Báo Điện tử Gia đình Mới

3 điều người Phần Lan không bao giờ làm giúp họ hạnh phúc nhất thế giới

Trong 6 năm liên tiếp, Phần Lan đã được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report) của Liên Hợp Quốc.

Hằng năm vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Liên hợp quốc đều công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report), trong đó có đưa ra bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. 

Báo cáo dựa trên 6 tiêu chí: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức về tham nhũng.

Mỗi tiêu chí trên được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 10, được theo dõi liên tục và so sánh với các quốc gia khác. 

Và Phần Lan đã dẫn đầu bảng xếp hạng này trong 6 năm liên tiếp. Những điều gì đã giúp xứ sở nghìn hồ này luôn được xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng về "hạnh phúc"?

Frank Martela, một nhà nghiên cứu triết học và tâm lý học người Phần Lan chia sẻ 3 điều người Phần Lan không bao giờ làm giúp họ duy trì chất lượng cuộc sống cao.

1. Họ không so sánh mình với người khác

nguoi-phan-lan-01

Có một câu thơ nổi tiếng của một nhà thơ Phần Lan: "Đừng so sánh hay khoe khoang về hạnh phúc của bạn."

Người Phần Lan thực sự luôn ghi nhớ điều này, đặc biệt với vật chất và sự phô trương tài sản một cách công khai.

Frank Martela cho biết: "Có lần tôi tình cờ bắt gặp một trong những người đàn ông giàu có nhất ở Phần Lan. Anh ấy đang đẩy con trong xe nôi về phía trạm xe điện. Anh ấy có thể mua một chiếc xe hơi đắt tiền hoặc thuê lái xe riêng, nhưng anh ấy đã chọn phương tiện giao thông công cộng."

Đó chính là bề ngoài của người thành công ở Phần Lan: giống như mọi người khác.

Bí quyết hạnh phúc: Tập trung nhiều hơn vào những gì khiến bạn hạnh phúc và bớt tập trung vào việc phô trương sự thành công.

Bước đầu tiên để đạt được hạnh phúc thực sự là thiết lập tiêu chuẩn của riêng bạn, thay vì so sánh bản thân với người khác.

2. Họ không bỏ qua những lợi ích của thiên nhiên

nguoi-phan-lan-02

Theo một cuộc khảo sát năm 2021, 87% người Phần Lan cảm thấy rằng thiên nhiên rất quan trọng đối với họ vì nó mang lại cho họ sự bình yên trong tâm hồn, năng lượng và sự thư thái.

Ở Phần Lan, nhân viên được nghỉ hè bốn tuần. Nhiều người trong số họ sử dụng thời gian đó để đến những vùng nông thôn và hòa mình vào thiên nhiên. Càng ít tiện nghi, thậm chí đến mức không có điện hoặc nước sinh hoạt trong nhà thì càng tốt.

Nhiều người Phần Lan sống ở thành phố cũng có thể tiếp cận với thiên nhiên ngay trước cửa nhà. Frank cho biết cô sống cạnh Công viên Trung tâm Helsinki, nơi cô thường xuyên đi dạo.

Bí quyết hạnh phúc: Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên sẽ làm tăng sức sống, hạnh phúc và giúp chúng ta phát triển bản thân. Hãy tìm cách để mang thêm màu xanh vào đời sống của bạn, ví dụ mua một vài chậu cây đặt trong nhà.

3. Họ không mất niềm tin vào cộng đồng

nguoi-phan-lan-03

Nghiên cứu cho thấy mức độ tin cậy trong một quốc gia càng cao thì công dân của quốc gia đó càng hạnh phúc.

Một thí nghiệm năm 2022 đã kiểm tra tính trung thực của người dân bằng cách đánh rơi 192 chiếc ví tại 16 thành phố trên khắp thế giới.

Tại Helsinki (Phần Lan), 11 trong số 12 chiếc ví đã được trả lại cho chủ sở hữu.

Người Phần Lan có xu hướng tin tưởng lẫn nhau và coi trọng sự trung thực.

Nếu bạn để quên máy tính xách tay trong thư viện hoặc làm mất điện thoại trên tàu điện, bạn có thể yên tâm rằng mình sẽ lấy lại được.

Trẻ em cũng thường đi xe buýt công cộng từ trường về nhà và chơi ngoài trời mà không có sự giám sát của người lớn.

Bí quyết hạnh phúc: Hãy nghĩ cách tạo thêm niềm tin trong xã hội. Những hành động nhỏ như mở cửa cho người lạ hoặc nhường ghế trên phương tiện công cộng cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Xem thêm: 11 sự thật thú vị về Phần Lan - Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO