Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thông tin quan trọng của người dân trong chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân

Chip điện tử trên Căn cước công dân lưu những thông tin gì, khác gì với Căn cước công dân bình thường là điều mà rất nhiều người dân tò mò.

Điểm khác biệt cơ bản căn cước công dân gắn chip so với chứng minh nhân dân và căn cước công dân mã vạch là có thêm mã QR Code và chíp điện tử. Vậy, mã QR Code, chíp điện tử trên căn cước công dân gắn chíp lưu trữ những thông tin gì?

Mã QR Code được in ở mặt trước, phía góc phải trên cùng của thẻ căn cước công dân gắn chíp, lưu thông tin về số thẻ căn cước công dân, mã hóa toàn bộ các thông tin của người dân như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ và ngày cấp căn cước công dân.

Với mã QR Code , bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh đều có thể quét được các thông tin như số chứng minh thư cũ, họ tên của người được cấp, do vậy công dân không cần xin giấy xác nhận số chứng minh thư cũ khi thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan.

Chip điện tử trên thẻ căn cước công dân gắn chíp chứa những thông tin gì?

Thông tin lưu trữ trong chip điện tử gồm: Số căn cước công dân; họ và tên, họ và tên khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi đăng ký thường trú; đặc điểm nhận dạng; ngày cấp; ngày hết hạn; họ tên cha/mẹ, vợ/chồng; số chứng minh nhân dân đã được cấp; ảnh chân dung; đặc điểm vân tay 2 ngón trỏ; dự phòng cho ảnh mống mắt và các thông tin khác (mở rộng ứng dụng cho các bộ, ngành khác).

Tuy nhiên, chỉ những cơ quan chức năng được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng mới có thể trích xuất thông tin từ con chip này. Nếu như có bị mất Căn cước công dân gắn chip, người nhặt được cũng khó có thể đọc thông tin mà chip trên thẻ đang lưu giữ.

  6 thông tin quan trọng của người dân trong chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân.

6 thông tin quan trọng của người dân trong chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân.

Sắp tới, thông tin trên con chip điện tử của thẻ Căn cước công dân gắn chip sẽ dần được tích hợp thêm nhiều thông tin, giấy tờ cá nhân.

Cụ thể, theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư ban hành kèm Quyết định 06/QĐ-TTg, trong năm 2022, nước ta sẽ từng bước thay thế giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Theo đó, người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) để thay thế một số giấy tờ quan trọng như: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức… khi thực hiện thủ tục hành chính.

Ngoài ra, dãy 12 số trên thẻ căn cước công dân cũng chứa một số thông tin sau: 3 chữ số đầu tiên là mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh, 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính công dân, 2 chữ số tiếp theo là mã năm sinh thể hiện 2 số cuối năm sinh của công dân, 6 chữ số cuối là dãy số ngẫu nhiên.

Theo Bộ Công an, chíp được gắn trên thẻ căn cước công dân là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ căn cước công dân với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số; không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Như vậy, thẻ căn cước công dân gắn chip mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho người dân mà cho cả cơ quan quản lý. Triển khai áp dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử góp phần tích cực vào việc đổi mới cách thức quản lý hiện đại.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO