Báo Điện tử Gia đình Mới

4 bước bố mẹ cần làm ngay khi phát hiện trẻ là F0

Khi dịch COVID-19 tại Hà Nội và 1 số tỉnh, thành tăng cao thì số trẻ em mắc COVID-19 cũng tăng lên. Nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng khi con là F0. Bác sĩ nhi khoa đã có lời khuyên cho các bố mẹ khi phát hiện con F0.

Theo bác sĩ nhi khoa Nguyễn Mạnh Cường, Bệnh viện Quân y 103, thành viên Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, khi phát hiện trẻ là F0, bố mẹ cần bình tĩnh và thực hiện các bước sau:

Thông báo cho y tế phường/xã

Cần thông báo cho y tế địa phương về: Thời gian test nhanh hoặc PCR dương tính; nguồn lây của bé, những ai là F1. Đo chỉ số SPO2, đo nhiệt độ đo hõm nách con trong 5 phút.

Bên cạnh đó, đo tần số thở của trẻ theo cách: lúc trẻ nằm yên lặng, không quấy khóc, mẹ có thể ôm con vào trong lòng, sau đó vén áo trẻ lên quá phần ngực, quan sát vị trí bụng và ngực con. Bắt đầu đếm trong vòng 1 phút, mỗi lần con hít và thở ra là một nhịp, thực hiện đếm lại khoảng 3 lần. Quan sát các triệu chứng của bé như: ăn uống, bú, đi ngoài, giấc ngủ, có tỉnh táo hay không, chơi ngoan không.

Kết nối với bác sĩ để xin tư vấn

Theo bác sĩ, trẻ em diễn tiến bệnh rất nhanh nên cần theo dõi, quan sát kịp thời và nhờ bác sĩ tư vấn, đánh giá. Các triệu chứng COVID-19 thường chồng lấp các bệnh thông thường. Bên cạnh đó, các bé dưới 1 tuổi không nói được nên có nhiều triệu chứng khó phát hiện, rất cần sự hỗ trợ chuyên môn của bác sĩ.

  Bố mẹ nên bình tĩnh khi phát hiện con là F0.

Bố mẹ nên bình tĩnh khi phát hiện con là F0.

Chuẩn bị các thuốc, đồ dùng cho con

Nếu bé điều trị tại nhà, cha mẹ cần mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ như: hạ sốt; Orezol. Bổ sung các loại thảo dược như tía tô, hành, gừng tươi, xả,…

Nếu bé vào viện, bố mẹ chuẩn bị quần áo, đồ vệ sinh cá nhân đảm bảo trong 10-14 ngày, các nhóm thuốc điều trị triệu chứng, khẩu trang, nước sát khuẩn tay nhanh và bảo hiểm y tế, giấy giới thiệu của CDC địa phương hoặc trạm y tế. Bác sĩ Cường lưu ý, tránh mua thuốc không rõ nguồn gốc để sử dụng cho trẻ.

Bình tĩnh, tỉnh táo để chiến đấu dài ngày cùng con

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, sau khi đã thông báo cho y tế địa phương, liên hệ với bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật dụng cá nhân như hướng dẫn, cha mẹ cần giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tỉnh táo để đồng hành cùng bé.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO