2 thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường cần tránh xa ngay hôm nay

Bệnh tiểu đường do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có thói quen ăn uống. Dưới đây là các thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường cần tránh.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường có thể là do di truyền, nhưng phần lớn là do thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường không có lối sống lành mạnh, sinh hoạt, vận động hợp lý.

Bệnh có thể có biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và bất tiện tới cuộc sống thường ngày, nên cần tránh 2 thói quen ăn uống gây tiểu đường dưới đây:

Thứ nhất, thói quen ăn uống không khoa học

Bỏ bữa sáng dễ bị bệnh tiểu đường

Bữa sáng là bữa rất quan trọng nhưng mọi người lại thường ăn qua loa, thậm chí bỏ ăn sáng. Việc bỏ bữa ăn sáng gây quá trình tiết insulin trong cơ thể rối loạn, có thể gây bệnh tiểu đường.

Ăn uống thất thường

Ăn uống thất thường là khi bạn ăn theo sở thích mà không tuân theo một khung giờ nhất định. Bên cạnh đó, ăn ít hơn hoặc nhiều hơn 3 bữa/ngày cũng được cho là thất thường.

Thói quen ăn uống này về lâu dài sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc thực hiện trao đổi chất, insulin thiếu ổn định, dẫn đến bệnh tiểu đường rối loạn tiêu hoá và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Ăn đồ ăn nhanh là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường.

Ăn đồ ăn nhanh là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường.

Thứ hai, thói quen ăn uống đồ ăn hại sức khỏe 

Ăn đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, làm tăng axit béo và triglyceride trong máu. Cả 2 chất này đều gây ức chế hoạt động của insulin, khiến lượng đường huyết trong máu luôn ở mức cao.

Vì thế, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn chính là thói quen ăn uống gây tiểu đường.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, kẹo, đồ ngọt có gây nên tiểu đường hay không còn phụ thuộc vào chỉ số GI của loại thực phẩm đó. (Glycaemic Index- là chỉ số đo tốc độ tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm chứa bột đường).

Tuy nhiên hầu hết những loại thực phẩm ngọt đều thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thuộc nhóm trung bình hoặc cao, và chứa những loại đường không tốt cho sức khỏe, hàm lượng acid béo và cholesterol cao. Vì thế nên ăn ít đồ ngọt để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng dễ bị tiểu đường.

Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng dễ bị tiểu đường.

Không ăn nhiều rau, thực phẩm có chất xơ

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, rau xanh và trái cây còn làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, nhờ đó phòng chống nguy cơ tiểu đường. 

Những loại rau tốt nhất mà bạn có thể ăn để phòng tránh bệnh tiểu đường đó là rau chân vịt, bắp cải, cải xoong, cải cầu vồng và cải xanh.

Thức uống quá nhiều calorie

Không nên uống quá nhiều thức uống có đường hoặc thức uống có quá nhiều calorie. Nên sử dụng ít đường hơn khi pha đồ uống, không quá ngọt, hạn chế sử dụng những đồ uống có ga, đọc thành phần dinh dưỡng trên vỏ chai, lọ để đảm bảo dung nạp vừa đủ lượng calo mỗi ngày.

Trên đây là những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường mà nhiều người không biết có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh. 

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính