Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí quyết giúp các sĩ tử giảm áp lực mùa thi

Căng thẳng mùa thi có thể khiến bạn rất khó để có thể tập trung làm bài tốt. Sau đây là 5 bí quyết giúp các sĩ tử giảm áp lực mùa thi hiệu quả nên áp dụng triệt để.

Theo Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ, các bạn đang độ tuổi đi học gặp nhiều vấn đề khiến họ stress giống như người lớn. Đôi khi, họ còn bị stress mạn tính do chuyện gia đình, bạn bè, áp lực học tập, thi cử.... khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

5 bí quyết sau đây có thể giúp các sĩ tử mùa thi giảm căng thẳng, áp lực. 

1. Ngủ đủ giấc 

Việc lo lắng cho kỳ thi của mình là điều khó tránh khỏi. Nhưng bạn nên ngủ đủ giấc, không nên thức khuya để học bài.

Nhiều bạn học sinh có thói quen thức khuya, đôi khi không học bài họ cũng thức để làm việc khác như xem điện thoại. Điều đó không những gây hại cho sức khỏe mà còn tăng áp lực trước ngày thi cử. 

Bạn nên ngủ sớm, tốt nhất là sau khi học xong bài để có thể nhớ bài được lâu hơn. Nếu học xong, bạn còn xem ti vi, điện thoại, dùng máy tính đến khuya thì kiến thức vừa học xong cũng trôi đi mất. Không những thế, bạn sẽ bị uể oải vào ngày hôm sau nên rất khó để tiếp thu kiến thức mới. 

2. Tập thể dục thể thao đều đặn 

  Bí quyết giúp giảm áp lực mùa thi đó là tập thể dục đều đặn

Bí quyết giúp giảm áp lực mùa thi đó là tập thể dục đều đặn

Ở lứa tuổi mới lớn, tập thể dục thể thao không chỉ giúp bạn tăng chiều cao mà nó còn rèn luyện sức khỏe. Tập thể dục là cách để giảm căng thẳng cũng khá hiệu quả.

Trước mùa thi bạn càng không được bỏ tập thể dục vì lúc này chúng ta đang cần sức khỏe hơn bao giờ hết. Lo lắng không thể giúp bạn làm bài thi tốt mà còn khiến tinh thần kiệt quệ và khó nhớ bài. 

3. Thư giãn 

Bạn không cần quá lo lắng trước kỳ thi bởi vì quá trình học tập hợp lý giúp bạn có nhiều kiến thức để làm bài thi. Trước ngày đi thi, bạn nên dành thời gian thư giãn bởi vì điều đó có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhớ những bài học của mình dễ dàng hơn. 

Một số cách để thư giãn đó là bạn có thể tập hít thở sâu, nghe nhạc. Ngoài ra, việc tập thể thao, tập các bài giãn cơ cũng rất hữu ích trong việc bạn giảm căng thẳng. 

4. Ăn uống đầy đủ 

  Ăn uống đủ chất, đúng giờ là bí quyết giúp bạn giảm áp lực mùa thi

Ăn uống đủ chất, đúng giờ là bí quyết giúp bạn giảm áp lực mùa thi

Các bạn học sinh thường thiếu năng lượng để học tập có thể là do lo lắng, ngủ không đủ giấc, ít vận động. Ngoài ra, ăn uống không đầy đủ cũng có thể khiến tinh thần học tập luôn uể oải, tiếp thu bài chậm. 

Việc ăn uống qua loa, ăn đồ ăn nhanh sẽ khiến não căng thẳng. Khi ăn uống thiếu chất, bạn dễ bị thay đổi tâm trạng, không tập trung, mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc thi cử. Vì thế, để giảm áp lực thi cử, bạn nên ăn uống đúng giờ, ăn những thực phẩm lành mạnh. 

5. Học cách suy nghĩ tích cực 

Nếu bạn quá lo lắng về mùa thi của mình, hãy tập suy nghĩ tích cực lên. Hãy tập cho bộ não có những ý nghĩ tươi sáng hơn về tương lai bằng cách đọc thêm nhiều câu chuyện có cảm hứng.

Bạn đừng sợ thất bại khi sắp đi thi. Bởi vì sự chuẩn bị bài của bạn tốt thì bạn có thể làm bài tốt.

Sự lo lắng có thể khiến bạn lúng túng và quên hết kiến thức đã học. Bên cạnh đó, bạn cần nhận thức rõ tác hại của stress để tránh càng xa càng tốt, nhất là trước mùa thi. 

(Theo Verywellmind)

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO