Báo Điện tử Gia đình Mới

30 lời chúc Vu Lan báo hiếu cha mẹ hay, ý nghĩa, cảm động nhất

Vu Lan là dịp để báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Tham khảo những lời chúc Vu Lan hay, ý nghĩa, cảm động nhất để gửi tới đấng sinh thành.

Lễ Vu Lan là gì, rơi vào ngày nào?

Vu Lan còn được gọi là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo (Đại thừa Bắc tông) và phong tục Việt Nam. Ngày lễ này được tổ chức vào rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, trùng với ngày Xá tội vong nhân. 

Năm 2023, lễ Vu Lan rơi vào ngày 30/8 dương lịch, thứ tư.

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích về Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca) với lòng đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

Vu Lan là ngày lễ hằng năm để con cháu tưởng tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

Vu Lan là dịp để con cái bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

Vu Lan là dịp để con cái bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

Tại các chùa và hội đoàn Việt Nam, vào ngày lễ Vu Lan thường có nghi thức "Bông hồng cài áo", là cài bông hồng cho những ai còn mẹ và bông trắng cho những ai mất mẹ, nhắc nhở về lòng hiếu thảo và tình người. Nghi thức này do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng trong cuốn sách viết năm 1962.

Lời chúc Vu Lan báo hiếu cha mẹ

Gia Đình Mới tổng hợp những lời chúc Vu Lan hay, ý nghĩa, cảm động để gửi tặng cha mẹ nhân dịp lễ đặc biệt.

Video: Lời chúc Vu Lan báo hiếu cha mẹ hay, ý nghĩa, cảm động

1. “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ - Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”. Nhân ngày lễ Vu Lan, con cảm ơn cha mẹ vì đã dành cho con một tình yêu thương vô bờ bến, luôn chăm sóc và lo lắng cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. Con yêu cha mẹ, những người tuyệt vời nhất trên đời!

2. Không có tình yêu thương nào lớn lao và vô bờ bến giống như tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, không nơi nào bình yên như được ở nhà mình. Và nhân ngày Vu Lan năm nay, con ước mong cha mẹ của con luôn được mạnh khỏe, bình an và vui vẻ mỗi ngày.

3. Nụ cười vui vẻ mỗi ngày của cha mẹ chính là niềm hạnh phúc mỗi ngày của con. Con luôn cầu mong cha mẹ của con có thật nhiều sức khỏe và sống bình an bên cạnh cho thật lâu. Yêu cha mẹ nhiều!

4. Cảm ơn cha mẹ đã luôn vất vả, hy sinh mọi ước mơ, hoài bão để cho con có được những gì tốt đẹp nhất. Cảm ơn những lần nghiêm khắc của mẹ cha đã dạy dỗ con nên người. Đại lễ Vu Lan có cha mẹ ở bên chính là điều hạnh phúc tuyệt vời nhất của con. Mong rằng, cha mẹ sẽ sống thật lâu trăm tuổi để con có thể được làm thật nhiều điều báo hiếu cho cha mẹ của con.

5. Một mùa Vu Lan nữa lại về, con muốn gửi đến cha mẹ những cái ôm thật chặt, những lời nói yêu thương mà con luôn ấm ủ, rằng con yêu cha mẹ nhiều lắm. Cảm ơn cha mẹ thật nhiều vì đã sinh ra và nuôi dưỡng con nên người.

6. Chúc cha mẹ kính yêu của con một ngày Vu Lan ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Con mong sao cha mẹ sẽ sống thật lâu, thật lâu để con có thể báo đáp công ơn trời bể của cha mẹ. Cảm ơn vì đã luôn hi sinh vì con, cho con có được cuộc sống tốt đẹp như hiện tại. Con yêu cha mẹ nhiều lắm!

7. Tháng 7 Vu Lan báo hiếu, cầu cho chân mẹ bớt đau, lưng cha bớt mỏi vì đã tần tảo, gồng gánh nuôi con mỗi ngày. Cầu mong cha mẹ luôn luôn bình an, luôn luôn hạnh phúc để tiếp tục nắm lấy tay con đi hết chặng đường cuộc đời này.

8. Cảm ơn cha mẹ đã sinh con ra, nuôi con khôn lớn và luôn yêu thương con vô điều kiện. Đại lễ Vu Lan năm nay, con chúc cho cha mẹ luôn được bình an, luôn dồi dào sức khỏe. Cha mẹ mãi là niềm tự hào to lớn của con, con yêu cha mẹ nhiều!

9. Cha mẹ yêu của con! Mong cha mẹ giữ gìn sức khỏe để sống lâu trăm tuổi với con cha mẹ nhé. Con yêu hai người nhiều lắm, cha mẹ là những người quan trọng nhất cuộc đời của con.

10. Gửi cha mẹ dấu yêu của con! Con chẳng biết nói gì hơn, nhân ngày lễ Vu Lan, con chỉ biết chúc hai người thân yêu nhất cuộc đời con luôn luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc. 

Lời chúc Vu Lan tặng mẹ

Lời chúc Vu Lan tặng mẹ

11. Mẹ đã tần tảo sớm hôm để làm việc và chăm sóc, nuôi dạy con nên người. Thành công mà con có được hôm nay, một phần nhờ tình thương và công nuôi dưỡng, sinh thành của mẹ. Con thật sự biết ơn mẹ. Vu Lan năm nay con xin tặng mẹ món quà và chúc mẹ luôn vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh.

12. Hẳn mẹ sẽ bất ngờ khi nhận được món quà này của con? Mẹ à, con chưa từng nói con yêu mẹ nhưng sâu thẳm đáy lòng, con luôn biết ơn và coi mẹ là động lực sống đấy.

13. Cảm ơn mẹ yêu của con. Mẹ luôn là người ôm con vào lòng để an ủi, vỗ về mỗi khi con buồn. Mẹ cũng là người nhẫn nhịn, chịu đựng những lần nổi nóng vô cơ của con. Cảm ơn mẹ và tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con.

14. Gửi mẹ yêu quý của con! Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm. Có những lúc con đã làm mẹ phải bận lòng về con phải không mẹ. Nhưng con luôn yêu mẹ, yêu mẹ thật nhiều. Mẹ phải luôn mạnh khỏe và ở mãi bên con, mẹ nhé! 

15. Con xin cảm ơn mẹ yêu của con. Mẹ đã sinh ra con, nuôi dạy con khôn lớn, nên người. Mẹ là ánh dương soi sáng và dẫn lối cho con. Suốt đời này con sẽ không quên công ơn dưỡng dục, sinh thành của mẹ.

16. Chúc mừng mẹ yêu quý của con! Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm. Có những lúc con đã làm mẹ phải bận lòng về con phải không mẹ. Nhưng con luôn yêu mẹ, yêu mẹ rất nhiều. Mẹ hãy luôn mạnh khỏe và ở bên con, giúp con vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, mẹ nhé!

17. Cảm ơn Mẹ, đã sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cảm ơn mẹ, về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn 30 năm qua…Con chúc mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe. Con yêu mẹ nhiều.

18. Trong tim con, mẹ là người quan trọng nhất. Mẹ dạy con biết ăn, biết nói, dạy con từng con chữ vầng thơ. Mẹ từng thức nhiều đêm liền chỉ vì con ốm, đau. Thế mà nhiều lúc con lại làm mẹ buồn lòng từ những lần không nghe lời mẹ, những hôm đi chơi về khuya khiến mẹ lo lắng. Nhân dịp Vu Lan này, con xin gửi lời cảm ơn cũng như lời xin lỗi đến mẹ. Con chúc mẹ ngày càng xinh đẹp, hạnh phúc và tươi trẻ.

19. Chắc hẳn, mẹ của con sẽ rất bất ngờ khi nhận được món quà này. Mẹ ơi, con chưa từng nói với mẹ rằng “Con yêu mẹ rất nhiều” nhưng sâu thẳm trong trái tim con, mẹ chính là nguồn động lực sống mạnh mẽ nhất và con luôn biết ơn vì những gì mẹ đã làm cho con. 

20. Với con, Mẹ là tất cả thế giới này cộng lại.... hạnh phúc của con là mỗi ngày con cảm nhận Mẹ vẫn vui cười với con, được Mẹ mắng những khi con làm sai điều gì, và cũng là những phút giây nghẹn ngào được nói chuyện với mẹ. Con cầu mong cho mẹ được bình an, vui khỏe bên con suốt đời.

Lời chúc Vu Lan tặng cha

Lời chúc Vu Lan tặng cha

21. Lễ Vu Lan năm nay của con thật buồn khi không có ba bên cạnh. Ba đã yêu thương, chở che con thế nhưng con lại không thể báo hiếu được cho ba. Con chỉ biết cầu mong ba được an vui và yên lòng nơi phương trời. Ba hãy yên tâm về con, ba nhé!

22. Bờ vai của ba đã chở che cho con suốt những ngày con còn bé. Lớn một chút, ba thường trò chuyện, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn với con như những người bạn. Con chẳng có gì hơn ngoài chúc ba một mùa lễ Vu Lan thật an lành, yên vui.

23. Tình thương cha dành cho con to lớn như núi cao. Cha dạy con biết mạnh mẽ, dạy con lòng biết ơn và dạy con vô vàn điều hay lẽ phải khác. Tuy có phần cứng nhắc nhưng tình cảm của cha luôn ấm áp, chân thật. Mùa Vu Lan này con cầu cho cha vui vẻ, hạnh phúc và sức khỏe dồi dào. Con yêu cha.

24. Con vẫn nhớ mãi hình ảnh ba ngồi đợi con mỗi khi con về khuya. Tuy không nói, nhưng con vẫn biết trong lòng ba rất lo lắng, yêu thương con. Nhân dịp lễ Vu Lan báo hiếu, con mong ba mãi khỏe mạnh, vui vẻ.

25. Lễ Vu Lan này con kính chúc ba khỏe mạnh, hạnh phúc. Con hy vọng ba thích món quà con tặng. Con yêu dấu của ba.

26. Nhân ngày lễ Vu Lan, con kính chúc người đàn ông đáng kính nhất cuộc đời con luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc. Con luôn cảm thấy thật tự hào vì được làm con của bố! Cảm ơn bố đã luôn ủng hộ và yêu thương con vô điều kiện.

27. Lễ Vu Lan năm nay con không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành dành cho bố. Bố như ngọn đèn dẫn lối con đi, dạy con điều hay, lẽ phải. Bố ơi! Con yêu bố nhất trên đời.

28. Ba là người đàn ông có gương mặt lạnh lùng nhưng hành động và tình yêu của cha dành cho con thật ấm áp. Đôi vai của ba dần gầy đi vì những lo toan về cơm, áo, gạo, tiền. Nhân lễ Vu Lan báo hiếu, con xin tặng ba món quà nhỏ và con cảm ơn những điều tuyệt vời mà ba đã dành cho con.

29. Đối với con, cha là bờ vai vững chắc bảo vệ và che chở con. Cha không ngại khó khăn, làm biết bao nhiêu công việc khó nhằn ngoài xã hội để con được ăn học nên người. Lễ Vu Lan này con cầu mong cha được khỏe mạnh và luôn vui cười cùng gia đình mình.

30. Tình thương cha dành cho con to lớn như núi cao. Cha dạy con biết mạnh mẽ, dạy con lòng biết ơn và dạy con vô vàn điều hay lẽ phải khác. Tuy có phần cứng nhắc nhưng tình cảm của cha luôn ấm áp, chân thật. Mùa Vu Lan này con cầu cho cha vui vẻ, hạnh phúc và sức khỏe dồi dào. Con yêu cha.

Xem thêm: Nguồn gốc xúc động của lễ Vu Lan báo hiếu có thể bạn chưa biết

Thơ Vu Lan báo hiếu cha mẹ hay, cảm động

Bài thơ: Ngày Vu Lan nhớ cha mẹ

Tác giả: Hoàng Minh Tuấn

Mẹ ra đi vậy mà đã mười năm,

Cả mười năm con nhớ mong về mẹ,

Có đôi lúc con tưởng như không thể,

Nhớ đến nao lòng, mẹ dấu yêu ơi!

Nhớ khi xưa chập chững bước vào đời,

Mẹ là người dẫn dắt con từng bước,

Dù cuộc sống có nhiều phen mất, được,

Mẹ song hành dẫn lối để vượt qua!

Có những khi đang trong cảnh thuận hoà,

Mẹ lại nhắc chúng con về quá khứ,

Để nhớ lại những thời chưa no đủ,

Để răn lòng những thoả mãn kiêu căng...!!!

Ngày mẹ mất cha cũng cố dấu lòng,

Tóc bạc trắng, ít nói cười hơn trước,

Cha chỉ dặn dù khó khăn, thua, được

Trên dưới đồng lòng vững bước cùng nhau!

Dù đi đâu, hay là sống ở đâu,

Hãy khắc ghi hiếu, tâm là trên hết,

Lấy dung hoà, lấy thứ tha đoàn kết,

Thì ngại gì những vất vả khó khăn!

Cha xa mẹ cũng được trọn bảy năm,

Rồi tạm biệt chúng con đi tìm mẹ,

Buổi tiễn đưa con hứa trong nhoà lệ,

Sẽ hoàn thành những ước nguyện mẹ, cha...

Lễ Vu Lan trong hương khói tỏ, mờ,

Con kính cẩn cầu mong cho cha, mẹ,

Chốn bồng lai hãy nhẹ lòng yên nghỉ,

Chúng con giờ đã đủ lớn đủ khôn!

Đã tự mình đi tiếp những chặng đường,

Mà ngày xưa mẹ cha từng mong ước,

Cha, mẹ ơi giờ đây con muốn được,

Một lần thôi ôm cha mẹ vào lòng...!

Bài thơ: Bông hồng cài áo

Một bông hồng cho anh

Một bông hồng cho em

Và một bông hồng cho những ai

Cho những ai đang còn Mẹ

Đang còn Mẹ, lòng vui sướng hơn

Rủi mai này Mẹ hiền có mất đi

Như đóa hoa không mặt trời

Như trẻ thơ không nụ cười

Như đời mình không lớn khôn thêm

Như bầu trời thiếu ánh sao đêm

Mẹ! Mẹ là dòng suối dịu hiền

Mẹ! Mẹ là bài hát thần tiên

Là bóng mát trên cao

Là mắt sáng trăng sao

Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối

Mẹ! Mẹ là lọn mía ngọt ngào

Mẹ! Mẹ là nải chuối buồng cau

Là tiếng dế đêm thâu

Là nắng ấm nương dâu

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời

Rồi một chiều nào đó anh về

Nhìn Mẹ yêu, nhìn thật lâu

Rồi nói, nói với Mẹ rằng:

Mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ có biết hay không

Biết gì! Biết là con thương Mẹ không

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em.

Thơ Vu Lan báo hiếu cha mẹ hay, cảm động

Thơ Vu Lan báo hiếu cha mẹ hay, cảm động

Bài thơ: Bông hồng vàng

Vu Lan về con cài lên ngực

Bông hồng vàng báo hiếu mẹ cha

Tháng bảy mưa ngâu hay nước mắt nhạt nhoà

Của những đứa con nhớ về cha mẹ

Một nén hương thơm nồng nàn lặng lẽ

Nỗi lòng con gửi gắm những niềm thương

Dù bao năm dù có hoá vô thường

Công sinh dưỡng vẫn là công lớn nhất

Cả cuộc đời mẹ cha tất bật

Cho chúng con lẽ sống tình yêu

Đại dương bao la đâu đã là nhiều

Với chúng con cha mẹ là tất cả

Có đôi lúc

Mải mê quay với dòng đời ồn ã

Những đô hội thị thành

Những phương trời lạ

Chợt giật mình tỉnh giấc nhớ mẹ cha

Bài thơ: Thơ báo hiếu mẹ

Mẹ ơi hôm nay ngày của mẹ

Viết tặng bài thơ thỏa nỗi lòng

Nơi con xứ khách trời nắng nhẹ

Quê mình đã hết đợt đông phong?

Bỗng nhớ những ngày con bé thơ

Vòng tay, tiếng hát, nhịp ầu ơ

Chạnh lòng con muốn mình đừng lớn

Thời gian hờ hững chẳng đợi chờ

Rồi khuôn mặt mẹ lắm vết hằn

Bàn tay gầy guộc mấy nếp nhăn

Mái tóc pha sương màu đã ngả

Vì con, bao đêm mẹ trở trăn

Hôm nay bên bờ sông vắng lặng

Lưu vong đất khách chẳng cạnh người

Vì ai đời mẹ bao gánh nặng

Người con xa xứ nhớ khôn nguôi

Mẹ ơi! Hôm nay ngày của mẹ

Chẳng đỡ đần chi, chẳng giúp gì

Chỉ có nỗi lòng thương khôn xiết.

Bài thơ: Thơ báo hiếu cha

Cả đời lo lắng cho con

Tuổi già sức yếu lưng khòm chân đau

Ngày xưa mưa nắng dãi dầu

Gian nan cơ cực cha đâu nản lòng

Củ khoai củ sắn trên đồng

Chắt chiu nhặt nhạnh gánh gồng nuôi con

Cha mong bữa đói không còn

Để con no bụng ngủ ngon giấc nồng

Một đời áo vải nhà nông

Phủ đầy sương gió ướt ròng mồ hôi

Sớm khuya đồng ruộng giữa trời

Tay cha cầy cuốc cho đời con xanh

Tóc cha mây trắng phủ giăng

Con mong cha mãi an lành bên con

Đáp đền dưỡng dục công ơn

Mong cha vui khoẻ nhiều hơn con mừng.

Bài thơ: Đạo hiếu chưa tròn

Tác giả: Cà Phê Đắng

Ân dưỡng dục suốt đời ghi tạc

Nghĩa sinh thành nguyện khắc trong tâm

Nắng mưa cha mẹ dãi dầm

Nuôi con khôn lớn âm thầm chở che

Quê mình đó bờ tre khóm trúc

Vẫn bên con những lúc dặm trường

Trong con mãi một tình thương

Ơn cha nghĩa mẹ quê hương xóm nghèo

Mùa thu đến mưa heo gió bấc

Cha có tròn được giấc ngủ say

Mẹ ăn uống có đủ đầy

Mặc có đủ ấm những ngày lạnh căm

Con vẫn mãi âm thầm nguyện ước

Cha mẹ già luôn được bình an

Mùa về tháng bảy Vu Lan

Chưa tròn đạo hiếu trách thân tủi hờn.

Xem thêm: Những bài thơ ngày Vu Lan báo hiếu hay và cảm động nhất

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO