Là sếp, bạn cần đánh giá cao nhân viên với những gì họ làm đúng, và là người lãnh đạo dẫn dắt họ vượt qua khó khăn. Ngoài ra, bạn không cần nói những điều gây tổn hại đến năng lực của nhân viên ở nơi làm việc.
Dưới đây là 7 điều những vị sếp tuyệt vời không bao giờ nói với nhân viên của họ.
1. Bạn may mắn mới có việc làm.
Nếu nhân viên của bạn từ chối một nhiệm vụ thay vì thực hiện, hãy tìm hiểu lý do thay vì đưa ra lời phán xét như vậy.
Nếu bạn biết đồng cảm với nhân viên, bạn sẽ hỏi vì sao họ không muốn nhận nhiệm vụ này.
Nếu thấy có vẻ không thể làm việc cùng nhau, hãy tìm cách chấm dứt nhưng đừng bao giờ nói những lời gây tổn thương như vậy.
2. Tôi là sếp và bạn phải làm những gì tôi nói.
Mọi người đều phải tôn trọng nhau ở nơi làm việc, ngay cả đó là sếp.
Câu nói này thể hiện sự thiếu tôn trọng và hạ thấp nhân viên của bạn.
Thay vào đó, bạn hãy làm cho họ hiểu vì sao họ cần thực hiện nhiệm vụ đó vì lợi ích của công ty và của họ.
3. Tôi thật thất vọng.
Đây là một câu nói phổ biến mà các bậc cha mẹ thường nói với con cái của họ. Câu nói này có thể khiến nhân viên của bạn cảm thấy bị coi như trẻ con.
Thay vì nói vậy, bạn có thể phản hồi một cách xây dựng để nhân viên biết họ không nên lặp lại sai lầm nào.
4. Tôi là sếp của bạn và tôi luôn đúng.
Không ai thích làm việc trong một tổ chức mà ý kiến và đề xuất của họ không được quan tâm.
Tất cả nhân viên đều thích được sếp đánh giá cao những đề xuất của mình và muốn thực hiện theo đề xuất đó.
5. Tôi đã bỏ công sức cho việc này.
Tranh công của người khác là việc không đúng. Nhân viên của bạn cần được công nhận với công sức họ đã bỏ ra.
Do đó, trong cuộc họp, đừng nhận công những việc mà bạn không làm.
Thay vào đó, hãy cởi mở ghi nhận công sức mà những người khác xứng đáng.
6. Bạn không được nghỉ phép nữa.
Sức khỏe tinh thần là một điều quan trọng cần chăm sóc. Đừng làm cho nhân viên của bạn cảm thấy tội lỗi khi nghỉ phép để giải tỏa cuộc sống.
Thay vào đó, bạn phải hỗ trợ họ để có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
7. Hôm nay làm tốt lắm.
Thay vì đưa ra những nhận xét mơ hồ như thế này, bạn có thể khan ngợi rõ việc nào họ đã làm tốt.
Khen ngợi cụ thể sẽ làm nhân viên cảm thấy bạn chú ý đến công việc mà họ đang làm.
(Theo Times of India)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 7 điều sếp giỏi không bao giờ nói với nhân viên tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].