Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu có nên ăn mì chính không?

Bình luận

Mì chính là một trong những gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình, nhưng nhiều người cho rằng bà bầu dùng bột ngọt sẽ không tốt. Điều này có đúng không?

Mì chính (bột ngọt) giúp mang đến vị umami (vị ngon, vị ngọt thịt) cho món ăn, làm cân bằng và làm hài hòa các vị ngọt, chua, mặn, đắng, tạo hậu vị kéo dài, giúp món ăn trở nên ngon hơn.

Thành phần mì chính là mononatri glutamate, trong đó glutamate là một loại axit amin tồn tại phổ biến trong hầu hết thực phẩm ăn vào hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, rau củ quả…

Đặc biệt, sữa mẹ có chứa hàm lượng glutamate cao vượt trội so với sữa của các loại động vật khác. Như vậy, một cách tự nhiên trẻ được cung cấp một hàm lượng đáng kể glutamate thông qua sữa mẹ.

Đối với bà mẹ mang thai/cho con bú, mì chính là gia vị an toàn. Ảnh minh họa

Đối với bà mẹ mang thai/cho con bú, mì chính là gia vị an toàn. Ảnh minh họa

Mì chính được sản xuất từ những nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên như sắn, mía (khoai mì)… bằng phương pháp lên men tự nhiên sử dụng vi sinh vật, tương tự phương pháp dùng để sản xuất ra sữa chua, phô mai, giấm…

Tại Nhật Bản, Brazil và Peru, mì chính được sản xuất từ mía; tại Trung Quốc là ngô; Malaysia dùng cọ, mía và sắn; Mỹ dùng ngô và củ cải đường. Tại Việt Nam, mì chính được sản xuất từ sắn và mía.

Các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới như Ủy ban các chuyên gia về phụ gia thực phẩm (JECFA) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu (EC/SCF), Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đều kết luận mì chính là an toàn. Bên cạnh đó, JECFA và EC/SCF kết luận mì chính có liều dùng hàng ngày không xác định, tức là có thể sử dụng tùy theo khẩu vị của mỗi cá nhân.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp mì chính vào “Danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm”. Trong quá trình nấu ăn thông thường, mì chính không bị biến đổi thành thành phần không tốt cho sức khỏe, nên có thể nêm vào bất kỳ lúc nào trong quá trình nấu ăn.

Đối với bà mẹ mang thai/cho con bú, mì chính là gia vị an toàn. Các nghiên cứu cho thấy glutamate từ chế độ ăn của bà mẹ mang thai không đi vào thai nhi; Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ chỉ ra việc sử dụng mì chính ở người mẹ trong thời kỳ cho con bú không ảnh hưởng tới trẻ bú sữa mẹ hoặc tác động đến việc tết sữa mẹ. Bà mẹ có thể sử dụng mì chính chế biến món ăn tùy theo khẩu vị.

Tuy nhiên, mì chính cũng là một loại gia vị, do đó không nên dùng quá nhiều kẻo gây ra tình trạng tăng huyết áp. Hơn nữa, với những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với mì chính trước khi mang thai thì không nên sử dụng khi chế biến món ăn.

*Tài liệu tham khảo: Cẩm nang Hành trình Mang thai và nuôi con khỏe mạnh (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế)

Bạn đang xem bài viết Bà bầu có nên ăn mì chính không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An