Cafe sáng: Học cách bao dung với khuyết điểm của người khác

Chế giễu người khác vì những khiếm khuyết không làm ta tốt hơn lên, và hãy tự hoàn thiện mình, trước hết bằng sự bao dung và kiến thức

Con gái đi học về kể rằng, hôm qua, có một bạn òa khóc vì bị bạn khác chế nhạo là quá béo.

Thế là, thay vì học giờ tiếng Pháp như mọi khi, cô giáo chủ nhiệm cho cả lớp thảo luận về những nhược điểm của mình trong một tiết học.

Tất cả các bạn trong lớp đều được khuyến khích nói về những điểm không hay của cá nhân. Bạn thì nói mình không thích cái mặt, tròn quá; bạn lại bảo không ưa cái chân, vì nó quá khẳng khiu; bạn khác thì chê giọng hát của mình quá dở.

Cứ thế, cả lớp cứ nói đến những điều mà chúng thấy chưa tự hài lòng về mình.

Kết thúc xong màn tự phê của các học sinh, cô mới bảo: "Các em ạ, không ai là hoàn hảo cả. Ai cũng có những khiếm khuyết của riêng mình. Có người thì khiếm khuyết ấy lộ ra ở phía ngoài, trên cơ thể, có người thì không ai nhìn thấy, vì nó ẩn ở trong tâm hồn.

"Chế giễu người khác vì những khiếm khuyết không làm ta tốt hơn lên, và hãy tự hoàn thiện mình, trước hết bằng sự bao dung và kiến thức".

Con mình luôn thích đi học, và trên con đường đi học của mình, con luôn gặp những cô giáo như thế, người không chỉ cho con và các bạn kiến thức, mà còn cả những bài học cuộc đời...

Một câu chuyện cũ, từ hồi con gái còn học cấp 2 ở Italia, nhưng không bao giờ là cũ.

Trương Anh Ngọc


Tin liên quan