Báo Điện tử Gia đình Mới

2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền ngoài lương

Ngoài tiền lương, nữ lao động khi nuôi con nhỏ có thể được nhận thêm khoản tiền nếu thuộc 2 trường hợp dưới đây.

 1. Nuôi con dưới 1 tuổi và làm đủ thời gian của ca làm việc

Khoản 4 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định cụ thể về chế độ nghỉ đặc biệt dành cho lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi như sau:

a) Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

b) Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định tại điểm a khoản này thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

c) Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng theo quy định tại điểm a khoản này, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ.

Theo đó, lao động nữ nuôi con dưới 01 tuổi được quyền nghỉ 01 tiếng/ngày tính vào thời gian làm việc và được nhận đủ lương của ngày làm việc đó. Thời gian nghỉ này được sắp xếp linh hoạt căn cứ vào thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp.

Trường hợp không có nhu cầu nghỉ và muốn làm đủ thời gian với sự đồng ý của doanh nghiệp, người lao động nuôi con dưới 01 tuổi sẽ được trả thêm tiền lương của ngày làm việc đó.

Số tiền được nhận thêm tính bằng tiền lương của ngày làm việc bình thường tương ứng với thời gian 60 phút đáng lẽ được nghỉ nhưng vẫn làm việc.

Ví dụ: Người lao động được trả lương 320.000 đồng cho 08 giờ làm việc/ngày ( tức 40.000 đồng/giờ). Khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi mà không cần nghỉ, mỗi ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được:

Tiền lương = 40.000 đồng x 8 giờ + 40.000 đồng/giờ x 1 giờ = 360.000 đồng.

  Lao động nữ nuôi con nhỏ ngoài lương vẫn được nhận thêm tiền.

Lao động nữ nuôi con nhỏ ngoài lương vẫn được nhận thêm tiền.

2. Nuôi con dưới 6 tuổi mà ngừng việc, thất nghiệp do COVID-19

Khoản 7 Mục II Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 quy định, những người lao động thuộc diện nhận hỗ trợ do bị tạm hoãn hợp đồng, cho nghỉ không lương, bị ngưng việc, chấm dứt hợp đồng lao động do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 68 còn được nhận thêm 01 triệu đồng/trẻ nếu đang nuôi con dưới 06 tuổi.

Căn cứ Quyết định 33/2021/QĐ-TTg, thủ tục để nhận số tiền này sẽ do doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc thực hiện. Sau đó, tiền sẽ được trả về cho doanh nghiệp để trao đến tay người lao động.

Riêng trường hợp người lao động đã nghỉ việc phải tự mình thực hiện thủ tục hưởng. Người lao động có thể nộp hồ sơ giấy tại Trung tâm Dịch vụ việc làm hoặc làm thủ tục nhận hỗ trợ COVID-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hạn cuối để doanh nghiệp và người lao động nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ là ngày 31/01/2022.

V.Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO