Báo Điện tử Gia đình Mới

Nắng nóng 38 - 39 độ, nhiều người ở trong nhà vẫn bị say nắng, đau đầu, 3 nguyên nhân và 4 việc làm ngay để tránh bị đột quỵ

Mùa hè đã đến với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ban ngày luôn ở ngưỡng 38 - 39 độ. Nhiều người dù ở trong nhà vẫn bị đau đầu, mệt mỏi. Nguyên nhân vì sao và cách khắc phục như thế nào?

Nhiều người bị đau đầu, say nắng khi thời tiết lên tới 38 - 39 độ.

Nhiều người bị đau đầu, say nắng khi thời tiết lên tới 38 - 39 độ.

Nguyên nhân bị đau đầu khi trời nắng nóng

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến đau đầu vào mùa hè là do cơ thể bạn bị mất nước và không bổ sung nước kịp thời dẫn đến mất nước gây ra cảm giác đau đầu.

Thứ hai, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các mao mạch ở trên đầu bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết. Điều này dẫn đến bạn có cảm giác đau và đau đầu tăng lên khi bạn thường xuyên di chuyển giữa phòng có máy lạnh với không gian bên ngoài.

Thứ ba, khi nắng nóng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ làm não bộ bị thiếu dưỡng khí dễ gây đau đầu thậm chí đau mỏi toàn thân. Trong mùa hè, nhiều người có thói quen uống nước đá để làm mát cơ thể nhưng nó cũng làm kích thích niêm mạc họng gây đau.

Tình trạng đau đầu vào ngày hè nắng nóng xuất hiện nhiều hơn khi phải thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời. Ánh nắng chói chang sẽ làm hệ thống thần kinh bị tác động và gây nên tình trạng say nắng kèm theo là những cơn đau đầu rất khó chịu.

4 việc cần làm để tránh tình trạng đau đầu khi nắng nóng

Bù đủ nước

Vì nhiệt độ tăng khiến cho cơ thể ra mồ hôi làm bị mất nước, đặc biệt lượng muối, đường, khoáng chất trong cơ thể cũng bị giảm đi làm bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, choáng thậm chí bị nhức đầu.

Vì vậy cần phải bổ sung nước kịp thời để bù nước đã thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể. Nếu trong môi trường nóng, cần uống khoảng 1/2 - 1 cốc nước mỗi giờ; Không nên uống nước lạnh, tốt nhất là uống những loại nước ép trái cây.

Sinh hoạt điều độ

Thói quen sinh hoạt thường ngày ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng. Bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, chán ăn khiến cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Thêm vào đó, hiện tượng thiếu ngủ, mất ngủ cũng thường xuyên diễn ra.

Bạn nên cân đối ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe và hạn chế hiện tượng đau đầu hay mệt mỏi khi trời nóng.

Đồng thời, bạn cần bổ sung thêm rau có chứa vitamin C như chuối, cam, quýt,.. khẩu phần ăn hàng ngày. Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng, thanh nhiệt tạo điều kiện để cơ thể chống lại cái nóng của mùa hè.

Tránh cho cơ thể thay đổi nhiệt đột đột ngột

Thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc nhiệt độ quá cao có thể góp phần gây đau đầu khi cơ thể không kịp thích nghi. Do đó cần chú ý không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột như di chuyển cơ thể từ nơi có nhiệt độ cao sang nơi có nhiệt độ thấp và ngược lại một cách nhanh.

Trong những ngày nắng nóng cần tránh ra ngoài vào thời điểm nắng cao. Tiếp xúc quá nhiều với nắng hè sẽ làm bệnh đau đầu và đau nửa đầu thêm trầm trọng. Nếu buộc phải ra ngoài thì bạn cần phải có những thiết bị chống nắng như đội mũ rộng vành, áo chống nắng, bôi kem chống nắng… Tránh để nắng chiếu trực tiếp vào gáy, cổ và lưng.

Tập luyện vận động nhẹ nhàng

Yoga, ngồi thiền giúp giảm căng thẳng, áp lực, và đau đầu. Thể dục giúp tăng cường sức chịu đựng, sức đề kháng và chống lại thời tiết khắc nghiệt mùa hè và làm giảm cơn đau.

Thông thường, tình trạng đau đầu do nắng nóng có thể tự biến mất sau 3 – 4 giờ đồng hồ. Trong trường hợp cơn đau tăng lên hoặc xảy ra quá thường xuyên, khoảng hơn 2 lần/tuần, liên tục trong 2 – 3 tháng thì bạn nên đến khám bác sĩ để sớm can thiệp kịp thời

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO