Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang quá nghiêm khắc với con cái

Theo chuyên gia nuôi dạy trẻ Laura Markham, cách dạy con nghiêm khắc có thể tạo ra những đứa trẻ có lòng tự trọng thấp và cư xử tệ hơn trẻ khác.

Dưới đây là 5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang quá nghiêm khắc khi làm cha mẹ.

1. Bạn không bao giờ hỏi ý kiến của con

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang quá nghiêm khắc với con cái 0

Nếu bạn hầu như không bao giờ hỏi ý kiến của con trong bất kỳ vấn đề gì, thì có thể bạn là kiểu cha mẹ bảo thủ.

Trẻ con học theo hành vi của cha mẹ. Nếu bạn dạy con bằng cách ép buộc hoặc dọa dẫm thì bạn đang dạy con mình rằng bắt nạt là cách tốt nhất để làm người khác nghe theo mình.

Nếu bạn dạy con bằng cách la mắng hoặc đặt giới hạn nghiêm ngặt, con bạn cũng sẽ giao tiếp với những người khác theo cách này.

Kiểu dạy con này còn được gọi là phong cách dạy con độc đoán (authoritarian) và đã được chứng minh sẽ tạo nên những đứa trẻ nổi loạn khi lớn lên.

2. Bạn tập trung vào các quy tắc, lịch trình, giới hạn

Một số quy tắc có thể mang lại cho con cảm giác an toàn, để trẻ biết điều gì sắp xảy đến vào lúc nào. Tuy nhiên các quy tắc, lịch trình quá cứng nhắc có thể cản trở khả năng phát triển tính linh hoạt của trẻ.

Hãy cho con bạn một chút tự do để con biết cách linh hoạt xử lý các tình huống khác nhau trong cuộc sống, những điều có thể xảy ra bất ngờ, không như con mong đợi.

3. Bạn thưởng cho kết quả chứ không phải nỗ lực

Những bậc cha mẹ nghiêm khắc thường tạo ra lối suy nghĩ chỉ có "đúng và sai", "đen và trắng". Nhưng thực tế, cuộc sống có rất nhiều vùng màu xám. Một đứa trẻ "thất bại" hoặc "thua cuộc" cũng có thể đã rất cố gắng, nỗ lực và xứng đáng được khen ngợi.

Nếu bạn chỉ thưởng con theo kết quả thay vì nỗ lực, con lớn lên sẽ chỉ chú trọng vào chiến thắng. Điều đó có thể làm con bị áp lực, lo âu nhiều hơn.

4. Bạn thường xuyên phát hiện con nói dối hoặc tranh cãi

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang quá nghiêm khắc với con cái 1

Những đứa trẻ bị phạt mỗi khi mắc lỗi sẽ học cách làm bất cứ điều gì có thể để tránh bị phạt. Vì thế, chúng có thể trở thành những kẻ nói dối thành thạo.

Trẻ cũng có thể thường xuyên dính vào những cuộc tranh cãi với trẻ khác, bởi chúng tin rằng quyền lực và sự kiểm soát là chìa khóa cho mối quan hệ. Trẻ cũng có thể hay "mách lẻo" vì lý do này.

5. Thường xuyên không kiểm soát được cảm xúc

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng gặp kiểu gia đình "la hét". Cha mẹ la hét, con cái cũng la hét, và lúc nào cũng vậy.

Cách nuôi dạy con quá nghiêm khắc có thể cản trở khả năng tự điều chỉnh cảm xúc của trẻ. Khi trẻ bị cha mẹ kiểm soát hoàn toàn, trẻ sẽ không thể phát triển các kỹ năng sống quan trọng như tự kỷ luật, giải quyết xung đột hoặc kiểm soát cơn tức giận.

Các nghiên cứu thậm chí cho thấy mối liên hệ giữa cách dạy con nghiêm khắc với chứng trầm cảm ở trẻ em.

(Theo SRF)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO