1. Không bắt đầu ăn khi chủ bữa tiệc chưa ngồi xuống
Nếu bạn ngồi trong bàn tiệc với một nhóm nhỏ, bạn không nên bắt đầu ăn trước khi chủ bữa tiệc ngồi xuống. Hãy đợi đến khi món ăn cho tất cả mọi người đều sẵn sàng.
2. Không để lại bất kỳ món đồ nào không liên quan đến bữa trên bàn
Hãy cất tất cả những món đồ không liên quan như điện thoại di động và chìa khóa đi. đừng để trên mặt bàn.
3. Không nhắn tin trên bàn ăn
Đây là nguyên tắc thường bị nhiều người phá vỡ, không coi trọng nhất. Nếu bạn có việc gấp cần dùng điện thoại, hãy xin phép ra ngoài một lát để giải quyết.
4. Không úp ngược cốc
Nếu bạn không muốn uống và không muốn mọi người rót cho bạn, bạn chỉ cần đặt ngón tay lên vành cốc và nói "Cảm ơn, hôm nay tôi không uống".
5. Nhắc nhở người khác khi họ đang bật loa ngoài
Thông thường, chúng ta nên tránh bật loa ngoài khi nói chuyện điện thoại trước mặt người khác. Nếu có người vô tình làm vậy, bạn nên nhắc nhở họ rằng còn có những người khác đang ở đây và có thể nghe thấy cuộc nói chuyện.
6. Không xem điện thoại khi đang nói chuyện
Khi ai đó đang cố gắng đối thoại trực tiếp với bạn mà bạn lại xem điện thoại, nhắn tin thì hành vi đó sẽ bị coi là rất bất lịch sự.
7. Chú ý thời gian khi gửi tin nhắn về công việc
Bạn có thể gửi email về công việc bất kỳ lúc nào, tuy nhiên với nhắn tin, bạn nên tộn trọng mọi người bằng cách chỉ gửi tin nhắn tối đa là 1 giờ trước giờ vào làm hoặc 2 giờ sau giờ tan làm.
8. Che tay khi vắt chanh
Chú ý che tay khi vắt chanh để người ngồi đối diện không bị bắn nước chanh vào người.
9. Tôn trọng đồng nghiệp bằng cách ở nhà khi bị ốm
Nếu bạn bị cúm, tốt nhất hãy xin nghỉ ở nhà, nếu không bạn có thể khiến đồng nghiệp lây bệnh.
10. Đừng đi tay không khi đến dự tiệc
Nếu bạn được mời đến đâu đó, dù là một bữa tiệc hay buổi tụ hội ở nhà người bạn, hãy luôn mang quà cho chủ nhà. Có thể đơn giản là một hộp chocolate hay một chai rượu vang là đủ.
11. Không để khách uống rượu lái xe
Nếu khách đã uống rượu, bạn cần tìm cách an toàn cho khách về đến nhà hoặc mời họ qua đêm.
12. Không CC thư cảm ơn cho nhiều người
Một lá thư cảm ơn nhưng CC cho 20 người sẽ khiến bạn có vẻ không chân thành, không có thành ý. Hãy thể hiện sự tôn trọng đối phương bằng cách gửi thư riêng cho từng người.
13. Khi giới thiệu mọi người, hãy giới thiệu người có địa vị cao hơn trước
Nếu bạn là người phải đứng ra giới thiệu những người khác với nhau, hãy nhớ giới thiệu người có địa vị cao hơn trước.
14. Hỏi trước xem ai đó có bận không trước khi nói chuyện
Hỏi đối phương xem có thời gian để nói chuyện không chính là cách thể hiện bạn tôn trọng thời gian riêng tư của họ.
15. Tháo kính râm, tai nghe khi nói chuyện với người khác
Rất nhiều người thường bỏ quên nguyên tắc lịch sự nhỏ này. Tuy nhiên nói chuyện khi vẫn đeo tai nghe, kính râm sẽ khiến đối phương cảm thấy bạn không đủ tập trung.
(Theo Reader's Digest)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 15 phép lịch sự đơn giản cho thấy bạn là người thông minh, cư xử tốt tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].