Báo Điện tử Gia đình Mới

4 bài học về tiền bạc từ tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng 243 tỷ USD tính đến ngày 10 tháng 7 theo Bloomberg Billionaires Index, được biết đến với vai trò lãnh đạo của một số công ty nổi tiếng.

Từ Tesla đến SpaceX, Neuralink đến The Boring Company và gần đây nhất là Twitter, Musk không xa lạ gì với những tranh cãi và nổi tiếng với bản tính thẳng thắn.

Mặc dù không phải tất cả các quyết định tài chính của Elon Musk đều hoàn hảo, nhưng những động thái tiền bạc thành công nhất của ông đã thu hút được sự chú ý đáng kể.

Dưới đây là bốn bài học về tiền bạc đáng chú ý mà chúng ta có thể học được từ tỷ phú Elon Musk.

1. PayPal: Một khoản đầu tư sớm táo bạo

Elon Musk đã thành lập X.com, sau này được gọi là PayPal và bán nó cho eBay với giá 1,4 tỷ USD vào năm 2002, theo báo cáo của The Wall Street Journal. Từ giao dịch này, Musk thu về 100 triệu USD.

"Một trong những động thái tài chính khôn ngoan nhất của Elon là đặt phần lớn tài sản vào Paypal, vào thời điểm mà thế giới '.com' đang phát triển mạnh mẽ", Sebastian Jania, chủ sở hữu của Ontario Property Buyers nhấn mạnh.

Sau khi Paypal phát triển thành công, Musk đã bán nó với mức giá hậu hĩnh. Nhưng thay vì rút hết tiền khỏi cuộc chơi kinh doanh và sống bằng khoản thu được, Musk tiếp tục tái đầu tư tiền vào ba doanh nghiệp khác và rồi cũng rất thành công.

Bằng cách đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình vào các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, ô tô và vũ trụ, Musk đã bảo vệ được tài chính của mình trước những rủi ro tiềm ẩn trong trường hợp ngành công nghệ hoặc các ngành khác sụp đổ.

2. Musk tái đầu tư lợi nhuận vào tầm nhìn của mình

Anna Koval, đồng sáng lập và CMO tại Tarotoo, cho biết Elon Musk đã kiếm được hàng tỷ đô la từ các dự án kinh doanh của mình nhưng không phải tất cả lợi nhuận đều danh cho lối sống xa hoa hoặc những thứ phù phiếm.

“Thay vào đó, Musk tái đầu tư lợi nhuận của mình vào tầm nhìn biến loài người thành một loài đa hành tinh, thúc đẩy năng lượng và phương tiện giao thông sạch. Điều này cho thấy đam mê, cống hiến và tư duy dài hạn của Musk, và đó là những điều cần thiết với bất kỳ doanh nhân thành đạt nào.”

Koval nói thêm rằng trong khi chấp nhận những mạo hiểm có tính toán và học hỏi từ những thất bại, Musk không ngại đảm nhận những vị trí táo bạo và đầy tham vọng - chẳng hạn như phóng tên lửa vào không gian, chế tạo ô tô điện và tàu siêu tốc Hyperloop.

“Musk biết rằng những mạo hiểm này đi kèm với thử thách và thất bại, nhưng ông ấy cũng biết rằng muốn đổi mới và tăng trưởng thì cần phải mạo hiểm. Musk đã học hỏi từ những thất bại để cải thiện các sản phẩm cũng như dịch vụ của mình, thay vì từ bỏ hoặc an phận với sự tầm thường,” cô nói thêm.

4 bài học về tiền bạc từ tỷ phú Elon Musk

4 bài học về tiền bạc từ tỷ phú Elon Musk

3. Musk không sợ những ý tưởng đột phá

Brian Chevalier-Jordan, CMO tại NationalBusinessCapital.com cho biết, Musk bắt đầu bằng cách hỏi những câu hỏi cơ bản nhất - ví dụ như cách tiết kiệm chi phí hoặc nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tỷ phú Elon Musk không coi thường bất cứ điều gì, nhờ đó Musk liên tục phát hiện ra insight mới mẻ về khách hàng, giúp Musk điều hành doanh nghiệp của mình tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Bài học cho chúng ta là: hãy đặt câu hỏi với những gì chúng ta vẫn luôn nghĩ là đúng, về bản thân, thói quen và hành vi tiền bạc. 

Bất chấp kết quả ra sao, Elon Musk không ngại dấn thân vào những lĩnh vực mà ông có rất ít hoặc không có kinh nghiệm.

Điều đó có thể mang lại những insight bất ngờ như ý tưởng sử dụng đường hầm cho phương tiện giao thông công cộng. 

Với ý tưởng này, Musk đã thành lập không chỉ một mà là hai công ty: The Boring Company và Hyperloop.

4. Musk hiểu rằng xây dựng thương hiệu là vua

Trong khi một số người có thể coi Musk là người chưa trưởng thành, Brian Chevalier-Jordan lập luận rằng đó có thể là một lựa chọn chiến lược hơn là một sai sót.

Không chỉ là người giàu nhất thế giới, tỷ phú Elon Musk còn được nhiều đánh giá về cao khiếu hài hước.

Chevalier-Jordan thừa nhận tính lập dị, hay khoa trương của Musk nhưng nhấn mạnh rằng điều đó có nghĩa là ông không biết gì về truyền thông.

Sự nhạy bén trong tiếp thị của Musk được thể hiện rõ ràng qua các đặt tên các doanh nghiệp và sản phẩm. 

Chẳng hạn như The Boring Company cho công ty đào hầm, hay tên các dòng xe Tesla S, 3, X,Y, ghép lại thành từ S3XY (quyến rũ).

Khi tỷ phú Elon Musk biến cụm từ "Chiếm lấy Phố Wall" (tên một cuộc biểu tình bắt đầu ngày 17/9/2011 tại New York) thành lời kêu gọi "Chiếm lấy Sao Hỏa" cho công ty SpaceX, ông đã cho thấy việc xây dựng thương hiệu là quan trọng nhất.

(Theo GOBankingRates)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO