Bác sĩ BV Bạch Mai hướng dẫn chế độ dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe sau khi mắc COVID-19

Bình luận

Sau khi khỏi COVID-19 nhiều người cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Vậy làm thế nào để cải thiện sức khỏe tốt nhất?

Theo bác sĩ Đỗ Anh - Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai, chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh không chỉ trong thời gian mắc COVID-19 mà còn giúp người bệnh phục hồi lại sức khỏe tốt nhất sau khi khỏi bệnh.

Vậy nên, một chế độ dinh dưỡng cân đối và bổ sung đủ nước là chìa khóa quan trọng cho sự hồi phục của người bệnh COVID-19.

Hơn nữa, “chế độ dinh dưỡng hợp lý còn có tác dụng giúp cải thiện chức năng phổi đối với bệnh nhân hậu COVID-19. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần cung cấp đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất nhằm giúp tái tạo hệ thống cơ, miễn dịch và năng lượng cho cơ thể hoạt động” – BS Đỗ Anh chia sẻ.

  Dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước giúp người bị COVID-19 phục hồi nhanh hơn. Ảnh minh họa

Dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước giúp người bị COVID-19 phục hồi nhanh hơn. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này khuyến cáo thêm, khi người bệnh có một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng với rau củ quả, trái cây tươi, protein, hạn chế đồ chế biến sẵn, thì không cần phải uống thêm vitamin hay thuốc bổ. Còn trong trường hợp không bổ sung được đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể.

Một số nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh mà bác sĩ Đỗ Anh khuyên dùng gồm:

  • Nhóm hoa quả tươi gồm: Quả lê, táo, bưởi,… Đó là những loại trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thống hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch.
  • Các loại rau xanh: Người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh nên ăn nhiều các loại rau củ quả như cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cà chua,... Những loại rau này chứa rất nhiều vitamin cần thiết cũng như khoáng chất,… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho quá trình thải độc tố của cơ thể cũng như có tác dụng diệt virus.
  • Đồ uống nên dùng: Khi sức khỏe ổn định người bệnh nên uống trà xanh, bởi nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư… Các món ăn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống COVID-19: súp gà, khoai tây, nước dừa, yến mạch, sữa chua…
Bạn đang xem bài viết Bác sĩ BV Bạch Mai hướng dẫn chế độ dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe sau khi mắc COVID-19 tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An