Báo Điện tử Gia đình Mới

5 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt mà gia đình nào cũng mắc phải

Nắng nóng đỉnh điểm kéo theo nhu cầu sử dụng điều hòa của rất nhiều gia đình tăng lên. Tuy nhiên hầu như gia đình nào cũng mắc phải những sai lầm dưới đây khiến tiền điện tăng vùn vụt.

Hạ nhiệt độ điều hòa quá thấp

Đây là một trong những lỗi sai phổ biến nhất do nhu cầu làm mát nhanh cùng với việc không hiểu rõ cách thức hoạt động của điều hòa. Tuy nhiên việc giảm điều hòa nhanh đột ngột như vậy dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, gây nguy hiểm cho tính mạng và sẽ ngốn rất nhiều tiền điện của gia đình. 

5 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt mà gia đình nào cũng mắc phải 0

Khả năng làm mát của điều hòa thật ra phụ thuộc vào thời gian và chế độ mà bạn lựa chọn. Vì vậy, bạn không nên giảm nhiệt độ điều hòa xuống quá 20 độ C. Mức nhiệt lý tưởng nhất là 26 độ C, thấp hơn một chút so với nhiệt độ phòng, đủ để bạn cảm thấy thoải mái và mát mẻ.

Không bảo dưỡng điều hòa

Điều hòa vẫn sẽ hoạt động khi không được bảo dưỡng trong thời gian dài. Màng lọc trong điều hòa có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, các tác nhân gây dị ứng và nhiều thứ khác.

Sau khoảng 6 tháng sử dụng, chúng sẽ bám đầy trên màng lọc và cản trở không khí đi qua hệ thống, khiến nhà không mát hơn mà còn thêm bụi bặm.

5 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt mà gia đình nào cũng mắc phải 1

Thế nhưng đằng sau đó là nguy cơ gây bệnh về đường hô hấp mầ bạn không thể nhìn thấy được. Hơn nữa, việc không thường xuyên bảo dưỡng sẽ khiến tuổi thọ của điều hòa giảm và gây tốn điện hơn rất nhiều. 

Bật chức năng Dry mode

Dry mode là chế độ làm giảm độ ẩm trong phòng, giúp không khí bớt ngột ngạt và mồ hôi bay hơi nhanh hơn. Do đó, điều hòa cũng không phải tiêu tốn quá nhiều điện năng.

5 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt mà gia đình nào cũng mắc phải 2

Tuy nhiên, chế độ này chỉ phù hợp với những ngày mưa nhiều độ ẩm cao. Cảm giác mát mẻ khi bật Dry mode cũng chỉ là cách làn da đánh lừa bạn, do hơi nước không còn đọng trên da nữa. Vào những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp, việc bật chế độ này sẽ khiến mọi người bức bối và tốn điện hơn.

Không đóng cửa khi bật điều hòa

Phần lớn nhiệt được hấp thụ vào nhà đều thông qua cửa sổ, đặc biệt là khi để cửa sổ mở. Do đó, trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn cũng nên chú ý đến cửa sổ nhà mình. Hãy đảm bảo bạn đóng chặt cửa sổ và che chắn bằng rèm hoặc mành vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Vào buổi tối, bạn có thể mở hết các cửa sổ ở trong nhà để đón gió tự nhiên. Điều hòa càng ít phải làm việc, nó càng bền lâu.

5 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt mà gia đình nào cũng mắc phải 3

Đặt chậu nước trong phòng khi bật điều hòa 

Nhiều gia đình lo lắng rằng bật điều hòa sẽ khiến cho không khí bị khô, nên thường đặt thêm một chậu nước trong phòng để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn sẽ thấy mực nước trong chậu vẫn giữ nguyên hoặc bốc hơi rất chậm, không hề cấp ẩm cho căn phòng như bạn tưởng.

Có nhà còn mua hẳn máy phun sương về để cấp ẩm cho con, nhưng việc này là hoàn toàn không cần thiết. Trẻ em hít phải nhiều hơi nước, nhất là trong môi trường độ ẩm cao sẽ càng dễ mắc bệnh về đường hô hấp như ho, viêm phổi…

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO