Báo Điện tử Gia đình Mới

6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng

Ung thư gan thường được gọi là căn bệnh "thầm lặng", vì ở những giai đoạn đầu, hầu hết người bệnh không có dấu hiệu hay triệu chứng nào cả.

  6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng

6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng

Theo Mayo Clinic, ung thư gan bắt đầu từ tế bào gan. Một số loại ung thư có thể hình thành ở lá gan. Loại ung thư thường gặp nhất là Ung thư tế bào gan nguyên phát (HCC: hepatocellular carcinoma).

Có nhiều hiểu lầm, ngộ nhận thường gặp về căn bệnh ung thư gan do các thông tin sai dẫn đến lo lắng, sợ hãi cho mọi người.

Chia sẻ với tờ Healthy Women, bác sĩ Melanie Thomas cho biết có một số hiểu lầm thường gặp về ung thư gan như sau.

Hiểu lầm 1: Các bệnh về gan rất đau đớn

Thực tế là một số bệnh gan và ung thư gan thường có xu hướng phát triển thầm lặng cho đến giai đoạn sau. Nguyên nhân là trong gan không có các mút thần kinh để nhận biết cảm giác đau. Do đó người bệnh ban đầu thường không thấy đau đớn gì, cho đến khi có triệu chứng thì ung thư đã lớn và đến giai đoạn sau.

Viêm gan A, B và C, cũng như xơ gan, có thể 20 đến 30 năm sau mới được chẩn đoán. Tuy nhiên các chuyên gia y tế có thể giúp bạn phát hiện sớm bệnh.

Hiểu lầm 2: Ung thư gan gây ra do rượu

6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng 1

Có rất nhiều yếu tố gây hại gan và rượu là một trong rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân trực tiếp của bệnh gan là viêm gan C và gan nhiễm mỡ. 

Viêm gan siêu vi C là bệnh truyền nhiễm, chủ yếu ảnh hưởng đến gan, do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh thường không có triệu chứng, nhưng viêm mạn tính có thể dẫn đến mô sẹo ở gan và cuối cùng là xơ gan.

Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo trong gan.

Hiểu lầm 3: Rượu mạnh hại gan hơn rượu thường hay bia

Bác sĩ Thomas giải thích, loại rượu bạn uống không quan trọng bằng lượng rượu bạn uống. "Rượu thì vẫn là rượu. Vấn đề không phải bạn uống loại nào mà là uống bao nhiêu."

Uống một cốc nước lọc để bù cho việc uống rượu sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho gan. Uống rượu sang, xịn cũng không khiến rượu bớt gây hại.

Bác sĩ khuyên nên uống rượu điều độ tùy từng cá nhân. Có người uống rất nhiều rượu nhưng không bị ung thư gan. Ung thư gan có thể gây ra bởi rất nhiều yếu tố.

Hiểu lầm 4: Tập luyện và ăn uống không liên quan đến sức khỏe lá gan

6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng 2

Thực phẩm và việc tập thể dục thể thao tác động sức khỏe tổng thể của bạn, trong đó có lá gan. Chế độ ăn nhiều calo, ít tập luyện có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Bởi gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư gan.

Béo phì có liên quan đến gan nhiễm mỡ và bạn có thể kiểm soát tình trạng này qua ăn uống và tập luyện. Chúng sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.

Do đó hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây và rau xanh, tập thể dục thể thao, không hút thuốc lá và kiểm soát việc uống rượu bia.

Hiểu lầm 5: Viêm gan C không dẫn đến ung thư gan

Thực tế thì viêm gan C là một trong những nguyên nhân chính của ung thư gan, mặc dù không phải trường hợp viêm gan C nào cũng dẫn tới ung thư gan.

Tuy nhiên nguy cơ mắc ung thư của bạn sẽ tăng lên nếu bạn mắc viêm gan C.

Viêm gan C mạn tính là bệnh có thể chữa khỏi. Hiện nay có nhiều loại thuốc dùng cho điều trị viêm gan C mạn tính, trong đó có nhiều loại thuốc mới ra đời, hiệu quả ngày càng cao và ít tác dụng phụ hơn.

Hiểu lầm 6: Tất cả các thành phần bổ sung đều an toàn

6 ngộ nhận thường thấy về bệnh ung thư gan mà nhiều người vẫn tin tưởng 3

Các thành phần bổ sung (Dietary supplement) có những dạng bào chế là viên con nhộng, viên gel tương tự thuốc điều trị. Tại Việt Nam, các thành phần bổ sung (Dietary supplement) được dán nhãn là thực phẩm chức năng được quản lý bởi “Cục An toàn thực phẩm” không phải “Cục Quản lý Dược”.

Theo bác sĩ Thomas, không phải thành phần bổ sung nào cũng được quản lý bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (The US Food and Drug Administration). 

BS Thomas nhắc nhở mọi người cẩn trọng khi sử dụng các thành phần bổ sung này do rất nhiều sản phẩm đã bị phát hiện có thể dẫn tới tổn thương gan, nguy cơ dẫn tới ung thư gan.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO