Báo Điện tử Gia đình Mới

2 chỗ ngứa trên cơ thể cảnh báo ung thư gan, phát hiện sớm để cứu sống chính mình

Khi thấy ngứa ngáy ở 2 vị trí này, khoan hãy cho là dị ứng, cần đi tầm soát ung thư sớm nhất là gan.

2 chỗ ngứa trên cơ thể cảnh báo ung thư gan, phát hiện sớm để cứu sống chính mình 0

1. Da

Rất nhiều người khi thấy da ngứa ngáy thì cho rằng đó là do dị ứng 1 loại phấn hoa hoặc do thời tiết tác động mà không hề hay biết đây cũng là cảnh báo rằng cơ thể bạn rất có thể đang đối mặt với căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

Một nghiên cứu của Hệ thống Y tế Johns Hopkins (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 16.000 bệnh nhân trong vòng 2 năm, kết quả thu được cho thấy, người thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy toàn thân có khả năng mắc ung thư cao hơn người bình thường.

2 chỗ ngứa trên cơ thể cảnh báo ung thư gan, phát hiện sớm để cứu sống chính mình 1

Các chuyên gia cũng nhận định, nếu cơn ngứa da kéo dài trên 2 tuần kèm theo một số biểu hiện như khó thở, da bất ngờ chuyển vàng, nước tiểu có màu sẫm, mặt sưng, nổi mề đay... thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, ngứa da chính là 1 trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Khi các khối u lớn dần lên, chúng sẽ đè nén lên ống mật khiến hoạt động bài tiết mật trở nên kém đi, lúc này cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu

2. Mắt

Mắt ngứa ngày có thể do nhìn nhiều màn hình máy tính, điện thoại hoặc mắc phải các bệnh về mắt, tuy nhiên nếu bị ngứa mắt mà không rõ lí do thì bạn nên cẩn thận, rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề.

Mắt có mối liên quan mật thiết đến gan, khi gan có vấn đề, mắt sẽ là bộ phận đầu tiên xuất hiện những triệu chứng suy yếu như vàng mắt, mắt khô, ngứa, khó chịu...

2 chỗ ngứa trên cơ thể cảnh báo ung thư gan, phát hiện sớm để cứu sống chính mình 2

Do đó, khi thấy mắt ngứa ngáy không vì bất cứ lí do khách quan nào bạn cần đi khám ngay, đừng quên thực hiện tầm soát ung thư gan để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt và có phương án điều trị tránh bệnh ngày càng tệ hơn.

Gan là cơ quan nội tạng đảm nhân nhiệm vụ lọc và đảo thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, lá gan còn có các công việc khác như tổng hợp glycogen, các yếu tố đông máu...

Vì thế, để có một lá gan khỏe mạnh, bạn cần chú ý:

- Xây dựng thói quen sống lành mạnh, không nên thức quá khuya ảnh hưởng đến quá trình thải độc, làm việc của gan.

- Sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm tốt cho gan.

- Tập luyện thể dục thường xuyên để lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, kiểm soát tâm trạng và đốt cháy calo. Nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, 1 tuần nên tập đủ 5 buổi.

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO