Báo Điện tử Gia đình Mới

10 cách tự chăm sóc khi bản thân là một phụ huynh bận rộn

Tự chăm sóc bản thân có thể giúp bản giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng sức khỏe, đặc biệt trong khi các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang nóng hổi như hiện nay.

Khi nhắc đến tự chăm sóc bản thân (self-care), người ta thường chỉ nghĩ đến những việc như ngâm mình trong bồn tắm, thư giãn với nến thơm hay đến spa. Nhưng nếu đã trở thành bố mẹ, thì tìm được thời gian dành cho chính mình cũng trở thành một điều quá xa xỉ.

4

Nhắc đến tự chăm sóc, các bậc phụ huynh hay liên tưởng đến việc tiêu tốn nhiều tiền và cho rằng không thể làm được điều đó khi những đứa con của mình lúc nào cũng chạy nhảy xung quanh. Dưới đây là 10 cách để bố mẹ vẫn có thể tự chăm sóc mình mà không làm ảnh hưởng đến con cái.

1. Ăn uống đủ chất

Nhiều người "vượt qua" quãng thời gian làm cha mẹ với cà phê, đồ ăn nhanh hay thức ăn thừa của trẻ. Nhưng nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn, bố mẹ cần phải đầu tư hơn cho chính mình. 

Khi có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất và uống nhiều nước mỗi ngày, cơ thể sẽ không bị mệt mỏi, luôn tràn đầy năng lượng để đảm đương công việc lẫn chăm sóc con cái.

2. Tận hưởng thời gian trong phòng tắm

Chỉ khi có con, nhiều người mới nhận ra rằng thời gian đáng giá nhất trong ngày chính là trong phòng tắm. Sẽ không có ai làm phiền vào khi đó. Vì thế, nếu không bị thúc giục, hãy tranh thủ quãng thời gian ngắn ngủi này để bình tâm, hít thở thật sâu và chậm rãi để "tự khởi động" lại bản thân.

1

3. Sửa lại tư thế 

Đừng quên dành chút thời gian nhìn vào gương và tự chỉnh lại tư thế của mình, đơn giản chỉ là thẳng lưng hơn một chút. Cách đi đứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, năng lượng và sự tự tin của mỗi người. 

Bài tập có thể là đứng thẳng, hít thở đều, nhìn lên trần nhà, duỗi thẳng tay mỗi khi hít vào, sau đó từ từ hạ tay xuống và thở ra. Nghe có vẻ đơn giản nhưng bài tập này thực sự hiệu quả.

4. Ôm thật nhiều

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi trở thành bố mẹ chính là được ôm những đứa con của mình. Khi đôi tay bé nhỏ của con mở ra chào đón, hãy đáp lại ngay lập tức. Lúc đó, những hóc-môn hạnh phúc sẽ được tạo ra. Một cái ôm cần kéo dài khoảng 7 giây, nhưng thường chỉ diễn ra trong khoảng 2,4 giây mà thôi. Vì vậy, đừng ngại ngần ôm con cái hay người thân lâu hơn một chút.

2

5. Đi ra ngoài

Khoa học đã chứng minh dành thời gian ở bên ngoài, đặc biệt là những nơi tự nhiên, sẽ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Khi có con, bố mẹ sẽ ra ngoài nhiều hơn để dẫn con đi chơi.

Nếu ở trong nhà quá lâu sẽ khiến trẻ buồn chán và làm phụ huynh mệt mỏi, bố mẹ nên đưa con ra ngoài nhiều hơn, vừa tốt cho sự phát triển của trẻ, vừa tạo tâm lý thoải mái cho mình.

6. Có các mối quan hệ

Lên chức bố mẹ là một trải nghiệm khá độc lập, nhưng đừng quên mở rộng các mối quan hệ xã hội, nhắn tin mỗi ngày với một vài người bạn, thảo luận trong nhóm nuôi con, trò chuyện với ai đó trên đường hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ một mẩu chuyện cười qua Facebook. 

5

7. Dành thời gian đọc sách

Là một phụ huynh, quỹ thời gian dành cho bản thân trở nên eo hẹp đến mức khó tin, nhưng mỗi khi tranh thủ được vài phút "bình yên", hãy đọc một cuốn sách, thả tâm trí mình lạc trôi trong câu chữ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những đứa trẻ có bố mẹ đọc nhiều sách cũng sẽ có xu hướng thích đọc sách hợn.  

8. Dọn đồ chơi

Làm việc nhà thường bị coi là một sự tra tấn dành cho các ông bố, bà mẹ bận rộn. Rất ít người có thể bình tĩnh khi nhặt cả đống đồ chơi của con hay rửa một chậu bát đĩa chồng chất. 

Nhưng nếu tự bản thân suy nghĩ theo một hướng khác, coi đây là một công việc hết sức nhẹ nhàng, cho rằng sắp xếp lại đồ đạc cũng là cách để cảm thấy bình tĩnh hơn và biết kiểm soát hơn, thì sẽ thấy không còn chán nản khi phải dọn dẹp nhà nữa.

6

9. Cười nhiều hơn nữa

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" quả không sai. Khi có con, bố mẹ còn được cười nhiều hơn nữa. Cười nhiều sẽ giúp xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng và yêu đời hơn. Lúc này, bố mẹ sẽ không thấy chăm sóc con cái là một chuyện quá mệt mỏi. 

10. Thư giãn bằng cách nghe nhạc

Có khá nhiều người dừng việc nghe nhạc sau khi có con, nhưng thực tế cho thấy, khi vừa dọn nhà vừa nghe nhạc hay lúc đưa con đến trường sẽ giúp bố mẹ bớt căng thẳng hơn rất nhiều. Âm nhạc có thể giúp giảm stress, các suy nghĩ và hành động tiêu cực trong cuộc sống. 

3

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO