Báo Điện tử Gia đình Mới

4 màu trang phục 'hút' muỗi, nên tránh mặc nếu không muốn bị đốt

Màu sắc trang phục của bạn có thể khiến muỗi yêu thích hoặc tránh xa. Dưới đây là những màu trang phục bạn nên và không nên mặc để hạn chế bị muỗi đốt.

mau sac muoi thich

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington phát hiện ra rằng muỗi bị thu hút bởi màu đỏ, cam, đen và xanh lơ - một màu sắc đặc biệt nằm giữa màu xanh lá và xanh lam.

Ngược lại, muỗi bỏ qua các màu sắc như xanh lá cây, tím, xanh lam và trắng. Do đó, đây là những màu trang phục mà bạn nên mặc khi ra ngoài trong mùa hè nhiều muỗi.

Jeffrey Riffell, giáo sư sinh học tại Đại học Washington, cho biết: "Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi được hỏi là làm thế nào để ngăn bị muỗi đốt.

Trước đây tôi từng nói có ba yếu tố chính thu hút muỗi: hơi thở, mồ hôi và nhiệt độ da. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tìm thấy một yếu tố thứ tư: màu đỏ, không chỉ có trên quần áo của bạn mà còn trên da người".

Nghiên cứu được công bố vào năm 2022, được thực hiện bằng cách theo dõi hành vi của muỗi vằn (Aedes aegypti) khi được tiếp xúc với các loại tín hiệu thị giác và khứu giác khác nhau.

Các nhà nghiên cứu quan sát những con muỗi trong các phòng thí nghiệm thu nhỏ với các loại mùi và hình ảnh khác nhau, trong đó bao gồm một chấm màu hoặc một bàn tay người.

Nếu không có bất kỳ kích thích mùi nào, đa phần muỗi sẽ bỏ qua chấm màu bất kể là màu sắc gì.

Tuy nhiên, khi thêm khí CO2, muỗi sẽ bay về phía các chấm màu đỏ, cam, đen hoặc xanh lơ, nhưng tránh xa các chấm màu xanh lá cây, xanh lam và tím.

Con người thở ra khí CO2, là thứ mà muỗi có thể ngửi thấy. Thí nghiệm cho thấy khí này khiến mắt muỗi ưa thích một số bước sóng nhất định trong quang phổ ánh sáng.

Điều này tương tự như những gì có thể xảy ra khi con người ngửi thấy mùi đồ ăn ngon.

"Hãy tưởng tượng bạn đang đi trên vỉa hè và ngửi thấy mùi vỏ bánh và quế. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy có một tiệm bánh mì gần đó, và bạn có thể bắt đầu tìm kiếm nó. Trong thí nghiệm này, chúng tôi tìm hiểu các yếu tố hình ảnh mà muỗi tìm kiếm sau khi ngửi thấy mùi thức ăn" - Giáo sư Riffell giải thích.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://www.nature.com/articles/s41467-022-28195-x

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO