tầm 20%, khoảng 700 triệu, còn số tiền vay 2,7 tỷ ngân hàng cho vay. Còn nhà bên nội đô tôi không bán mà để cho thuê, tiền thuê coi như trả được nửa phần trả ngân hàng bên này. Tôi trả dần và đến 2023 thì gần như đã xong. 

Cũng trong giai đoạn Covid đấy tôi đã nhìn thấy Ocean Park sẽ là một điểm đến thực sự. Quy hoạch của khu đô thị này dường như được kiến tạo không chỉ dành cho cư dân mà dành cho tất cả mọi người. 

Sau khi lập mô hình xong thì đầu tư mua luôn 3 căn để khởi nghiệp kinh doanh homestay. Tôi cảm thấy đủ để “gánh” được vì dịch vụ này vẫn tạo ra dòng tiền. Coi như bỏ ra một cái số vốn và hàng tháng thì số tiền lợi nhuận từ cái homestay sẽ bù vào cho phần lãi ngân hàng. Lâu dài tôi sẽ có ngôi nhà của mình mà không mất gì cả. 

-Xu hướng nghỉ ngắn ngày từ đâu mà có và khu vực này phù hợp ra sao? 

-Ở Ocean Park đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người dân khi đi chơi ngắn ngày. Thật ra, nếu ở chỉ ở 1- 2 ngày thì Ocean Park cũng đã quá dư dả, không thể trải nghiệm hết được các dịch vụ. Công viên và khu hồ tạo sóng mang điểm nhấn thêm. Ngoài ra, mọi người có thể tìm đâu được bãi biển ngồi chill trong bán kính 30km ở Thủ đô? 

Empty

Thế là trong đầu mình nảy lên suy nghĩ: “Tại sao mình không làm chỗ người ta nghỉ qua đêm nhỉ?”. Một gia đình sang chơi thì nghỉ qua đêm sẽ hợp lý hơn chứ đi trong ngày sẽ hơi mệt. 

Xu hướng bây giờ đi chơi thì ưu tiên chỗ chơi cho con và cả gia đình đều được nghỉ ngơi, ăn ngon, dịch vụ đầy đủ. Và Ocean Park thật sự được chấm điểm trở thành một địa điểm tiềm năng.

Với khoảng cách di chuyển quá gần, rất dễ dàng để phát triển dịch vụ trong 1 ngày hoặc ở qua đêm để thay đổi không khí. Như giới trẻ hoặc nhiều gia đình hiện nay thích đi nghỉ ngắn, chỉ cần thi thoảng thay đổi không khí, chỗ ăn chơi rồi về.  

Tôi nghĩ không có một dự án nào phát triển nhanh được như thế nên quyết định làm homestay.   

-Anh có tính tới rủi ro của việc không cho thuê được phòng? Mô hình kinh doanh hiện nay của anh ra sao? 

-Tôi cũng tính toán rất kỹ, nếu đầu tư mua nhà cho thuê thì sẽ tạo ra dòng tiền. Để đa dạng và tránh rủi ro trống phòng nhiều thì tôi đã kết hợp với các bạn có những quỹ căn khác. Như vậy chúng tôi phủ được hết các phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Tôi cho thuê được nhiều khách hơn và các căn homestay của tôi cũng vì thế tỷ lệ full phòng cao hơn. Nhóm cho thuê tôi tham gia có khoảng hơn 20 người góp vào với nhau, có người một căn, có những người 2 căn, đều là những người cùng chí hướng và cùng bắt tay nhau để làm.

Empty

Việc checkin-checkout của khách tương đối đơn giản vì bây giờ thời đại công nghệ, hỗ trợ rất nhiều. Nó giống như kiểu khách sạn vậy thôi, chủ yếu nhất vẫn là khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng.  

Tôi sở hữu 3 căn cho thuê nhưng trong thực tế đến nay quỹ căn homestay cho thuê của tôi lên tới hơn 30 căn rồi! 

-Chân dung khách hàng thuê homestay như thế nào?

-Khách hàng hệ thống homestay khá đa dạng, từ Hà Nội và các địa phương lân cận rất đông. Rất nhiều khách hàng của tôi là ở nội thành muốn thay đổi không gian sau thời gian làm việc căng thẳng. 

Bên này có nhiều không gian hơn cho các bạn vui chơi, check in. Như khu BBQ, khách hàng đến đây thuê đại đa số đều nhờ tôi đặt bếp nướng. Khách hàng của tôi thường thuê 1 ngày qua 1 đêm hoặc thuê vài ngày. 

Khách tỉnh cũng đông không kém, đặc biệt là tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương bởi họ cũng không có nhiều điểm chơi. Hải Phòng chạy lên đây chỉ cần hơi 1 tiếng, còn Hải Dương Hưng Yên chỉ 20- 30 phút đã đến nơi.  

Có một số đối tượng khác hàng mà tôi biết họ có ý định mua nhà ở Ocean Park nên thuê nhà để trải nghiệm 1 vài tuần. Họ muốn xem phong cách sống, tiện ích sống có phù hợp hay không. 

Nhiều khách hàng bảo có khác gì họ đi Nha Trang Phú Quốc đâu, vì nó rất là đẹp và mang lại cảm giác của chuyến đi nghỉ dưỡng. 

-Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm làm homestay của anh ở khu Đông để luôn hút khách? 

-Ở khắp nơi quanh Hà Nội chúng ta nhìn thấy người ta làm villa rồi làm homestay. Điểm khác nhau có thể thấy rõ, Ocean Park là một khu đô thị sống. 

Ở đây có cảm giác giống như nước ngoài, bởi vì tôi cũng có rất nhiều khách hàng nước ngoài về chơi thì họ cảm nhận không khác gì cái ở bên họ, thậm chí có view đẹp hơn. Có những người muốn về đây ở luôn. 

Empty

Khu đô thị rất nhiều khách Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cho nên người ta vẫn thấy buổi sáng có những xe ô tô chuyên chở chuyên gia đi làm, tối đón về. 

Kinh doanh homestay không phải không có khó khăn, như mùa đông chẳng hạn thì vắng khách hơn mùa hè. Nhưng quan trọng nhất là định hướng tương lai nhìn thấy cái sự phát triển của nó có thể cân đối được, dòng tiền vẫn hơn đầu tư nhà đất lâu dài thì mình đầu tư. Còn đầu tư ăn xổi, lướt sóng không đơn giản. 

Đành hạn chế rủi ro bằng cách cố gắng trường vốn lên một tí, làm nhiều hơn một tí để duy trì những giai đoạn khó khăn. Mình đã nhìn thấy tương lai phát triển của khu đô thị và nhìn thấy cơ hội thì phải nắm bắt ngay!  

Muốn hút khách, đầu tiên decor của mình cũng phải đẹp hơn. Quan trọng nhất là phải đánh giá được khách hàng mình muốn hướng đến là ai. Ví dụ tkhách mình muốn hướng là trẻ thì mình trang trí sao cho thật chill, có nhiều chỗ checkin hơn. Khi khách chụp ảnh đẹp, post lên Facebook thì cũng coi như lan toả, quảng bá giúp căn hộ của mình luôn. 

Luồng tiền từ kinh doanh homestay mang lại cho tôi thu nhập từ 12-18 triệu/tháng. Khoản này được tôi dùng để trả lãi ngân hàng. Coi như mình chỉ bỏ ra số vốn ban đầu và sau một thời gian sở hữu 3 căn nhà.  

Vừa là cư dân, vừa kinh doanh dịch vụ homestay nên tôi khá hiểu khu đô thị, hiểu nhu cầu khách hàng. Đấy cũng chính là một trong những bí quyết để duy trì được mô hình kinh doanh của mình. 

-Xin cảm ơn anh!  

Kim Thoa- Việt Hưng (thực hiện)

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO