Ăn dặm tự chỉ huy: Những sai lầm cần tránh

Bình luận

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy đã được rất nhiều mẹ áp dụng thành công. Tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm mẹ bỉm sữa cần tránh khi cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy.

  Để quá nhiều loại thức ăn trên bàn ăn có thể khiến bé bắt đầu ăn dặm cảm thấy bối rối.

Để quá nhiều loại thức ăn trên bàn ăn có thể khiến bé bắt đầu ăn dặm cảm thấy bối rối.

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy đã phần nào chứng minh được tính hiệu quả trong việc giúp bé ăn thô sớm, hào hứng với thức ăn, tự lập… Tuy vậy, trong quá trình áp dụng, rất nhiều mẹ bỉm sữa đã vô tình mắc sai lầm, khiến việc áp dụng không thành công.

Sau đây là những sai lầm cần tránh khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy:

1. Quá nôn nóng

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy khuyến khích em bé tự mình “khám phá” thức ăn. Mẹ có thể sẽ cảm thấy sốt ruột khi bé không cầm nắm được thức ăn cho vào miệng và hỗ trợ con bằng cách cầm miếng thức ăn đút vào miệng con. Hãy để bé tự lập và rèn luyện phản xạ cầm nắm mẹ nhé!

Ngoài ra, với những món ăn mới, mẹ đừng tự gây áp lực cho mình và bé khi nghĩ rằng bé sẽ thích ăn ngay. Có những món phải thử đi thử lại từ 10-15 lần bé mới thích ăn đó!

2. Chế biến thức ăn không đúng

Việc chế biến thức ăn sai cách sẽ gây khó khăn cho trẻ trong quá trình tập ăn như cầm nắm , đưa lên miệng. Những sai lầm phổ biến nhất trong chế biến thức ăn là ninh quá nhừ, cắt quá nhỏ khiến bé khó cầm. Sai lầm ít gặp hơn là thái miếng quá to, dễ khiến bé bị hóc.

3. Để món ăn trong bát nhựa

Nhiều mẹ vì muốn giữ vệ sinh nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho con nên thay vì để thức ăn trực tiếp trên bàn thì lại cho vào bát nhựa với những hình thù đáng yêu. Mẹ quên mất rằng bé sẽ bị hấp dẫn bởi những hình thù thích mắt trong bát nhựa mà vơ lấy bát, khiến thức ăn bị vương vãi đi.

4. Để quá nhiều thức ăn lên bàn

Khi bé mới bắt đầu ăn dặm, mẹ không nên cho quá nhiều thức ăn lên bàn ăn bởi điều này sẽ khiến bé bị bối rối, không biết bắt đầu từ món nào. Hơn nữa, việc này khiến bé không kịp thưởng thức hương vị của một món đã chuyển sang món khác.

Ngoài ra, còn một nguy cơ là khi để nhiều đồ ăn lên bàn một lúc, mẹ khó biết được bé bị dị ứng loại thức ăn nào (nếu có).

5. Cho ăn những thức ăn không phù hợp

Ba mẹ khi cho con ăn dặm, cần chú ý tránh cho bé ăn những loại thực phẩm không phù hợp dành cho ăn dặm như mật ong, các loại hạt…

Việc tránh mắc phải những sai lầm trên sẽ giúp ích nhiều cho mẹ và bé trong quá trình đồng hành ăn dặm theo phương pháp bé tự chỉ huy.

Bạn đang xem bài viết Ăn dặm tự chỉ huy: Những sai lầm cần tránh tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (tổng hợp)