Báo Điện tử Gia đình Mới

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm

Nấu ăn có ảnh hưởng rất nhiều đến lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm, vì vậy trong quá trình nấu cần nhớ 5 nguyên tắc dưới đây để giữ trọn dinh dưỡng của thực phẩm

1. Rửa rau trước, cắt rau sau 

Trong rau chứa nhiều vitamin tan trong nước như vitamin C. Nếu cắt, thái nhỏ rau rồi mới rửa sẽ làm các vitamin tan trong nước theo nước trôi đi mất. 

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm 0

Ngoài các loại rau lá xanh, chúng ta vẫn thường mắc các sai lầm khi sơ chế như cắt nhỏ nấm, ớt, bỏ cuống nho... để rửa sạch

2. Nên để lửa lớn khi xào, chần thức ăn 

Để lửa lớn khi nấu có thể tiết kiệm được thời gian nấu nhiều nhất có thể. Đây cũng là điều tương đương với nguyên tắc "nhiệt độ cao, thời gian ngắn" được áp dụng trong ngành thực phẩm khi sản xuất đồ đóng hộp. 

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm 1

Mục đích của lửa to, thời gian nấu ăn rút ngắn đó chính là đảm bảo tối đa chất dinh dưỡng, hạn chế hao hụt mức thấp nhất các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

3. Mua trước ăn trước, làm trước ăn trước

Mua thức ăn tích trữ trong tủ lạnh để ăn dần là thói quen của rất nhiều người, rất nhiều gia đình mà không biết rằng điều này sẽ khiến chúng mất đi vitamin cần thiết. 

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm 2

Ngoài ra, thức ăn chế biến phải là thực phẩm tươi. Những đồ để lâu mất rất nhiều chất dinh dưỡng, thậm chí bị nhiễm khuẩn, hình thành một số chất không tốt cho sức khỏe.

4. Hạn chế sử dụng nước trong khi nấu ăn

Để đảm bảo dinh dưỡng của các món ăn, đừng lạm dụng nấu rau với quá nhiều nước bởi có một số vitamin như C, B hay các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch dễ bị hòa tan trong nước. 

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm 3

Chính vì nấu rau với càng ít nước càng giữ lại được nhiều dinh dưỡng nên phương pháp hấp hay đun rau trong lò vi sóng tốt hơn so với luộc hoặc hầm.

5. Dùng thêm trái cây có múi để tăng hấp thu sắt

Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina có rất nhiều chất sắt và có khả năng hấp thụ sắt tốt hơn trong cơ thể. Bạn có thể thêm trái cây họ cam quýt chứa vitamin C, một loại vitamin tan trong nước.

5 nguyên tắc cần phải nhớ khi nấu ăn để không mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm 4

Trái cây giàu vitamin C như chanh, chanh, cam và bưởi làm tăng sự hấp thu sắt nonheme. Ngoài ra có thêm một chút nước chanh, chanh, cam hoặc nước bưởi trong khi xào rau, củ.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO