4 loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng tốt nhất khi bạn mệt mỏi

Bình luận

Dưới đây là 4 loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng tốt nhất theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, 20% người trưởng thành ở Mỹ ngủ không quá 5 tiếng mỗi đêm.

Các chuyên gia nhất trí rằng bạn nên ưu tiên ngủ đủ giấc nếu muốn thức dậy với cảm giác tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên họ cũng cho rằng có một số thực phẩm có thể tăng cường năng lượng khi bạn đang cảm thấy mệt mỏi.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng tốt nhất theo các chuyên gia dinh dưỡng. 

1. Thực phẩm chứa carb phức hợp

carb phuc hop

Tiến sĩ Nancy Rahnama, bác sĩ nội khoa và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho biết: "Các thực phẩm có chứa carb đơn giản (như bánh mì trắng) phân giải thành đường nhanh chóng và làm cho lượng đường trong máu tăng đột ngột. Bất cứ thứ gì tăng vọt đều sẽ sụt giảm, tình trạng này kéo dài suốt cả ngày dẫn đến mệt mỏi, khó chịu, thay đổi tâm trạng, đau đầu, đói và thèm ăn."

Khác với carb đơn giản, carb phức hợp được "tiêu hóa chậm hơn và cung cấp lượng glucose vào máu chậm hơn", theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller, việc bổ sung carbs phức hợp vào bữa sáng có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Một số thực phẩm chứa carb phức hợp mà Feller và các chuyên gia khác khuyên bạn nên ăn để có nhiều năng lượng hơn:

- Bánh mì lúa mạch

- Khoai lang

- Yến mạch

- Hạt bí ngô

- Táo

- Đậu gà

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Tất cả chúng ta đều có thể sử dụng nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống của mình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết người Mỹ không nhận đủ chất xơ.

20191022_035447_513460_chat-xo.max-800x800-1

Theo Rahnama, việc ăn thực phẩm giàu chất xơ vào đầu ngày có thể là một cách tuyệt vời để có thêm năng lượng.

 Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng:

- Các loại quả mọng

- Diêm mạch

- Mận khô

- Các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau chân vịt

Để kết hợp những thực phẩm này trong bữa ăn của mình, bạn có thể thưởng thức hỗn hợp các loại quả mọng và mận khô trong sinh tố hoặc ăn salad rau lá xanh với diêm mạch.

3. Chất béo có lợi cho tim

Một nhóm thực phẩm phổ biến mà các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng có thể đóng vai trò tăng cường năng lượng tuyệt vời là chất béo có lợi cho tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Patricia Bannan chia sẻ: "Thực phẩm giàu axit béo omega-3 sẽ hỗ trợ sức khỏe cho não bộ, và các loại cá béo như cá hồi hay cá mòi có thể cải thiện tâm trạng và giảm mức độ trầm cảm.

20190809_170139_384858_chat-beo_max-1800x1800

Trầm cảm có thể làm giảm mức năng lượng và cản trở khả năng làm việc hiệu quả của bạn.

Bannan cũng lưu ý rằng chất béo không bão hòa “có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và giảm huyết áp, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ”.

Chất béo có lợi cho tim mà bạn có thể cân nhắc là:

- Bơ

- Đậu phụ

- Quả ô liu

- Cá mòi

- Chocolate đen

- Cá hồi

4. Nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cảm giác mất nước có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khiến bạn cảm thấy uể oải.

nuoc

Mặt khác, theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, uống đủ nước trong ngày có thể giúp "duy trì mức năng lượng bằng cách tiếp sinh lực cho cơ bắp".

Các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác lượng nước bạn nên uống mỗi ngày, đặc biệt khi xem xét các yếu tố khác nhau như lượng hoạt động thể chất mà bạn tham gia.

Nhưng sẽ không hại gì nếu bạn uống một cốc nước khi cảm thấy mệt mỏi.

(Theo CNBC)

Bạn đang xem bài viết 4 loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng tốt nhất khi bạn mệt mỏi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thảo Nhi