15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu

Lịch sự là tốt, nhưng lịch sự quá mức cần thiết có thể khiến chính bạn mệt mỏi, thậm chí gây 'tác dụng ngược' đối với mọi người.

Dưới đây là 15 dấu hiệu cho thấy bạn cần tiết chế lại những hành động lịch sự của mình. 

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 0

1. Liên tục khen ngoại hình của người khác

"Bạn thon thả quá", "Chiếc váy bạn mặc đẹp quá", "Mắt bạn thật là đẹp",... có vẻ là những lời khen ngợi tốt đẹp.

Nhưng nếu bạn khen quá nhiều thì người khác sẽ cảm thấy lời khen của bạn nông cạn và không được đối phương tiếp nhận theo đúng ý định bạn nói ra, chuyên gia lễ nghi Bonnie Tsai cho biết.

Bên cạnh đó nếu bạn khen quá nhiều bất cứ khi nào gặp ai đó, lời khen của bạn sẽ có vẻ thiếu chân thành.

Chuyên gia khuyên bạn nên khen những thành tựu của đối phương thay vì vẻ ngoại hình.

2. Trả lời quá dài cho mọi câu hỏi

Có thể bạn cho rằng cung cấp cho người khác mọi thông tin họ có thể cần khi trả lời một câu hỏi là lịch sự. Tuy nhiên đa phần mọi người chỉ muốn biết những sự thật cơ bản, nhà tư vấn lễ nghi xã hội Maryanne Parker chia sẻ.

Những câu trả lời quá dài có thể khiến đối phương không tập trung. Thay vào đó hãy trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, họ sẽ hỏi tiếp nếu cần thêm thông tin chi tiết.

3. Giữ giao tiếp bằng mắt quá lâu

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 1

Nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện là cách lịch sự cho biết bạn đang chú ý, tập trung điều họ nói.

Nhưng nếu giữ giao tiếp mắt quá lâu, nó sẽ tạo cảm giác không thoải mái cho đối phương.

Hãy nhìn vào mắt đối phương một cách chân thành, sau đó chuyển hướng nhìn một lát để mang lại cảm giác tự nhiên.

4. Lúc nào cũng 'Ừ'

Bạn có phải người dễ tính khi người khác nhờ vả? Đó là dấu hiệu bạn lịch sự, nhưng nếu quá dễ dãi thì bạn có thể đang lịch sự quá mức.

Có thể bạn không muốn làm tổn thương người khác hay ảnh hưởng mối quan hệ. Tuy nhiên bạn có thể sẽ bị quá tải và không hoàn thành chuyện được nhờ, như vậy sẽ còn bất lịch sự hơn cả việc bạn từ chối ngay từ đầu.

5. Dùng quá nhiều từ ngữ phóng đại

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 2

"Quá tuyệt vời", "quá đỉnh" có thể là lời khen hay, nhưng nếu mọi thứ đều "quá tuyệt vời", thì bạn đã vượt quá mức lịch sự và gây khó chịu cho người khác.

6. Không nói ra những gì bạn nghĩ

Lắng nghe từ mọi phía khác với việc chỉ nghe theo mọi người và không bao giờ nói ra suy nghĩ của mình.

Có thể bạn cho rằng đồng ý với mọi người là lịch sự, nhưng thực tế nó sẽ khiến bạn có vẻ yếu đuối, thiếu quả quyết.

Bạn nên chia sẻ quan điểm trái chiều của mình miễn là đừng dùng thái độ xúc phạm, gây gổ.

7. Xin lỗi vì mọi chuyện nhỏ nhặt

Nói xin lỗi là nguyên tắc lịch sự cơ bản, nhưng đừng lúc nào cũng xin lỗi. Thái độ này sẽ khiến người khác cảm thấy bạn là người tự ti và dẫn tới bạn dễ bị người khác lợi dụng.

Hoặc mọi người sẽ cảm thấy khó chịu với việc liên tục xin lỗi của bạn và tự hỏi vì sao bạn lại sợ họ đến thế, theo Tsai cho biết.

8. Động chạm không thích hợp

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 3

Bắt tay là cử chỉ lịch sự, tuy nhiên những sự động chạm này cần phải thích hợp dựa theo hoàn cảnh và những người liên quan.

Có thể bạn cho rằng trao cho ai đó một cái ôm hay xoa vai là cách thể hiện sự quý mến của bạn, nhưng hành động ấy có thể khiến đối phương không thoải mái, nhất là với người khác giới.

9. Luôn nghe theo ý người khác

Để đối phưuong đưa ra tất cả các quyết định có thể phù hợp nếu bạn đang làm việc với cấp trên trong môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, việc luôn để người khác quyết định sẽ khiến bạn gặp bất lợi vì họ sẽ dần thiếu tôn trọng bạn.

10. Không lên tiếng

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 4

Lắng nghe là một phần quan trọng của phép lịch sự, nhưng nếu bạn không lên tiếng thì đó cũng sẽ là vấn đề.

Một cuộc hội thoại cần có hai chiều, bạn không thể chỉ nghe đối phương nói mà không lên tiếng.

11. Quá thận trọng trong phát ngôn/hành động

"Politically correct" (phát ngôn/hành động thận trọng) là một con dao hai lưỡi. Nếu làm đúng, bạn sẽ được mọi người tôn trọng bất kể sự khác biệt về lối sống, niềm tin, văn hóa.

Nhưng nếu bạn quá mức thận trọng trong phát ngôn/hành động thì có thể bạn đang lịch sự quá mức cần thiết.

Nhiều người nghĩ rằng lịch sự là không bao giờ xúc phạm bất cứ ai. Mặc dù bạn nên cố gắng hết sức để không gây khó chịu, nhưng không ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Việc quá thận trọng trong phát ngôn/hành động mọi lúc có thể khiến bạn có vẻ dễ bị ảnh hưởng hoặc có thái độ bề trên.

Thay vào đó, hãy trở thành một người biết lắng nghe và biết cách xin lỗi khi bạn phát ngôn hay hành động sai.

12. Dọn bàn khi người khác đang ăn

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 5

Dọn bát đĩa bẩn có vẻ là hành vi chu đáo nhưng nếu người khác vẫn đang ăn, đó có thể là dấu hiệu bạn muốn tiễn khách, Tsai cho biết.

Nếu bạn không phải chủ bữa tiệc, bạn cũng càng không nên làm như vậy vì nó khiến chủ nhà cảm thấy bạn chê bàn không sạch, hoặc bạn đang chiếm nhiệm vụ của chủ nhà.

Hãy đợi đến khi mọi người ăn xong để dọn dẹp. Nếu bạn không phải chủ nhà, hãy hỏi trước khi bạn giúp đỡ.

13. Trả lời chỉ bằng một từ

Nếu như trả lời quá dài không cần thiết là không tốt thì bạn cũng không nên trả lời quá ngắn chỉ bằng một từ "có" hay "không", ngay cả khi nhắn tin. 

Nó sẽ gây cảm giác cộc lốc, khó chịu. Bạn nên đi kèm với một lời giải thích nho nhỏ.

14. Tránh những câu bắt chuyện xã giao

Ngày nay nhiều người cảm thấy những câu bắt chuyện xã giao (small talk) rất khó nói hoặc gây khó chịu.

Do đó bạn có thể cho rằng không hỏi những câu xã giao như "Bạn khỏe không", "Trời hôm nay đẹp nhỉ?" mà đi thẳng vào vấn đề có thể là hành vi lịch sự.

Tuy nhiên đôi khi những câu bắt chuyện này sẽ giúp mọi người thoải mái và thiết lập mối quan hệ. 

15. Từ chối lời khen

15 dấu hiệu cho thấy bạn đang lịch sự quá mức cần thiết, thậm chí làm người khác khó chịu 6

"Bạn thông minh quá" "Không đâu, tôi chỉ đoán mò thôi mà. Tôi ngốc lắm!".

Có lẽ bạn thường cố tỏ ra khiêm tốn, lịch sự bằng cách từ chối những lời khen. Nhưng liên tục hạ thấp bản thân có thể khiến bạn có vẻ kém cỏi và làm người khác khó chịu.

Hãy học cách đón nhận những lời khen chân thành, đây là kỹ năng lịch sự mà mọi người cần rèn luyện.

(Theo Reader's Digest)

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính