Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

3 thay đổi quan trọng liên quan đến bảo hiểm y tế

Trong năm 2022 có nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến bảo hiểm y tế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

1. Bảo hiểm y tế tích hợp trên Căn cước công dân gắn chip

Hiện, cơ quan công an chỉ cấp duy nhất loại Căn cước công dân gắn chip và đây là loại giấy tờ tùy thân quan trọng, có nhiều ưu điểm so với Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân mã vạch trước đó.

Và một trong những ưu điểm nổi bật của Căn cước công dân gắn chip là tích hợp nhiều thông tin của công dân, tiến tới người dân chỉ cần mang duy nhất Căn cước công dân gắn chip để đi làm các thủ tục, giao dịch cần thiết.

Theo Thông báo 331/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo cần khẩn trương kết nối cơ sở dữ liệu về thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế (BHYT) để tích hợp thông tin vào thẻ Căn cước công dân gắn chip phục vụ tiện ích cho người dân.

Ngay sau đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành công văn gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh khám chữa bệnh BHYT.

Để triển khai hiệu quả việc thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) trong khám chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp đi khám chữa bệnh BHYT.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện Công văn số 931/BYT-BH của Bộ Y tế và hướng dẫn việc triển khai thí điểm nội dung này.                                         

Hiện, người dân ở TP.HCM có thể dùng căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID, thay cho thẻ BHYT. 

Nếu kiểm tra CCCD (quét mã QR) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHXH, BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra, đối chiếu thông tin, tiếp đón người bệnh theo quy trình hiện hành.

Trường hợp kiểm tra CCCD gắn chip mà chưa có thông tin hợp lệ thì cán bộ y tế giải thích cho người dân, nhưng vẫn phải tiếp đón, khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân.

Nếu người dân chưa được cấp thẻ CCCD gắn chip thì vẫn khám chữa bệnh BHYT như trước nay. Người dân có thể dùng thẻ BHYT số tại ứng dụng VssID.

  Người dân có thể dùng thẻ BHYT số tại ứng dụng VssID hoặc Căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ giấy. Ảnh minh họa

Người dân có thể dùng thẻ BHYT số tại ứng dụng VssID hoặc Căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ giấy. Ảnh minh họa

2. Thêm nhiều người được cấp thẻ BHYT miễn phí

Một trong những chính sách mới nổi bật của năm 2022 chính là tăng chuẩn hộ nghèo theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP.

Theo đó, hộ nghèo phải đáp ứng đủ 2 tiêu chí:

- Tiêu chí về thu nhập: Có thu nhập bình quân đầu người từ 1,5 triệu đồng/tháng trở xuống nếu ở nông thôn và từ 2 triệu đồng/tháng nếu ở thành thị;

- Tiêu chí về dịch vụ xã hội cơ bản: Thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Như vậy, so với quy định cũ tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg, có thêm rất nhiều người thuộc diện hộ nghèo kể từ năm 2022, đó là trường hợp những người có mức thu nhập từ 900.000 đồng - dưới 1,5 triệu đồng/tháng ở nông thôn và từ 1,3 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng/tháng ở thành thị, thiếu hụt 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên (trước đây không được coi là hộ nghèo).

Tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP cũng quy định, người thuộc gia đình nghèo nằm trong diện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ BHYT. Do đó, từ năm 2022, có thêm rất nhiều người thuộc các trường hợp nêu trên được cấp thẻ BHYT miễn phí.

3. Nhiều người không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí

Theo quy định về chuẩn nghèo mới tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP, áp dụng từ năm 2022 thì sẽ có thêm rất nhiều người không còn thuộc diện hộ nghèo và được cấp thẻ BHYT miễn phí như trước đây.

Đó là trường hợp hộ gia đình có thu nhập bình quân từ 700.000 đồng/tháng trở xuống ở nông thôn và từ 900.000 đồng/tháng trở xuống ở thành phố nhưng đáp ứng đủ các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. 

Trong khi trước đây, những hộ gia đình thuộc trường hợp này được coi là hộ nghèo, nhưng từ năm 2022 lại không còn được coi là hộ nghèo, bởi Nghị định 07 quy định hộ nghèo phải đáp ứng đồng thời 2 tiêu chí thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO