Báo Điện tử Gia đình Mới

Danh sách 9 loại thuốc và 6 thiết bị F0 cần chuẩn bị khi điều trị tại nhà

Hiện trên mạng đang rất nhiều thông tin bán thuốc điều trị COVID-19 cho người mắc COVID-19, tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự mua thuốc điều trị và dự trữ khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao, mỗi ngày hơn 2.000 ca mắc mới. Toàn TP đang có gần 30.000 F0 điều trị tại nhà, có sự theo dõi sát sao của y tế cơ sở. Do tình trạng quá tải bệnh nhân nên nhiều người bệnh chưa tiếp cận được với các loại thuốc y tế phường cấp phát nên đã tự tìm cách hỏi mua các loại thuốc.

Ghi nhận của PV Gia Đình Mới, hiện nay đang có tình trạng trên mạng rao bán tràn lan các loại thuốc điều trị COVID-19 với các mức giá khác nhau.  Người dân cũng đã tự ý mua các loại thuốc này để về điều trị. 

Về vấn đề này, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, Học viện Quân y, khuyến cáo, người dân tự ý mua, uống thuốc không theo hướng dẫn khuyến cáo của bác sĩ sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bác sĩ đưa ra nhóm các thuốc không nên dự phòng, không nên tự điều trị. Đó là các thuốc: Kháng sinh, kháng viêm và kháng virus.

"Người dân không nên tự mua các loại thuốc này sử dụng vì nếu sử dụng không phù hợp với cơ thể sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm. Mọi điều trị, chỉ định của bác sĩ cần cá thể hoá và phù hợp với từng bệnh nhân nên mọi người hết sức lưu ý không tự tiện mua và dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ".

  Người dân không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc rao bán trên mạng.

Người dân không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc rao bán trên mạng.

TS.BS Tuấn cũng đưa ra lời khuyên cho người dân khi trở thành F1 hoặc F0. Theo đó, F1 hoặc F0 cần dự phòng một số thuốc và trang bị vật tư để đảm bảo cách ly và tự điều trị. Đó là:

1. Các thuốc hạ sốt: Efferalgan, Panadol…

2. Nhóm các thuốc chữa ho

3. Nhóm các thuốc tiêu chảy

4. Nước súc miệng

5. Cồn sát trùng

6. Các thuốc bệnh nền nếu F0 có bệnh nền (nên chuẩn bị đủ cho 4 tuần)

7. Các loại thuốc xịt mũi

8. Vitamin C, kẽm, các loại thảo dược trị cảm, trị ho

9. Nước uống thông thường, nước bù điện giải. Các loại này vô cùng quan trọng khi bạn bị sốt và đặc biệt khi nhiễm Covid-19. Uống đủ lượng nước cần thiết có thể giúp duy trì sự ổn định của niêm mạc mũi, giảm kích ứng khó chịu khi ho, hắt hơi hay thậm chí là thở. Độ ẩm này giữ cho bề mặt niêm mạc dễ lành hơn và giúp chống lại sự xâm nhập thêm của vi khuẩn bên ngoài.

“Đây là các thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình, đặc biệt trong mùa dịch vì triệu chứng có thể xuất hiện bất kể lúc nào. Đặc biệt các triệu chứng của COVID-19 lại thường xuất hiện vào ban đêm nên những thuốc này cần có để chúng ta có thể dùng ngay”, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra người dân cần dự phòng các thiết bị như: Nhiệt kế, máy đo SpO2, que test nhanh, khẩu trang, găng tay y tế và các máy theo dõi bệnh nền. Những vật tư này cần thiết để chúng ta tự cách ly, tự theo dõi sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Mới đây, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị COVID-19. 

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống COVID-19. Trong đó, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý.

Đại diện Cục quản lý thị trường Hà Nôi cho biết, hiện nay lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội đang diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã nhập lậu các mặt hàng y tế không qua kiểm định, không đảm bảo chất lượng vào thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thường lợi dụng mạng xã hội làm nơi rao bán rồi ship hàng tới người mua. Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng sức khỏe người dân. Do đó, Đội QLTT khuyến cáo người dân cần cảnh tỉnh trước những lời quảng cáo môi trường mạng internet về thuốc điều trị COVID-19.

V.Linh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO