Báo Điện tử Gia đình Mới

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh

Xã hội ngày nay đã chứng kiến những sự thay đổi nhờ đấu tranh đòi bình đẳng giới, tuy nhiên vẫn còn đó những định kiến bất công, thiên lệch về giới cần phải được xóa bỏ.

Dưới đây là 5 định kiến giới đi ngược với cuộc sống văn minh, ngăn cản chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống. 

Định kiến 1: Con gái phải xinh đẹp, nết na; con trai phải dũng cảm, mạnh mẽ

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh 0

Trẻ em khi sinh ra không có quan niệm phải cư xử ra sao theo giới tính, nhưng người lớn sẽ nhanh chóng dạy chúng những điều đó.

Các bé trai được dạy rằng con trai khóc là xấu hổ, các bé gái được dạy rằng không bao giờ được làm bẩn váy áo.

Chuyên gia tâm lý học Christia Spears Brown cho biết, khi nói chuyện với bé trai, người lớn thường dùng các con số và ví dụ tự nhiên, còn khi nói chuyện với con gái, họ nhắc nhiều hơn tới vẻ bề ngoài. Bởi vậy con gái thường lo lắng về ngoại hình và chuyện thừa cân hơn.

Brown cho biết bất cứ đứa trẻ nào dù là trai hay gái nên có 3 món đồ chơi: một để phát triển trí thông minh, một cho thể chất và một cho cảm xúc.

Ví dụ đồ chơi xếp hình để phát triển trí tuệ, xe đạp và bóng cho hoạt động thể chất, còn búp bê và thú bông để dạy trẻ lòng tốt, biết quan tâm chăm sóc.

Bạn không nên cấm bé trai chơi búp bê hay bộ nấu ăn, cũng như không nên cấm con gái chơi với ô tô.

Đừng nói "Con là con gái, không được đánh nhau" hay "Con là con trai, con phải mạnh mẽ lên". Hãy dạy con trai bạn biết nấu nướng và dọn dẹp, dạy con gái biết dùng tua vít, cờ lê,... 

Định kiến 2: Khi đi nhà hàng, đàn ông nên trả tiền cho phụ nữ

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh 1

Một cô gái người Mỹ từng phàn nàn trên Twitter về việc đi gặp mặt với một chàng trai, sau đó cô từ chối hẹn hò và anh chàng yêu cầu cô trả 50% hóa đơn.

Câu chuyện này gây tranh cãi xôn xao trên mạng xã hội về việc liệu đàn ông có nên trả tiền cho phụ nữ khi đnag hẹn hò. Nếu câu trả lời là có, vậy họ đang trả tiền cho cái gì?

Chuyên gia tâm lý học Marina Commisarova cho biết những hành động hào phóng của nam giới như tặng hoa, mời đi ăn, mở cửa cho phụ nữ chỉ là sự lãng mạn khi hẹn hò và không nên bị coi là trách nhiệm.

Phụ nữ có thể thích sự ga lăng đó, nhưng nếu muốn được tôn trọng và ý kiến của mình được lắng nghe thì họ cần từ chối sự chăm sóc chỉ từ một phía như vậy.

Trong một mối quan hệ cân bằng, lý tưởng thì đàn ông nên đề nghị trả tiền và phụ nữ nên từ chối. Nếu phía nam tặng quà thì phía nữ cũng nên có quà đáp lại.

Khi người phụ nữ thực sự cần giúp đỡ thì nên nhờ, người đàn ông cũng nên sẵn sàng giúp đỡ. Nhưng nếu cô ấy có thể tự xử lý được dễ dàng thì không nên làm như vậy.

Định kiến 3: Đàn ông thường đào hoa đa tình, phụ nữ nên hiểu điều đó

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh 2

Dù số liệu thu thập có khác nhau nhưng các nhà nghiên cứu đều nhất trí rằng đàn ông lừa dối trong tình yêu nhiều hơn phụ nữ.

Một số người nghĩ rằng đàn ông có "gene di truyền" khiến họ không chung thủy.

Nhưng thực tế là không có người đàn ông hay phụ nữ nào định sẵn là chung thủy từ khi sinh ra. Phụ nữ cũng có thể yêu những người khác trước khi gặp người chồng của mình, do đó họ cũng có thể có nhiều mối tình.

Chung thủy là một sự lựa chọn bởi nhận thức và việc đàn ông hay phụ nữ lừa dối trong tình cảm là nguyên nhân khiến bạn nên cân nhắc lại về mối quan hệ đó hay vì im lặng chấp nhận, thỏa hiệp.

Ngay cả khi bạn không muốn chia tay, hai bạn cũng cần tách nhau ra một thời gian. Hãy nhớ rằng người đã gian dối thì cần phải bỏ ra công sức nếu muốn hàn gắn lại mối quan hệ.

 Định kiến 4: Phụ nữ không giỏi lãnh đạo bằng đàn ông

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh 3

Rất nhiều nhà tuyển dụng tin rằng phụ nữ không làm tốt vai trò lãnh đạo, quản lý nên cơ hội thăng tiến của phụ nữ thường thấp hơn.

Quan điểm này tạo ra hiệu ứng "trần kính", một rào cản vô hình cản trở phụ nữ phát triển sự nghiệp vì những lý do không liên quan đến năng lực chuyên môn.

Mức lương của nam và nữ cũng thường khác biệt. Nam giới thường nhận lương cao hơn phụ nữ với cùng một công việc.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý học Jordan Peterson, cách biệt về lương không chỉ xuất phát từ khác biệt giới tính mà do tính cách như quá mềm mỏng, cảm xúc.

Tính cách “cứng rắn” khá hiếm ở phụ nữ nên họ cũng gặp khó khăn hơn khi muốn tìm một công việc với mức lương cao và triển vọng thăng tiến tốt hơn.

Định kiến 5: Đàn ông không được khóc

5 định kiến bất bình đẳng về giới đi ngược với cuộc sống văn minh 4

Nghiên cứu cho thấy đàn ông cũng trải qua cảm xúc tức giận, buồn bã, sợ hãi giống như phụ nữ, nhưng họ thường chỉ bộc lộ cảm xúc giận dữ và dồn nén nỗi sợ hãi, buồn bã của mình (ngược lại phụ nữ dồn nén cơn giận và bộc lộ nỗi buồn, sợ hãi).

Đàn ông cũng không cho rằng họ có thể đồng cảm, tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy đàn ông và phụ nữ có khả năng đồng cảm như nhau.

Nói cách khác, nam giới cũng chịu gánh nặng định kiến giới như phụ nữ. Họ phải che giấu cảm xúc và không được thể hiện ra rằng họ đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng chính điều đó càng khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn.

Nữ diễn viên Emma Watson từng chia sẻ: "Tôi ghét quan niệm rằng đàn ông không được khóc. Họ không thể bộc lộ cảm xúc, không thể nói họ cảm thấy điều gì và như thế nào. Điều đó thật tồi tệ. Việc bộc lộ cảm xúc không khiến bạn trở nên yếu đuối, nó khiến bạn trở thành một con người. Thật là tuyệt khi bạn có một trái tim đang đập trong lồng ngực và bạn quan tâm đến nó."

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO