Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

11 triệu chứng ung thư miệng âm thầm phát triển, bị hôi miệng, đau lưỡi hãy thận trọng

Một số vấn đề như hơi thở hôi, đau miệng, đau tai, đau lưỡi,…có thể là triệu chứng ung thư miệng. Nếu ở trong nhóm người có nguy cơ cao bị căn bệnh này, bạn có thể tìm hiểu những dấu hiệu sau đây.

  Hôi miệng là triệu chứng điển hình của ung thư miệng

Hôi miệng là triệu chứng điển hình của ung thư miệng

Hơi thở có mùi

Theo Tiến sĩ Mark Persky tại Trung tâm Ung thư NYU Langone’s Perlmutter, khi các khối u ung thư miệng phát triển, máu có thể cung cấp và hình thành vết loét, vi khuẩn và có thể gây đau.

Những vi khuẩn đó tạo ra mùi hôi, không giống như hơi thở vào buổi sáng khi chúng ta đánh răng là sẽ hết. Ngoài ra, đau miệng có thể khiến bạn khó nuốt.

Nếu hơi thở hôi kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đi khám để biết được nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Các vết màu đỏ hoặc trắng

Một vết đỏ hoặc vết trắng có thể xuất hiện ở nướu, lưỡi hoặc các khu vực khác trong miệng có thể là dấu hiệu của một khối u phát triển. Nếu tình trạng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đi khám kịp thời để được tư vấn tận tình bởi nó có thể là triệu chứng của ung thư miệng.

Đau miệng

  Đau loét miệng kéo dài có thể là triệu chứng ung thư miệng

Đau loét miệng kéo dài có thể là triệu chứng ung thư miệng

Triệu chứng này có thể là do loét miệng hoặc do áp xe gây ra bởi vi rút. Nó thường khỏi trong 10 ngày, nhưng đau miệng trong vài tuần hoặc hơn có thể là dấu hiệu của một vài vấn đề nghiêm trọng khác.

Nhìn bề mặt các vết loét miệng có thể chứng minh nó có thể là ung thư miệng hay không. Hầu hết các vết loét áp xe thường mỏng và mềm, trái lại, các khối u ung thư miệng thường dày và cứng hơn.

Ngoài ra, các vết loét và cơn đau loét miệng ít gây chảy máu, nhưng các khối u có thể gây chảy máu thường xuyên.

Đau lưỡi

Lưỡi là một cơ quan cực kỳ nhạy cảm và bất kỳ dấu hiệu nào ở lưỡi cũng sẽ khiến nó có phản ứng. Dấu hiệu đau lưỡi có thể khiến bạn cảm thấy khổ sở.

Điều quan trọng là, nếu bạn không rõ nguyên nhân đau lưỡi, hãy chắc chắn rằng mình đi khám kịp thời nhất có thể nhé.

Đau tai

  Đau tai không hẳn là do tai mà do các vấn đề từ miệng như ung thư miệng

Đau tai không hẳn là do tai mà do các vấn đề từ miệng như ung thư miệng

Đau tai có thể ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn. Các dây thần kinh gửi cảm giác đến cho lưỡi, cổ họng và dây thanh quản cũng có liên quan đến tai của bạn.

Nhiễm trùng tai thường không phổ biến ở người lớn và chúng thường ảnh hưởng đến cả hai bên đầu. Nếu bạn đau liên tục ở một bên tai, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay.

Bởi vì đó là một vài vấn đề có thể không gây hại như do đi bơi chẳng hạn, bác sĩ vẫn sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích để giải quyết cơn đau khó chịu cho bạn.

Tê miệng

Nếu khối u ung thư miệng phát triển đủ để gây tổn thương cho dây thần kinh trong miệng, bạn có thể cảm thấy tê miệng, mặc dù nó không thể biến mất.

Có thể bạn sẽ cảm thấy đau đớn kéo dài trong vài tháng do khối u trước khi nó xâm lấn sang các bộ phận khác.

Khàn giọng

Những người thường xuyên hút thuốc lá dễ mắc bệnh ung thư miệng. Nếu bỗng nhiên bạn cảm thấy khàn giọng, kéo dài khoảng 2 tuần trở lên, đó có thể là một dấu hiệu của ung thư miệng, làm ảnh hưởng đến giọng nói của bạn.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

  Giảm cân đột ngột là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư miệng

Giảm cân đột ngột là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư miệng

Đau lưỡi hoặc một số vấn đề từ ung thư lưỡi khiến bạn cảm thấy đau khi nhai và nuốt. Bạn có thể ăn ít hơn để tránh đau miệng. Tuy nhiên, giảm cân không rõ nguyên nhân cũng có thể là do khối u di căn sang gan hoặc sang các cơ quan khác.

Khi ung thư phát triển và bắt đầu sử dụng nhiều calo, bạn sẽ cảm thấy cân nặng giảm, ngay cả khi bạn không có ý định giảm cân.

Phát âm không rõ ràng

Ung thư miệng ảnh hưởng đến lưỡi có thể khiến bạn đau khi nói hoặc có thể khiến bạn khó khăn khi chuyển động lưỡi. Khi cả hai dấu hiệu này xảy ra, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc phát âm, điều mà bạn chưa bao giờ gặp trước đây.

Đau quai hàm

Ung thư miệng có thể khiến quai hàm của bạn bị đau khi mở miệng. Nó giống như bệnh uốn ván, nhưng cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn mở miệng.

Nếu triệu chứng này kéo dài trong hai tuần, bạn nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân xem nó có phải là triệu chứng ung thư miệng hay không nhé.

Nổi cục ở cổ

Ở một vài người sau tuổi 40, nổi cục ở cổ có thể là dấu hiệu ung thư. Khi ung thư lây lan, các hạch bạch huyết ảnh hưởng đến các bộ phận khác, mặc dù bạn nhận thấy những triệu chứng ở miệng trước khi xuất hiện nổi cục ở cổ.

Nếu cục ở cổ không tự biến mất trong vòng hai tuần, bạn nên nói cho bác sĩ của bạn biết về những dấu hiệu bất thường này.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu một số triệu chứng ung thư miệng thường rất hay gặp nhưng có thể bị bỏ qua. Có những dấu hiệu có thể sẽ khỏi sau khi được áp dụng những biện pháp chữa trị.

Nhưng nếu chúng không khỏi trong vài tuần hoặc hơn, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và chữa kịp thời.

(Theo TheHealhthy)

 
Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO