Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

9 điều cần chuẩn bị trước khi mang thai, nhiều chị em đang quên điều số 9

Lập kế hoạch tốt trước khi mang thai, sinh con sẽ giúp chị em không còn bỡ ngỡ hay vướng mắc trong quá trình mang thai, sinh nở. Dưới đây là 9 điều cần chuẩn bị trước khi mang thai.

1. Lựa chọn thời điểm sinh con

Phụ nữ nên sinh con sau tuổi 20 và trước tuổi 35. Sinh con sớm trước tuổi 20 có nhiều nguy cơ do cơ thể người mẹ chưa trưởng thành hoàn toàn; phụ nữ sinh con sau tuổi 35 có nhiều nguy cơ dị tật bào thai. Khoảng cách giữa các lần sinh nên từ 3 đến 5 năm.

Người phụ nữ và chồng tương lai cần đi khám kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Ảnh minh họa

Người phụ nữ và chồng tương lai cần đi khám kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Ảnh minh họa

2. Khám sức khỏe

Chuẩn bị kết hôn và trước khi mang thai, người phụ nữ và chồng tương lai cần đi khám kiểm tra sức khỏe, để được tư vấn về phòng tránh nguy cơ sinh con bị bệnh tật bẩm sinh và các bệnh lây truyền từ cha mẹ sang con.

Nếu đã có quan hệ tình dục, nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để được điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản và bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu có.

3. Chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh

Trước khi kết hôn người phụ nữ cần tiêm phòng theo hướng dẫn của cán bộ y tế (tiêm phòng uốn ván ở độ tuổi 15-35; tiêm phòng cúm, rubella trước khi mang thai ít nhất 3 tháng; tiêm vắc-xin HPV phòng ung thư cổ tử cung ở độ tuổi 9-26, trước khi có quan hệ tình dục).

Trước khi kết hôn người phụ nữ cần tiêm phòng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ảnh minh họa

Trước khi kết hôn người phụ nữ cần tiêm phòng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ảnh minh họa

4. Dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng

Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm (gồm đạm, mỡ, đường, vitamin và muối khoáng), uống viên sắt- axít folic và vi chất ít nhất 3 tháng trước khi mang thai, sử dụng muối và gia vị có i-ốt hàng ngày.

Cân nặng của bạn có vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn bị mang thai. Chỉ số khổi cơ thể lý tưởng nhất của bạn trước khi mang thai nên ở trong khoảng 18,5-24.

5. Các biện pháp tránh thai đang dùng

Nếu chưa có kế hoạch mang thai ngay, vợ chồng cùng nhau thảo luận và tham vấn cán bộ y tế để lựa chọn và quyết định sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp.

Trước khi mang thai chị em nên tránh sử dụng các chất gây kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê…

Trước khi mang thai chị em nên tránh sử dụng các chất gây kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê…

6. Tránh sử dụng các chất kích thích và tránh tiếp xúc với các hoá chất độc hại

Các chất kích thích có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, trước khi mang thai chị em nên tránh sử dụng các chất gây kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê…

Chị em cũng cần tránh các hoá chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… Những hoá chất này có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi, thậm chí có thể gây sảy thai hoặc dị tật ở bào thai.

7. Cẩn trọng khi dùng thuốc

Chị em cần cẩn trọng khi dùng thuốc. Với những người đang dùng các loại thuốc điều trị bệnh mãn tính dài ngày như bệnh đái đường, tim mạch, tâm thần và một số bệnh toàn thân khác (Lupus hoặc bệnh lý tuyến giáp…) thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị cho mình về ý định sẽ mang thai.

Mọi thứ thuốc dùng trước khi mang thai đều phải hỏi ý kiến của thầy thuốc, kể cả thuốc thông thường, các loại vitamin, thuốc bổ, kháng sinh, các loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng…

Chị em cần hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Ảnh minh họa

Chị em cần hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Ảnh minh họa

8. Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học

Chị em cần hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, tránh béo phì, giảm stress, ít bị bệnh mạn tính, những điều này đều có tác dụng tích cực đến việc mang thai.

9. Chuẩn bị về tài chính

Chị em cũng cần có kế hoạch chuẩn bị về tài chính để sẵn sàng chi trả các khoản chi tiêu trong quá trình mang thai, sinh nở và nuôi con.

* Tài liệu tham khảo: Cẩm nang Hành trình Mang thai và nuôi con mạnh khỏe (Vụ Sức khỏe Bà mẹ -  Trẻ em, Bộ Y tế)

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO