Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ bệnh nhân hơn 40 tuổi đến bệnh viện vì đau đầu, mắt mờ, bất ngờ phát hiện u màng não ở thái dương, 5 dấu hiệu nhận biết sớm để kịp thời tới bệnh viện

Liên tục đau đầu, nhìn mọi thứ mờ, nữ bệnh nhân đi khám phát hiện u màng não, phải phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp nội soi qua hốc mắt kết hợp với hệ thống Navigation và công nghệ in sọ 3D.

Khối u của bệnh nhân.

Khối u của bệnh nhân.

Theo thông tin từ bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị u màng não.

Bệnh nhân nữ, 46 tuổi, đến bệnh viện Đà Nẵng khám bệnh với triệu chứng đau đầu, nhìn mờ mắt phải. Sau khi tiến hành chụp MRI sọ não có cản từ, chụp CT sọ Navigation, bác sĩ xác định có khối u màng não ở vùng thái dương bên phải.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ chuyên Khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện Đà Nẵng đã chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp nội soi qua hốc mắt kết hợp với hệ thống Navigation và công nghệ in sọ 3D để lập kế hoạch phẫu thuật trước mổ. 

Sau 4 tiếng đồng hồ phối hợp với Khoa Gây mê hồi sức, các phẫu thuật viên Ngoại thần kinh đã lấy bỏ toàn bộ khối u. Phẫu thuật nội soi qua hốc mắt để vào trong não lấy u là kỹ thuật mới được triển khai gần đây, mang lại nhiều hiệu quả cho bệnh nhân như giúp tiếp cận khối u trong não mà không cần phải rạch vết mổ dài, mở sọ lớn và vén não nhiều.

Kỹ thuật này ít gây tổn thương lên tổ chức não lành, giảm phù não sau mổ, nhờ đó hậu phẫu của bệnh nhân tốt hơn, đường mổ thẩm mỹ hơn, hậu phẫu ít đau và sớm xuất viện.

U màng não là gì?

U màng não là khối u nội sọ lành tính thường gặp nhất. Khối u bắt nguồn từ các tế bào mũ trong màng nhện – lớp màng mỏng như mạng nhện phủ lên nhu mô não và tủy sống. Các lớp màng não bao gồm: màng nhện, màng mềm và màng cứng. Trong đó màng nhện là một trong ba lớp màng não bao bọc não và tủy sống.

5 dấu hiệu nhận biết sớm u màng não

U màng não phát triển khá chậm nên thường không có dấu hiệu gì cho đến khi kích thước khá lớn. Triệu chứng của u màng não liên quan đến kích thước khối u và vị trí của khối u.

Một số dấu hiệu thường gặp:

- Đau đầu: đau đầu tăng dần, thường bắt đầu ở 1 vị trí sau đó lan ra khắp đầu. Bệnh nhân sau đó không còn đáp ứng với thuốc giảm đau

- Động kinh: co giật cục bộ 1 bộ phận (1 tay, 1 chân) hay toàn thể. Trường hợp nặng bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái động kinh kéo dài hơn 30 phút. Yếu chi

- Rối loạn ý thức: lú lẫn, ngủ gà, thay đổi tính cách, hành vi

- Nôn, buồn nôn: thường là nôn vọt, không liên quan đến bữa ăn, sau nôn không giảm đau đầu

- Rối loạn thị giác: nhìn đôi… Ù tai, không nghe được.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO