Báo Điện tử Gia đình Mới

6 tác hại của việc bật quạt khi đi ngủ khiến cả nhà dễ đổ bệnh

Bật quạt khi đi ngủ là thói quen của rất nhiều người. Làn gió nhẹ giúp bạn mát mẻ và thoải mái suốt đêm, đồng thời tiếng quạt nhẹ nhàng có thể tạo ra tiếng ồn trắng giúp chặn tiếng còi xe hay tiếng ngáy của người ngủ cùng.

Tuy nhiên, việc bật quạt khi đi ngủ cũng có thể gây ra một số tác hại với sức khỏe. 

Dưới đây là 6 tác hại của việc bật quạt khi đi ngủ theo chia sẻ của các chuyên gia cũng như cách khắc phục vấn đề này.

Tác hại của việc bật quạt khi đi ngủ

1. Làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng hoặc hen suyễn

bat-quat-di-ngu-01

Bác sĩ Raj C. Dedhia, phó giáo sư tai mũi họng và y học giấc ngủ tại Trường Y khoa Perelman của Đại học Pennsylvania, cho biết: “Ở những bệnh nhân bị dị ứng với bụi hoặc các kháng nguyên trong nhà khác, quạt có thể khuấy động các hạt trong phòng hoặc phân tán bụi tích tụ trên chính quạt”.

Quạt có thể phát tán mạt bụi, lông thú cưng, v.v., điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng hoặc hen suyễn của bạn.

2. Góp phần làm giảm chất lượng không khí trong nhà

Sự kết hợp giữa việc mở cửa sổ và bật quạt vào ban đêm có vẻ là một cách thông minh để giúp bạn cảm thấy mát mẻ khi ngủ, nhưng nó có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là lợi.

Bác sĩ Sam Huh, trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Mount Sinai Brooklyn, cho biết: Nếu bạn sống trong môi trường đô thị, nơi có nhiều hạt phát thải diesel, một chiếc quạt có thể luân chuyển các chất gây ô nhiễm không khí ngoài trời này trong nhà và hướng chúng thẳng vào đường hô hấp của bạn.

Những chất gây ô nhiễm này có thể làm xấu đi chất lượng không khí trong nhà.

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, chất lượng không khí trong nhà kém có thể gây ra hoặc góp phần phát triển các bệnh nhiễm trùng, ung thư phổi và các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn.

3. Nó có thể gây nghẹt mũi

Bác sĩ Huh cho biết, nếu bạn từng bị nghẹt mũi sau khi bật quạt đi ngủ thì đây là lý do: Luồng không khí trực tiếp thổi vào mũi bạn có thể hút hơi ẩm ra khỏi cơ thể và làm khô niêm mạc mũi.

Khi mũi của bạn bị kích thích, nó sẽ sản xuất thêm chất nhầy quá mức để bù đắp, làm ẩm niêm mạc bị khô trong đường mũi của bạn. Điều này có thể gây sưng niêm mạc và dẫn đến nghẹt mũi.

4. Khiến bạn dễ mắc bệnh hơn

bat-quat-di-ngu-02

Khi bạn bật quạt đi ngủ thường xuyên, niêm mạc mũi của bạn có thể bị khô. Và nếu không có đủ lượng chất nhầy, bạn sẽ dễ bị bệnh hơn.

Tiến sĩ Huh nói: “Thông thường chất nhầy bao phủ niêm mạc mũi tạo ra một lớp bảo vệ để ngăn các chất kích thích hoặc sinh vật xâm nhập. Nhưng một khi nó bị khô đi, niêm mạc mũi sẽ rất dễ bị xâm nhập”. 

Khi niêm mạc mũi quá khô, nó cũng có thể bị nứt, tạo ra những lỗ nhỏ trên da và có thể trở thành cửa ngõ cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm. Ngoài ra nó cũng có thể gây chảy máu cam.

5. Phát tán vi trùng

Bật quạt khi đi ngủ không chỉ làm suy yếu khả năng phòng vệ của mũi trước nguy cơ nhiễm trùng mà còn có thể làm phát tán, lây lan vi trùng.

Bác sĩ Huh cho biết, nếu bạn ngủ chung phòng với một người bị cảm, quạt có thể thổi các phần tử virus về phía bạn. Luồng gió mát quạt có thể mang theo một lượng vi trùng nhất định thổi về phía bạn khi bạn đang ngủ.

6. Làm khô da

Như bạn đã biết, luồng không khí thổi từ quạt có thể làm khô niêm mạc mũi. Không chỉ vậy, nó cũng có thể làm khô da của bạn, bác sĩ Dedhia cho biết.

Hãy nhớ rằng, quạt sẽ hút ẩm từ da của bạn, thậm chí khiến bạn bị mất nước. Bởi vì khi bạn ngủ, về cơ bản bạn đang nhịn ăn và uống nước. Việc sử dụng quạt chỉ góp phần làm mất chất lỏng và độ ẩm nhiều hơn, ông nói.

Cách khắc phục

bat-quat-di-ngu-03
  • Giữ nhà cửa sạch sẽ
  • Đặt một bát nước trước quạt
  • Hướng quạt ra xa mặt của bạn
  • Giữ khoảng cách
  • Bật quạt ở tốc độ thấp
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm
  • Đóng cửa sổ (nếu chất lượng không khí ngoài trời thấp)

>>> 5 điều không nên làm trên giường để có giấc ngủ ngon, trọn vẹn

(Theo Livestrong)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO