6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon

Bình luận

Giấc ngủ ngon là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Thật không may, khoảng 30% số người bị mất ngủ hoặc mất ngủ mãn tính, không đạt được giấc ngủ chất lượng cao.

  6 loại trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon

6 loại trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon

Trà thảo dược là lựa chọn đồ uống phổ biến để thư giãn và nghỉ ngơi. Trong nhiều thế kỷ, chúng đã được sử dụng trên khắp thế giới như là phương thuốc chữa giấc ngủ tự nhiên.

Nghiên cứu hiện đại cũng ủng hộ việc sử dụng các loại trà thảo dược và hiệu quả của chúng như một trợ giúp cho giấc ngủ.

Bài viết này tìm hiểu 6 trong số các loại trà tốt nhất cho một giấc ngủ ngon

Hoa cúc

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 1

Trong nhiều năm, trà hoa cúc đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm viêm, giảm lo lắng và điều trị chứng mất ngủ.

Trên thực tế, hoa cúc thường được coi là một loại thuốc an thần nhẹ hoặc gây ngủ.

Tác dụng làm dịu của nó có thể do một chất chống oxy hóa gọi là apigenin, được tìm thấy rất nhiều trong trà hoa cúc. Apigenin liên kết với các thụ thể cụ thể trong não của bạn có thể làm giảm lo lắng và bắt đầu giấc ngủ.

Một nghiên cứu ở 60 cư dân tại viện dưỡng lão cho thấy những người nhận được 400 mg chiết xuất hoa cúc mỗi ngày có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không dùng.

Một nghiên cứu khác liên quan đến phụ nữ sau sinh có chất lượng giấc ngủ kém cho thấy những người uống trà hoa cúc trong thời gian 2 tuần báo cáo chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không uống trà hoa cúc.

Hơn nữa, một nghiên cứu liên quan đến những người mắc chứng mất ngủ mãn tính cho thấy những người nhận được 270 mg chiết xuất hoa cúc 2 lần/ngày trong 28 ngày ngủ nhanh hơn khoảng 15 phút so với những người tham gia không nhận được chiết xuất.

Hơn nữa, những người nhận được chiết xuất thức dậy ít tỉnh vào giữa đêm hơn so với nhóm giả dược.

Kết quả của những nghiên cứu này rất đáng khích lệ, đặc biệt đối với những người phải vật lộn để có được một đêm ngon giấc. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận tác dụng của trà hoa cúc đối với giấc ngủ.

Rễ cây nữ lang

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 2

Cây nữ lang là một loại thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề như mất ngủ, hồi hộp và đau đầu.

Trong lịch sử, nó được sử dụng ở Anh trong Thế chiến II để giảm bớt căng thẳng và lo lắng do các cuộc không kích.

Ngày nay, cây nữ lang là một trong những loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ phổ biến nhất ở châu Âu và Mỹ.

Nó có sẵn như là một bổ sung chế độ ăn uống ở dạng viên nang hoặc chất lỏng. Rễ cây nữ lang cũng thường được sấy khô và bán như trà.

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắn làm thế nào rễ loại cây này giúp cải thiện giấc ngủ.

Tuy nhiên, một giả thuyết cho rằng nó làm tăng mức độ của một chất dẫn truyền thần kinh được gọi là axit gamma-aminobutyric hay GABA.

Khi GABA phong phú, nó có thể làm tăng cơn buồn ngủ. Trên thực tế, đây là cách mà một số loại thuốc chống lo âu.

Ví dụ: Một nghiên cứu ở 27 người khó ngủ cho thấy 89% người tham gia báo cáo giấc ngủ được cải thiện khi uống chiết xuất rễ cây nữ lang.

Ngoài ra, không có tác dụng phụ bất lợi nào, chẳng hạn như buồn ngủ buổi sáng, đã được quan sát sau khi uống chiết xuất.

Một cách tương đối, một nghiên cứu ở 128 người cho thấy những người nhận được 400 mg rễ cây nữ lang đã báo cáo sự giảm thời gian họ ngủ, ít thức giấc vào ban đêm và chất lượng giấc ngủ được cải thiện tổng thể, so với những người không nhận được chiết xuất.

Một nghiên cứu thứ ba đánh giá hiệu quả lâu dài của nó. Trong nghiên cứu này, giảm các triệu chứng mất ngủ đã được báo cáo sau khi những người tham gia nhận được 600 mg rễ cây nữ lang khô mỗi ngày trong 28 ngày.

Uống trà rễ cây nữ lang có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không có tác dụng phụ bất lợi.

Hoa oải hương

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 3

Hoa oải hương là một loại thảo mộc thường được biết đến vì mùi hương thơm nhẹ nhàng.

Vào thời cổ đại, người Hy Lạp và La Mã thường sẽ thêm hoa oải hương vào phòng tắm để có hương thơm dịu.

Trà hoa oải hương được làm từ những nụ nhỏ màu tím của cây hoa.

Nhiều người uống trà hoa oải hương để thư giãn, giải quyết thần kinh và hỗ trợ giấc ngủ.

Trong thực tế, có nghiên cứu để hỗ trợ những lợi ích này.

Một nghiên cứu ở 80 phụ nữ sau sinh ở Đài Loan cho thấy những người dành thời gian để ngửi mùi hương và uống trà hoa oải hương hàng ngày trong 2 tuần báo cáo rằng họ đã bớt mệt mỏi hơn so với những người không uống trà hoa oải hương.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác ở 67 phụ nữ bị mất ngủ cho thấy giảm nhịp tim, thay đổi nhịp tim và cải thiện giấc ngủ sau 20 phút ngửi hoa oải hương 2 lần mỗi tuần trong 12 tuần.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoa oải hương có thể làm giảm sự lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người mắc chứng lo âu hoặc rối loạn liên quan đến lo âu.

Do đó, nếu lo lắng là một trong những lý do bạn có thể bỏ lỡ một số điều quan trọng, uống trà hoa oải hương có thể giúp ích.

Trà tía tô đất

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 4

Tía tô đất thuộc họ bạc hà và được tìm thấy trên khắp thế giới.

Trong khi thường xuyên được bán ở dạng chiết xuất để sử dụng trong liệu pháp mùi hương, lá tía tô đất cũng được sấy khô để pha trà.

Loại thảo mộc thơm, có mùi cam quýt này đã được sử dụng để giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ kể từ thời Trung cổ.

Bằng chứng cho thấy rằng dầu tía tô đất làm tăng nồng độ GABA ở chuột, cho thấy rằng dầu tía tô đất có thể hoạt động như một thuốc an thần.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở người cho thấy giảm 42% các triệu chứng mất ngủ sau khi những người tham gia nhận được 600 mg chiết xuất dầu tía tô đất mỗi ngày trong 15 ngày.

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, nhâm nhi 1 tách trà tía tô trước khi đi ngủ có thể giúp ích.

Trà lạc tiên (cây chanh dây)

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 5

Trà lạc tiên được làm từ lá khô, hoa và thân của cây lạc tiên.

Theo truyền thống, nó đã được sử dụng để giảm bớt lo lắng và cải thiện giấc ngủ.

Gần đây, các nghiên cứu đã kiểm tra khả năng của trà hoa lạc tiên để cải thiện chứng mất ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu ở 40 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người uống trà lạc tiên hàng ngày trong 1 tuần báo cáo chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người tham gia không uống trà.

Một nghiên cứu khác đã so sánh cây hoa lạc tiên kết hợp với rễ cây nữ lang và hoa bia, một loại thuốc thường được kê đơn để điều trị chứng mất ngủ.

Vỏ cây mộc lan

6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon 6

Hoa mộc lan là một loài thực vật có hoa đã tồn tại hơn 100 triệu năm.

Trà mộc lan được làm chủ yếu từ vỏ cây nhưng cũng bao gồm một số nụ và thân cây khô.

Theo truyền thống, mộc lan được sử dụng trong y học Trung Quốc cho các triệu chứng khác nhau, bao gồm khó chịu ở bụng, nghẹt mũi và giảm căng thẳng.

Nó hiện đang được coi là trên toàn thế giới cho tác dụng chống trầm cảm và an thần.

Tác dụng an thần của nó có thể được quy cho hợp chất honokiol, được tìm thấy rất nhiều trong thân cây, hoa và vỏ cây mộc lan.

Honokiol được cho là hoạt động bằng cách sửa đổi các thụ thể GABA trong não của bạn, điều này có thể làm tăng buồn ngủ.

Trong một số nghiên cứu trên chuột, mộc lan hoặc honokiol được chiết xuất từ cây mộc lan đã làm giảm thời gian ngủ và tăng thời gian ngủ.

Mặc dù nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác nhận những tác động này ở người, nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng uống trà vỏ cây mộc lan có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Nhiều loại trà thảo dược , bao gồm hoa cúc, rễ valerian và hoa oải hương, được bán trên thị trường dưới dạng hỗ trợ giấc ngủ.

Nhiều loại thảo mộc chứa có tác dụng bằng cách tăng hoặc sửa đổi các chất dẫn truyền thần kinh cụ thể có liên quan đến việc bắt đầu giấc ngủ.

Hơn nữa, chúng có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, giảm thức giấc vào ban đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung.

Thật không may, hầu hết các nghiên cứu hiện tại đã sử dụng các loại thảo mộc này ở dạng chiết xuất hoặc bổ sung, không phải là trà thảo dược.

Cho rằng các chất bổ sung và chiết xuất thảo dược là phiên bản rất cô đặc của thảo mộc, một nguồn pha loãng như trà có thể sẽ ít hiệu quả hơn.

Nghiên cứu sâu hơn liên quan đến kích thước mẫu lớn hơn là cần thiết để thiết lập đầy đủ các loại trà thảo dược và vai trò của chúng trong việc cải thiện giấc ngủ trong thời gian dài.

Mặc dù kết quả có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân, những loại trà thảo dược này có thể là một cách tiếp cận tốt cho những người đang muốn có được một giấc ngủ ngon hơn một cách tự nhiên.

Bạn đang xem bài viết 6 loại thảo mộc pha trà tốt nhất giúp bạn ngủ ngon tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp