8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ?

Bình luận

Giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, răng cũng đòi hỏi sự chăm sóc đúng cách. Dưới đây là những cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng để ngăn ngừa và đẩy lùi sâu răng.

  8 thói quen đơn giản để ngăn ngừa sâu răng

8 thói quen đơn giản để ngăn ngừa sâu răng

Thay đổi thói quen ăn uống của bạn

8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? 1

Chúng ta đều biết rằng việc ăn các thực phẩm nhiều đường sẽ dẫn đến sâu răng và axit phytic có thể ngăn chặn sự hấp thụ canxi. 

Một nghiên cứu được công bố trên các Tạp chí Y học Anh cho biết rằng thay đổi thói quen ăn uống và chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của răng.

  • Bổ sung thêm canxi: Đây là thành phần xây dựng chính của xương và răng của bạn. Bạn có thể chọn ăn các sản phẩm sữa mỗi ngày (sữa, sữa chua, kem chua và phô mai).
  • Uống đồ uống không đường: Tránh uống soda, nước trái cây và đồ uống có ga. Thay vào đó, bạn có thể uống sinh tố trái cây và trà không đường. Nước có rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể của bạn bao gồm tăng cường hydrat hóa và sản xuất nước bọt nhiều hơn.

Nhai kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường thực sự có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng.

Hầu hết kẹo cao su không đường có chứa một thành phần gọi là xylitol, là chất làm ngọt tự nhiên. Không giống như thực phẩm, xylitol không dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn trong miệng của bạn.

Thêm vào đó, khi bạn nhai kẹo cao su, nó có thể giúp loại bỏ thức ăn một cách tự nhiên.

Làm sạch và thay bàn chải đánh răng thường xuyên

8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? 2

Dụng cụ quan trọng nhất mà chúng ta sử dụng để làm sạch răng là bàn chải đánh răng. Tuy nhiên, ít người biết tầm quan trọng của việc lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp.

  • Luôn luôn chọn một bàn chải nhỏ hoặc trung bình và đảm bảo rằng lông của nó có thể chạm vào các kẽ hở của răng hàm của bạn, nơi thức ăn có thể còn sót lại sau khi bạn ăn.
  • Không sử dụng hộp cho bàn chải đánh răng của bạn vì chúng có thể chứa vi sinh vật và vi khuẩn. Thay vào đó, chỉ cần rửa bàn chải của bạn với nước sau mỗi lần sử dụng và để nó khô. Và đừng để bàn chải của bạn trong cùng phòng với nhà vệ sinh của bạn vì có thể bám vi khuẩn.
  • Thay bàn chải đánh răng của bạn thường xuyên vì lông của nó “xấu” đi theo thời gian. Do đó, bạn không làm sạch răng bằng bàn chải đánh răng mới.

Chăm sóc nha khoa đúng cách

8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? 3

Theo Hiệp hội Sức khỏe Nha khoa Quốc tế, gần 42% người trưởng thành chỉ sử dụng bàn chải đánh răng để chăm sóc răng miệng.

Bạn có thể tham khảo các bước sau trong quy trình chăm sóc răng miệng vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

  • Đánh răng trong 2 phút ít nhất 2 lần/ngày. Cố gắng chải tất cả các bề mặt của răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Đôi khi, ngay cả việc đánh răng cũng không hiệu quả như dùng chỉ nha khoa. Sử dụng chỉ nha khoa để lấy ra bất kỳ thức ăn còn lại từ bên dưới nướu của bạn.
  • Sử dụng nước súc miệng: Bất kỳ loại nước súc miệng nào cũng có tác dụng kháng khuẩn và giúp bạn loại bỏ mọi vi khuẩn còn sót lại trong miệng.

Lấy cao răng theo định kỳ

Nha sĩ có thể giúp bạn làm sạch gần đường nướu ở mặt sau và mặt trước của răng để loại bỏ bất kỳ mảng bám và cao răng. Vệ sinh thường xuyên là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Hãy chắc chắn rằng bạn đến gặp nha sĩ ít nhất 1 hoặc 2 lần một năm.

Thêm chất bổ sung và vitamin vào chế độ ăn uống

8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? 4

Vitamin rất cần thiết cho việc thiết lập sức khỏe tốt cho răng của bạn.

  • Để thúc đẩy sản xuất nước bọt, bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, các loại hạt và rau. Những thực phẩm tốt nhất như: táo, chuối, mầm Brussels và đậu Hà Lan.
  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt: Chúng chứa rất nhiều vitamin B và sắt. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt có chứa magiê, một khoáng chất giúp hấp thụ canxi và làm chắc răng của bạn.
  • Ăn hải sản thường xuyên hơn nếu bạn muốn có thêm vitamin D từ bữa ăn. Cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi là nguồn cung cấp tốt nhất của vitamin D.

Sử dụng dầu dừa

Bạn có thể thử dùng dừa để bảo vệ răng khỏi bị sâu. Dầu dừa kéo vi khuẩn ra khỏi răng của bạn và chữa lành chúng một cách tự nhiên.

Đơn giản chỉ cần ngậm một muỗng dầu dừa trong miệng trong 20 phút cho đến khi nước bọt và dầu chuyển sang màu trắng đục. Đừng nuốt nó.

Cách này không có tác dụng chữa lành sâu răng, nhưng nó giúp ngăn ngừa sâu răng. Thêm vào đó, nó sẽ có hiệu quả gấp đôi nếu bạn kết hợp với việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Tự làm kem đánh răng

8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? 5

Công thức kem đánh răng đơn giản này chỉ cần một vài thành phần tự nhiên mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Vì bạn tự làm, bạn có thể chắc chắn rằng tất cả các thành phần là tự nhiên và sẽ không gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bạn sẽ cần các thành phần sau đây để làm kem đánh răng:

  • 4 muỗng canh bột canxi
  • 1 muỗng canh stevia
  • 1 muỗng canh muối biển
  • 2 muỗng canh baking soda
  • 1/4 chén dầu dừa

Trộn tất cả các thành phần cho đến khi bạn nhận được một hốn hợp sệt mịn. Sử dụng loại kem đánh răng này như là một thay thế cho kem đánh răng thông thường của bạn.

Hãy nhớ rằng: Không sử dụng kem đánh răng này trong hơn 30 ngày liên tiếp do cấu trúc mài mòn và không có fluoride.

Bạn đang xem bài viết 8 thói quen ngừa sâu răng đơn giản mà hiệu quả, bạn cần đánh răng bao lâu là đủ? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp