5 người không nên ăn quả hồng ngâm dù thèm cỡ nào

Hồng ngâm (hồng giòn) là loại quả được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

Hồng ngâm (hồng giòn) là loại quả quen thuộc mỗi khi tới RằmTrung thu. Trong quả hồng ngâm chứa nhiều Vitamin C, A, chấtsắt. Hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, tuynhiên ăn nhiều hồng đôi khi sẽ bị phản tác dụng.

TS. BS. Đặng Quốc Ái (Khoa Ngoại tổng hợp - BV E Trungương) cho biết, tình trạng ăn quả hồng ngâm bị tắc ruột được ghinhận ở 1 số bệnh viện. Có nhiều trường hợp tắc ruột điều trịkhông đỡ phải mổ để lấy khối bã thức ăn. 

Trong quả hồng có chất tanin gây vị chát và chất pectin, hai chấtnày có nhiều ở vỏ hồng. Tanin và pectin là những chất làm sănniêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột.

Dưới đây là những người không nên ăn hồng ngâm:

1. Người bị bệnh tiểu đường

Độ đường trong quả hồng cao (10,8%) mà là loại đường "ăn hại" (surcose, fructose, glucose - tuy rằng Glucose vẫn rất cần thiếtcho tế bào).

Vì vậy người bị tiểu đường nên hạn chế ăn hồng để đề phòng sẽbị tăng đường trong máu.

2. Người tiêu hóa kém không nên ăn hồng

Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu như: người bị tiêu chảy, phụ nữ sau sinh, người ốm dậy, cảm lạnh… thì không nên ăn hồng.
Bởi, chất tannin (tannic acid) của trái hồng khi gặp và hợpchung với Calcium, Zinc, Magnesium và vài khoáng chất khác, nó sẽ trở thành một hợp chất (compound) mà cơ thể ta khôngtiêu hóa được.

Các chất này sẽ thành chất không tan, lắng đọng bằng các hạtnhỏ li ti dễ theo phân ra ngoài. Nếu ăn nhiều hồng sẽ tăng thànhphần lắng dễ thành hạt to khó thoát ra ngoài, có khả năng kếtthành tảng to làm tắc nghẽn tiêu hoá.

FF06860C-1A52-4103-8DDE-DFD32A142E43

3. Người đang đói

Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu ăn lúc đóichúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khốikết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưulại trong dạ dày và hình thành sỏi trong đó.

Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng nhưđau quặn bụng trên, nôn mửa..

4. Ăn kết hợp một số món có vị tanh

Trong Đông y, cua và hồng đều thuộc thực phẩm tính hàn, vì thếkhông thể ăn cùng nhau. Còn theo góc độ y học hiện đại, cua, cá, tôm giàu protein dưới tác dụng của tanin có trong hồng rất dễdẫn đến kết tủa, hình thành các sỏi trong dạ dày.

5. Người khi uống rượu

Hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc.

Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính