Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen hàng ngày khiến bạn lão hóa nhanh hơn

Khoa học phát hiện những điều chúng ta làm hàng ngày có thể gây lão hóa sớm.

1. Căng thẳng

5 thói quen hàng ngày khiến bạn lão hóa nhanh hơn 0

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ tàn phá của căng thẳng liên tục đối với cơ thể chúng ta: tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và các bệnh mãn tính khác. Không những thế, căng thẳng còn có thể gây lão hóa ở cấp độ tế bào.

Theo báo cáo của Đại học Y Harvard, căng thẳng mãn tính làm rút ngắn các telomere - cấu trúc chứa ADN bên trong mỗi tế bào. Khi telomere quá ngắn, tế bào sẽ chết đi.

Điều này không chỉ gây lão hóa da mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.

2. Ăn thịt đỏ thường xuyên

Thường xuyên ăn thịt đỏ có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

 Một nghiên cứu được công bố trên BMJ cho thấy tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do tám bệnh phổ biến, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim hoặc vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Khi phân tích dữ liệu sức khỏe từ 537.000 người ở độ tuổi từ 50 đến 71, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn thịt đỏ nhiều nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất.

Nguyên nhân có thể do một số thành phần trong thịt đỏ như nitrat (NO3) là sắt heme. Trong khi đó những người ăn thịt trắng (như gà, cá) nhiều nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 25% so với những người ăn ít nhất.

3. Không thoa kem chống nắng

5 thói quen hàng ngày khiến bạn lão hóa nhanh hơn 1

Thường xuyên thoa kem chống nắng không chỉ bảo vệ bạn khỏi ung thư da mà còn giúp bạn trông trẻ hơn.

Theo thời gian, tiếp xúc với tia cực tím có thể làm tổn thương da, gây ra những thay đổi lâu dài như ảnh hưởng đến da hoặc lão hóa da sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, theo ĐH Y Harvard cho biết.

Ánh nắng mặt trời gây ra những thay đổi ở collagen sâu bên trong da, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Để tránh tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng 30 SPF trở lên, có phổ bảo vệ rộng chống lại cả tia UVA và UVB.

4. Uống quá nhiều bia rượu

Đây cũng là một con đường dẫn đến lão hóa da. Rượu có thể làm mất nước và viêm, gây đỏ mặt, sưng phù, vỡ mao mạch và khiến bạn trông già hơn tuổi thật.

Một nghiên cứu ở nhiều quốc gia trên hơn 3.200 phụ nữ phát hiện ra rằng những người uống hơn 8 ly rượu/tuần có nhiều nếp nhăn trên mặt, bọng mắt, nếp nhăn khóe miệng và má hóp hơn so với người uống vừa phải hoặc không uống.

5. Ăn quá nhiều đường

5 thói quen hàng ngày khiến bạn lão hóa nhanh hơn 2

Ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi. Khi chúng ta ăn đường, nó sẽ phản ứng với protein trong cơ thể, quá trình này gọi là đường hóa (glycation).

Cụ thể, đường liên kết với collagen và elastin, hai hợp chất có trong da giúp da luôn căng mọng và trẻ trung, tạo ra các sản phẩm cuối là AGEs (sản phẩm glycat hóa bền vững). Điều đó gây ra tổn thương ở dạng chảy xệ và nếp nhăn. 

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn và đồ ngọt có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường, giúp bạn trẻ khỏe  từ trong ra ngoài.

(Theo Eatthis)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO