Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen cần tránh khi tập cho bé ngủ ngon giấc

Tập cho bé thói quen ngủ tốt chưa bao giờ là dễ dàng đối với các bậc cha mẹ. Đôi khi, những thói quen dỗ bé ngủ của cha mẹ lại vô tình tạo ra thói xấu cho bé và trở thành khó khăn cản trở việc tập cho bé ngủ.

1. Cho bé ăn hoặc vỗ bé ngủ

5 thói quen cần tránh khi tập cho bé ngủ ngon giấc 0

Trẻ sơ sinh cần ăn hai đến ba giờ một lần và chu kỳ đánh thức giấc ngủ của chúng rất hỗn loạn, chúng thường xuyên ngủ gật vào cuối bữa ăn.

Vì bé đang dần thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ, nên việc ngủ thiếp đi sau khi bú là không có gì đáng nói.

 Nhưng khoảng sau 4 tháng, bé trưởng thành về mặt thần kinh và bắt đầu phát triển thói quen ngủ. 

Vào thời điểm này, cho ăn hay vỗ để bé ngủ có thể trở thành một vấn đề nếu đó là cách duy nhất bạn dỗ trẻ ngủ. Bé tự thức giấc từ 2-6 lần một đêm, điều này có nghĩa là bất cứ điều gì bạn làm để dỗ cho bé ngủ, bạn sẽ phải lặp lại khi nào bé quấy.

Cách khắc phục: Tập cho bé ngủ bằng những hoạt động liên kết với giấc ngủ như: cho bé tắm, mặc đồ ngủ, đọc truyện, sau đó tắt đèn.

Nếu những điều tương tự đó xảy ra hàng đêm, bé sẽ bắt đầu nhận thức được rằng đã đến giờ đi ngủ. Đồng thời, hãy để bé học cách ngủ độc lập trong cũi, không phải trong vòng tay bạn.

2. Bế bé lên mỗi khi bé khóc

5 thói quen cần tránh khi tập cho bé ngủ ngon giấc 1

Trong sáu tháng đầu tiên, bạn nên đến bên bé khi bé khóc, để bé biết rằng bạn sẽ ở đó, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn cho bé vài phút để xem bé có tự mình nằm xuống không.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, chúng phát hiện ra rằng chúng có thể sử dụng nước mắt của mình để làm lợi thế. Một đứa trẻ 9 tháng tuổi sẽ nhớ rằng mẹ đã cho bé chơi cho đến khi ngủ thiếp đi vì bé quấy khóc qua đêm.

Cách khắc phục: Trước tiên, bạn hãy thử đặt câu hỏi: "Bé có đói không? Hay bé khát nước? Bé bị ốm?". Nếu bé chỉ khóc vì bạn đặt bé xuống, hay thử làm theo cách của Elizabeth Ngành Oliver, tiến sĩ, một nhà tâm lý học ở Lake Forest, (dựa trên Phương pháp Ferber, một kỹ thuật đào tạo giấc ngủ được phát triển bởi bác sĩ nhi khoa Richard Ferber, M.D.) dưới đây:

Khi bạn rời khỏi phòng, đặt hẹn giờ trong vòng 5 phút. Nếu bé vẫn khóc sau 5 phút, hãy quay trở lại dỗ bé, sau đó tiếp tục đặt hẹn giờ.

Kiểm tra lại sau mỗi 5 phút cho đến khi bé ngủ. Vào đêm tiếp theo, đặt hẹn giờ khoảng 4 phút và làm tương tự. Sau 2 -3 đêm, bé sẽ dễ ngủ hơn.

Khóc là một phần trong cách các em bé học cách bình tĩnh và điều đó không có nghĩa là bạn được phép bỏ bê bé.

3. Kéo dài thời gian ăn đêm

Giống như một hành khách trên tàu du lịch, trẻ đã quen với bữa tiệc buffet nửa đêm, ngay cả khi không đói. Bé cũng đã quen với việc thức dậy vào cuối chu kỳ giấc ngủ và nghĩ rằng mình cần phải ăn để trở lại giấc ngủ.

Có lẽ bạn đã quen với việc bước ra khỏi giường và cho bé ăn hơn là lắng nghe tiếng nức nở của bé. Nhưng một khi trẻ được 6 tháng tuổi, bé không cần ăn đêm nữa, mặc dù bé vẫn có thể tiếp tục muốn ăn. 

Những bữa ăn nhẹ về đêm theo yêu cầu không chỉ cắt giảm thời gian ngủ của bạn, chúng còn có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống ban ngày của bé.

Điều này sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn: Con bạn nhận được rất nhiều calo vào ban đêm đến nỗi bé không ăn nhiều vào ban ngày, vì vậy bé lại đói vào ban đêm.

Cách khắc phục: Đóng bếp sau bữa ăn trước khi đi ngủ để thúc đẩy bé ăn nhiều hơn trong ngày. Để đạt được điều đó, bạn có thể giảm dần lượng thức ăn hoặc thời gian ăn để điều dưỡng từ từ.

4. Ngủ gật

5 thói quen cần tránh khi tập cho bé ngủ ngon giấc 2

Để em bé ngủ gật trong xe đẩy thường xuyên có thể giúp bạn giải quyết việc vặt dễ dàng hơn, nhưng việc bé thường hay ngủ trong chuyển động có thể khiến bé gặp khó khăn khi ngủ trong cũi. Điều đó có thể tạo ra một vấn đề giấc ngủ cho bạn ở nhà.

Cha mẹ có xu hướng nghĩ rằng họ sẽ cho em bé ngủ khi bé muốn, nhưng điều quan trọng là bé phải hiểu: Đây là thời gian nghỉ ngơi của tôi hay đây là thời gian thức của tôi.

Cách khắc phục: Làm quen với việc bé cần ngủ bao nhiêu thời gian. Để bé ngủ trong cũi thường xuyên nhất có thể. Nếu bé kháng cự, hãy thực hiện quá trình chuyển đổi từ từ. Tập trung vào việc cho bé ngủ trong cũi một giấc ngủ ngắn mỗi ngày, sau đó chuyển sang tất cả các giấc ngủ trưa.

5. Để bé dậy muộn

Bạn nghĩ rằng để bé thật sự buồn ngủ sẽ khiến bé ngủ sâu và dài giấc hơn, nhưng ngủ muộn có thể có tác dụng ngược lại. Khi bé thức dậy, bé sẽ cảm thấy mệt.

Sau đó, bé sẽ bị khó ngủ và thường xuyên bị thức giấc hơn. Mặc dù trẻ sơ sinh có thể ngủ muộn vì bé có kiểu ngủ thất thường, sau 3 – 4 tháng tuổi hoặc muộn hơn, bé sẵn sàng ngủ từ lúc 7 – 8 giờ tối.

Cách khắc phục: Nếu bé ngủ trưa sớm, bạn có thể đổi thời gian ngủ: Tắm cho bé, mặc đồ ngủ và nói rằng đó là buổi đêm. Bạn cũng có thể đẩy giờ đi ngủ về phía trước thêm 15 phút mỗi ngày cho đến khi đạt đến 7 giờ tối hoặc đến đêm.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO